Xã hội

Thái Nguyên: Tôn vinh 70 tác giả, nhóm tác giả đạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật

Thái Nguyên

Kết quả Giải thưởng tôn vinh và khẳng định những giá trị mới trong đời sống văn học, nghệ thuật Thái Nguyên, từng bước đáp ứng nhu cầu thưởng thức, ứng dụng văn học, nghệ thuật vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa

Ban Tổ chức trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải A tại chương trình. (Ảnh: Thu Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 29/12, tại tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tôn vinh 70 tác giả, nhóm tác giả đạt Giải thưởng văn học nghệ thuật tỉnh trong chương trình tổng kết và trao tặng Giải thưởng văn học, nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2021.

Đây là giải thưởng lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên dành cho lĩnh vực văn học nghệ thuật. Giải thưởng nhằm tôn vinh, lưu giữ, quảng bá các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật của tập thể, cá nhân có giá trị, chất lượng, đã được công bố, được khẳng định qua thời gian và công chúng đánh giá cao; tôn vinh các giá trị sáng tạo của văn nghệ sĩ Thái Nguyên trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa mới, con người mới.

Giai đoạn 2017 - 2021, Ban Tổ chức Giải thưởng đã tiếp nhận 116 lượt tác giả/nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh, 204 tác phẩm/nhóm tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật thuộc 11/11 chuyên ngành tham dự Giải thưởng.

Bà Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Phó trưởng Ban Tổ chức Giải cho biết: Giải thưởng lần này có số lượng tác giả, tác phẩm tham dự lớn nhất từ trước tới nay. Các tác phẩm đã đáp ứng yêu cầu, mang tính chân thực, dân tộc, nhân văn và tính giáo dục sâu sắc, phù hợp với văn hóa người Việt Nam; có tính sáng tạo, giá trị thẩm mĩ cao, có sự tìm tòi và những phát hiện mới, có tính hiện đại song vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Kết quả Giải thưởng thể hiện sự tôn vinh và khẳng định những giá trị mới trong đời sống văn học, nghệ thuật Thái Nguyên, từng bước đáp ứng nhu cầu thưởng thức và ứng dụng văn học, nghệ thuật vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, con người Thái Nguyên.

Tại chương trình, ông Vũ Duy Hoàng, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Thái Nguyên nhấn mạnh, Giải thưởng đã góp phần tích cực vào việc triển khai hiệu quả Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” trong toàn tỉnh; các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí sau khi được đăng tải, quảng bá đã gây hiệu ứng xã hội tốt, tạo sức lan toả phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần tuyên truyền giáo dục đạo đức cách mạng, động viên, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, bồi đắp, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và đất nước; giữ vững ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển văn hoá, con người Thái Nguyên đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Cũng tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao 9 giải A, 18 giải B, 21 giải C, 22 giải Khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả tiêu biểu. Trong đó có 9 giải Văn xuôi, 9 giải Nhiếp ảnh, 9 giải Mỹ thuật, 8 giải Thơ, 8 giải Âm nhạc, 9 giải Lý luận phê bình, 6 giải Kiến trúc, 5 giải Văn nghệ dân gian, 5 giải Điện ảnh - Truyền hình, 3 giải Múa và 1 giải Sân khấu./.

Thu Hằng

Xem thêm