An sinh

Thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội

Công đoàn và doanh nghiệp quan tâm, động viên kịp thời, người lao động có thêm động lực cống hiến, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua mọi thời điểm khó khăn…

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng quà Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

TTXVN - Ngày 25/1, lãnh đạo Công đoàn Thủ đô đã trực tiếp đến thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời nắm bắt tình hình quan hệ lao động dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sumitomo Heavy Industries Việt Nam, sau khi nghe thông tin nhanh về tình hình sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị vẫn duy trì, đảm bảo hoạt động sản xuất, nhất là việc làm, thu nhập và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động. Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đề nghị thời gian tới, các đơn vị tiếp tục chú trọng đổi mới chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tuân thủ các quy định của pháp luật; tích cực học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề…

Chia sẻ về việc chăm lo Tết cho 1.500 lao động trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam, Tổng Giám đốc Vũ Minh Tâm cho biết, Ban lãnh đạo Công ty đã sớm phối hợp với Công đoàn lên kế hoạch chăm lo phù hợp cho đoàn viên, người lao động - những người gắn bó, cống hiến sức lao động, trí tuệ cho sự phát triển của Công ty suốt 1 năm qua bằng những chính sách thiết thực. Công ty quyết định tăng tiền ăn trưa; thưởng Tết 2 tháng lương cùng túi quà Tết trị giá 350.000 đồng cho mỗi người lao động. Công ty cũng tổ chức tiệc cuối năm với nhiều chương trình văn nghệ, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng; bố trí phương tiện đưa đón người lao động về quê đón Tết và quay trở lại làm việc sau Tết.

Đến thăm 2 đơn vị y tế là Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm và Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng biểu dương những nỗ lực, cố gắng của 2 đơn vị cùng tập thể đoàn viên, người lao động đã vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đồng thời, ông Lê Đình Hùng mong muốn đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc "lương y như từ mẫu", nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Theo Phó Giám đốc phụ trách, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm Đặng Thị Lan Phương, Trung tâm đang quản lý 1 phòng khám đa khoa, 1 khoa tư vấn và điều trị nghiện chất, 13 trạm y tế và các khoa, phòng với 223 đoàn viên. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, Trung tâm đã có trụ sở mới khang trang, đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất, môi trường làm việc hiện đại, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm làm việc và cống hiến. Dịp Tết năm nay, mỗi đoàn viên, người lao động được thưởng 6 triệu đồng. Đa số cán bộ, nhân viên Trung tâm đều phấn khởi và vui tươi đón Tết.

Đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Phó Giám đốc Bệnh viện Trần Liên Hương cho biết, đơn vị có hơn 1.111 đoàn viên luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc và người bệnh. Năm qua, đoàn viên, cán bộ y tế của Bệnh viện đã hoàn thành tốt chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động của Công đoàn cơ sở. Đặc biệt, Công đoàn thường xuyên phối hợp với lãnh đạo Bệnh viện tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên như: Xây dựng định mức thưởng các ngày lễ, Tết; tặng quà 1.222 con đoàn viên; xin tài trợ 6 suất học bổng hiếu học vượt khó; tặng quà đoàn viên khó khăn...

Năm 2024, Bệnh viện dự kiến thưởng Tết cho người lao động với mức 6 triệu đồng/người và 1 suất quà; tặng quà cho đoàn viên không may mắc bệnh hiểm nghèo với mức 1 triệu đồng/người; thăm, tặng quà 3 gia đình đoàn viên đặc biệt khó khăn với mức 5 triệu đồng tiền mặt và 1 túi quà 1 triệu đồng/người.

Nhân dịp này, Công đoàn Thủ đô tặng mỗi đơn vị 1 thùng quà Tết và 50 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cũng trao tặng mỗi đơn vị 1 thùng quà và 5 triệu đồng tiền mặt.

Không giấu nổi niềm vui, sự xúc động khi nhận được sự quan tâm chu đáo của tổ chức Công đoàn, chị Đặng Thị Xây, công nhân bộ phận QC, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sumitomo Heavy Industries Việt Nam chia sẻ: "Tôi hiện đang một mình nuôi con ăn học và phải đi thuê nhà nên cần thắt chặt chi tiêu mới có thể duy trì cuộc sống. Nay được Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, bản thân tôi cũng như nhiều người lao động khó khăn khác cảm thấy rất ấm áp. Những món quà thực sự thiết thực với chúng tôi mỗi dịp Tết đến, Xuân về.”

Có thể thấy, năm 2023 mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, song, các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô không vì thế mà gây áp lực lên đội ngũ công nhân lao động. Họ chủ động quan tâm, động viên, đảm bảo việc làm, thu nhập và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động. Trước thềm Tết Nguyên đán, nhiều Công đoàn chủ động đề xuất phương án, kế hoạch lương thưởng Tết, góp phần giúp người lao động yên tâm làm việc vì mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Ông Ngô Ngọc Vinh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện Stanley Việt Nam cho biết, năm 2023 thậm chí còn khó khăn hơn cả mấy năm COVID-19 nhưng việc thưởng Tết cho công nhân vẫn là điều lãnh đạo Công ty chú trọng. Công đoàn đã đề xuất doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động từ 2 - 2,5 tháng lương".

Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện tử Meiko Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Phan Thanh Hải cho biết, dịp Tết Nguyên đán, dù bối cảnh kinh tế khó khăn, công ty vẫn dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn và người sử dụng lao động đã đàm phán và thống nhất mức thưởng Tết cho người lao động là 1,25 tháng lương.

Khi được Công đoàn và doanh nghiệp quan tâm, động viên kịp thời trong suốt thời gian qua, những người lao động luôn có thêm động lực cống hiến, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua mọi thời điểm khó khăn…

Lãnh đạo Công đoàn Thủ đô thăm phân xưởng, nắm bắt tâm tư, tình hình lao động dịp Tết. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

"Cả năm đi làm vất vả, ai cũng chờ đợi sự quan tâm, chăm lo của Công đoàn và doanh nghiệp để có một cái Tết no ấm, nếu không tăng thì cũng mong mức thưởng giữ nguyên như năm trước", chị Phan Thị Nhàn, công nhân một doanh nghiệp thời trang tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ bày tỏ.

Cùng chung tâm tư như chị Nhàn, anh Nguyễn Văn Khoa, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cao Su Inoue Việt Nam (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh) cho biết, cả 2 vợ chồng anh có hàng chục năm gắn bó với Công ty, dù biết trước kinh tế khó khăn chung nhưng chúng tôi cũng hồi hộp mong ngóng thưởng Tết. "Chúng tôi chỉ mong kinh tế khởi sắc để ổn định việc làm, tăng thêm thu nhập. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, được Công ty động viên thưởng Tết đó là niềm vui lớn đối với mỗi người lao động như chúng tôi", anh Khoa chia sẻ./.

Linh Khánh

Xem thêm