Xã hội

Tháng Công nhân 2023: Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của công nhân

Vĩnh Long

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chuỗi hoạt động trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023 đảm bảo thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 9/5, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 được phát động với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và chủ đề của Tháng Công nhân năm 2023 là “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp tăng cường thực hiện đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động và các giải pháp cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, giảm căng thẳng tại nơi làm việc cho người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chuỗi hoạt động trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023 đảm bảo thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của công nhân, người lao động. Trong đó, các cấp Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện cho người lao động trong việc đấu tranh đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là các vấn đề bức xúc của công nhân như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tổ chức thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; thường xuyên tổ chức tự kiểm tra, đánh giá công tác an toàn vệ sinh lao động, chủ động phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; xây dựng môi trường làm việc an toàn, vệ sinh, giảm thiểu căng thẳng cho người lao động. Đồng thời, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dành nhiều nguồn lực chăm lo tốt cho người lao động về nhiều mặt để người lao động yên tâm sản xuất, tích cực góp phần vào sự phát triển của đơn vị; quan tâm thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cho người lao động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long kêu gọi toàn thể công nhân, viên chức, người lao động nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp; luôn nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, thích ứng nhanh với môi trường làm việc, có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Huỳnh Thị Mỹ Hà cho biết, trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 111 vụ tai nạn lao động trong khu vực có quan hệ lao động. Trong đó, có 98 vụ tai nạn lao động nhẹ, 8 vụ làm 9 người bị thương nặng và 5 vụ làm 5 người chết. Ngoài ra, còn xảy ra một vụ tai nạn lao động ở khu vực không có quan hệ lao động làm 3 người chết. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp, hộ gia đình còn thiếu quan tâm phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Thực tế cho thấy ngoài các doanh nghiệp nhà nước, một số doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn thực hiện tương đối đầy đủ các yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động, còn lại các doanh nghiệp tư nhân nhỏ, cá thể, hộ gia đình… chưa chủ động thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động. Mặt khác, phần lớn người lao động chưa hiểu hết tầm quan trọng của công tác bảo hộ lao động, do đó không biết cách tự phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho bản thân.

Tại lễ phát động, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long đã trao tượng trưng xây dựng 10 căn nhà mái ấm Công đoàn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng và tặng 200 phần quà cho công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng./.

Phạm Minh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm