Xã hội

Tháng Hành động Vì trẻ em 2023: Hậu Giang thực hiện 4 nhiệm vụ để giảm tổn hại cho trẻ

Hậu Giang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Hồ Thu Ánh đề nghị các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, gia đình... cùng chung tay thực hiện tốt 4 nhiệm vụ để giảm thiểu tổn hại trẻ em.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 1/6, phát biểu tại Lễ phát động Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2023, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, gia đình...cùng chung tay thực hiện tốt 4 nhiệm vụ để giảm thiểu tổn hại trẻ em.

Cụ thể, các cấp, ngành, gia đình xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện; thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ, đặc biệt cho cha mẹ, giáo viên và bản thân trẻ...

Hậu Giang tổ chức chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm, tính chủ động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em; phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn, thương tích, nhất là đuối nước và tai nạn giao thông; truyền thông về tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111), các địa chỉ tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em và các địa chỉ cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, an sinh xã hội tại địa phương.

Mỗi bậc cha, mẹ, ông, bà, mỗi gia đình cần nhận thức rõ trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; chung tay xây dựng môi trường gia đình an toàn, thường xuyên quan tâm, chăm sóc, giám sát bảo đảm an toàn cho con em mình; giáo dục các em kiến thức để tự phòng, chống bạo lực, xâm hại bản thân, cũng như những tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ...

Mỗi cá nhân và cộng đồng lên tiếng, tích cực phát hiện, thông tin, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em đến các cơ quan chức năng. Các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, đặc biệt xâm hại trẻ em, phải được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, nghiêm minh; đồng thời bảo đảm hỗ trợ kịp thời các lợi ích tốt nhất cho trẻ em; vận động toàn xã hội chung tay vì trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo được bảo vệ và hưởng đầy đủ các quyền của trẻ em.

Tháng Hành động Vì trẻ em 2023 được tỉnh Hậu Giang triển khai với nhiều hoạt động như truyền thông nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực. Tỉnh cũng tổ chức thăm, tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; xây dựng các công trình, trường, lớp học, nhà bán trú, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em...

Năm 2022, các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh Hậu Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động, cùng chung tay góp sức chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em thuộc gia đình nghèo như chương trình tiếp sức đến trường, hỗ trợ đồ dùng học tập, tặng học bổng, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí.../.

Hồng Dân

Tin liên quan

Xem thêm