Xã hội

Tháng hành động vì trẻ em 2024: Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai

TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội tập trung vào các trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên cùng các hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời và rèn luyện trí tuệ cho thiếu nhi và gia đình.

Tiết mục ca múa “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” tại chương trình khai mạc Lễ hội. 
Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Tối 31/5, Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình khai mạc Lễ hội Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh (Kids Fest) lần thứ 2, năm 2024 với chủ đề “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai” nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em 2024.

Lễ hội Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh năm nay kéo dài ba ngày, từ 31/5 đến 2/6 và đóng vai trò khởi động cho loạt chương trình hè dành cho trẻ em tại Thành phố. Mọi hoạt động của Lễ hội sẽ được tổ chức tại Nhà Thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh (phường Võ Thị Sáu, Quận 3).

Năm nay, Lễ hội tập trung vào các trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên cùng các hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời và rèn luyện trí tuệ cho thiếu nhi và gia đình; ước tính sẽ thu hút ít nhất 15.000 lượt thiếu nhi tham dự lễ hội.

Có thể kể đến khu vực “Khoa học sáng tạo”, nơi các em thiếu nhi có thể tham gia điều khiển robot, đua xe sa bàn, thực hiện các thí nghiệm khoa học vui, trải nghiệm không gian công nghệ số và STEM.

Khu vực trò chơi dân gian và trải nghiệm văn hóa với nhiều trò chơi truyền thống như tò he, xếp lá dừa nghệ thuật, múa sạp, cờ người… cùng hoạt động giới thiệu phong tục văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra còn có những hoạt động vận động và thể thao bao gồm giải đấu “Bé bò siêu tốc” cho trẻ dưới 12 tháng tuổi và “Đua xe Chòi siêu tốc” cho trẻ từ 2 - 4 tuổi.

Hoạt động “Đua xe Chòi siêu tốc” cho trẻ từ 2 - 4 tuổi tại Lễ hội. 
Ảnh: Hồng Giang - TTXVN

Lễ hội cũng mang đến các hoạt động biểu diễn nghệ thuật như hát, múa ballet, nhảy hiện đại, đờn ca tài tử, kịch, biểu diễn thời trang thiếu nhi, liên hoan “Tiếng hát họa mi”, liên hoan Lân sư rồng, sân chơi “Vũ điệu đam mê” và sân chơi giao lưu các Ban nhạc kèn thiếu nhi.

Khu vực văn hóa đọc giới thiệu, trưng bày và bán sách dành cho thiếu nhi, sách về phương pháp nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình cho các bậc phụ huynh. Đặc biệt, các hoạt động workshop “Sách và bạn”, gặp gỡ giao lưu với các tác giả giúp thiếu nhi hiểu được ý nghĩa của việc đọc sách.

Các hoạt động sống xanh tại Lễ hội giới thiệu đến thiếu nhi những sản phẩm tiêu dùng bền vững, lối sống thân thiện với môi trường, cây xanh trong gia đình và công sở cùng hoạt động thu gom pin cũ. Ngoài ra, Lễ hội cũng mang đến hoạt động trải nghiệm “Không gian Bác Hồ với thiếu nhi”, tham quan các di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố, tham quan Nhà Thiếu nhi Thành phố và Nhà truyền thống Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

So với năm 2023, Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới nhằm thu hút các em hơn như sân khấu kịch thiếu nhi với các vở kịch “Colora - Xứ sở rực rỡ” và “Rago hành trình đầu tiên”; mini show trình diễn thời trang “Tự hào áo dài Việt Nam”; liên hoan, giao lưu và biểu diễn cờ người; các workshop giao lưu giữa phụ huynh và chuyên gia về cách nuôi dạy trẻ em. Ngoài ra còn có hoạt động cho thiếu nhi tương tác với các nhân vật hoạt hình yêu thích trên nền tảng Facebook.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hồ Chí Minh Trịnh Thị Hiền Trân cho biết, sau một năm học tập với nhiều nỗ lực, cố gắng để đạt được những thành tích tốt, các em thiếu nhi Thành phố mang tên Bác đang háo hức mong chờ những ngày hè đến để được thỏa thích vui chơi, tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá và không ngừng trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội làm hành trang cuộc sống. Lễ hội sẽ mang đến cho các em và gia đình một không gian văn hóa, vui chơi giải trí phong phú, đa dạng như một sự khởi đầu cho mùa hè vui tươi, lành mạnh, ý nghĩa dành cho thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh./.

Võ Gia Hồng Giang

Tin liên quan

Xem thêm