Khoa học

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển đổi số đạt kết quả tích cực nhưng còn nhiều khó khăn vướng mắc

TP. Hồ Chí Minh

Công tác chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai quyết liệt, có nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc.

Công tác chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai quyết liệt, có nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc. Đây là nhận định của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 lần thứ 31 (mở rộng) diễn ra sáng 14/6.

Quang cảnh Hội nghị. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Báo cáo kết quả triển khai chương trình chuyển đổi số, ông Võ Văn Hoan cho biết, Thành phố đã thành lập Trung tâm chuyển đổi số; phê duyệt và thông qua kinh phí thường xuyên gần 1.829 tỷ đồng (chiếm 1,22% tổng chi ngân sách của Thành phố) cho các hoạt động chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố năm 2024.

Trung tâm dữ liệu của Thành phố đã đảm bảo vận hành hơn 1.184 máy chủ trên nền tảng điện toán đám mây dùng chung, kết nối 818 điểm của các cơ quan nhà nước qua đường chuyền chuyên dùng trong nội bộ thành phố. Thành phố đã hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch gồm đăng ký kết hôn; đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký nhận cha, mẹ, con nuôi và thực hiện đồng bộ các cơ sở dữ liệu hộ tịch cùng hệ thống của Bộ Tư pháp.

Thành phố cũng phê duyệt 896 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến gồm cả dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần; đã cung cấp 820 thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố và đồng bộ lên Cổng dịch vụ công hành chính quốc gia là 694 thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Thành phố đã xem xét và phê duyệt 1.641 quy trình nội bộ để giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó có 927 quy trình nội bộ được tái cấu trúc, giảm thời gian phục vụ cho giải quyết thủ tục hành chính.

UBND Thành phố đã trình HĐND Thành phố ban hành mức lệ phí 0 đồng trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến cho 5 loại phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND Thành phố như hộ tịch, cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, cấp giấy phép xây dựng.

Theo lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, công tác chuyển đổi số của Thành phố gặp một số vướng mắc, khó khăn. Đó là mạng chập chờn do đang sử dụng những thiết bị phục vụ hoạt động cũ kỹ, lạc hậu, phần mềm chưa được nâng cấp; cán bộ, công chức làm việc vất vả hơn vì phải xử lý cùng một lúc nhiều hệ thống như có hệ thống nội bộ cơ quan, có hệ thống của cơ quan dưới gắn với cổng dịch vụ công của thành phố và có hệ thống là gắn với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Công tác giải quyết hồ sơ hành chính tuy được xử lý nhanh hơn, nhưng kết quả xử lý chậm hơn. Thủ tục hành chính đối với những bộ hành chính thông thường đã được thực hiện rất tốt và được người dân đánh giá rất cao, nhưng thủ tục hành chính phục vụ cho việc đầu tư xây dựng, phát triển các dự án thì còn rất nhiều ách tắc, từ đó dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng. Tỷ lệ giải ngân cho các dự án đầu tư của chuyển đổi số đến nay vẫn là 0 đồng do gặp những vướng mắc trong quy định về quy trình mua sắm trang thiết bị, quy định đấu thầu, đấu giá...

Lãnh đạo Thành phố cho biết, từ nay đến cuối năm, UBND Thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cho các dự án chuyển đổi số; cương quyết chuyển đổi từ sử dụng hai hệ thống dịch vụ công hiện nay sang thực hiện một dịch vụ công trực tuyến của Thành phố kết nối với dịch vụ công trực tuyến quốc gia. Tới tháng 9, Thành phố sẽ thu hồi hết các tài khoản của tất cả cơ quan, đơn vị đang thực hiện theo hệ thống cũ và chỉ áp dụng chung một hệ thống. Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện chữ ký số đồng bộ, thống nhất với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm tất cả 100% cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị đều phải thực hiện chữ ký số trong nội bộ của mình và ít nhất có hai quy trình, thủ tục thực hiện chữ ký số ra dân, tức là những quy trình, thủ tục này là áp dụng thực hiện thủ tục hành chính đối với người dân.

Ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại Hội nghị. 
Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Thành phố cũng sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa dữ liệu đã lưu trữ và số hóa 100 % dữ liệu đầu vào cho các hồ sơ đang xử lý, cố gắng gắn kết với kho dữ liệu điện tử để hướng tới việc sử dụng lại các dữ liệu người dân đã đến làm thủ tục hành chính và khi người dân đến lần 2 thì không phải đưa các thủ tục hành chính đã sử dụng ở lần thứ nhất.

Ngoài ra, để khuyến khích thanh toán trực tuyến và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 (người dân không phải đến nhận các kết quả giải quyết hồ sơ mà nhận kết quả tại nhà), Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với các cơ quan bưu chính để cùng thống nhất chia sẻ chi phí về chuyển giao bưu chính đến người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến toàn phần./.

Xuân Khu

Tin liên quan

Xem thêm