Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều dư địa phát triển khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh có hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất cả nước, vì vậy có rất nhiều dư địa cho hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

TTXVN - Thành phố Hồ Chí Minh có hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động nhất cả nước, vì vậy có rất nhiều dư địa cho hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Đây là nội dung được ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh tại Chương trình gặp gỡ cộng đồng đổi mới sáng tạo do UBND Thành phố tổ chức ngày 28/3.

Theo ông Phan Văn Mãi, Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ và là đầu mối giao lưu hội nhập quốc tế. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Thành phố được đánh giá là năng động nhất cả nước. Thành phố đang có 50% số lượng startup, 40% cơ sở ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp, 44% lượng vốn đầu tư, 60% số thương vụ của cả nước và là nơi có 3 trong 4 "kỳ lân" (doanh nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD) của Việt Nam gắn bó.

“Chính quyền Thành phố đã có nhiều chính sách, cam kết trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và là địa phương đầu tiên có chính sách đặc thù về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thành phố hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên nền trung tâm khoa học công nghệ tầm khu vực ASEAN, hướng đến tầm châu lục vào năm 2030. Vì vậy, Thành phố mong muốn các nhà khởi nghiệp, chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm phát triển hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả, đóng góp vào kinh tế - xã hội Thành phố và cả nước trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình.
Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ, năm 2023, Startup Genome đã xếp hạng Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong nhóm 81 - 90 thị trường khởi nghiệp sáng tạo mới nổi của toàn cầu, trong khi Startup Blink xếp hạng Thành phố đứng thứ 114 trong số các hệ sinh thái năng động nhất toàn cầu. Theo Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 - 2025, Thành phố sẽ tập trung vào các nhóm nhiệm vụ chính là nâng cao năng lực cho các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kết nối các nguồn lực của xã hội cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; tổ chức ươm tạo và tăng tốc cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Thành phố mở rộng hợp tác trong nước, quốc tế; truyền thông các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cũng như xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong khu vực công (Govtech).

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo Thành phố được xây dựng với mục tiêu hình thành mạng lưới các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, bao gồm các tổ chức ươm tạo, tăng tốc, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kết nối nguồn lực từ các quỹ đầu tư, trường, viện và các cơ quan, tổ chức, tập đoàn trong và ngoài nước có liên quan. Đây còn là nơi giúp lan tỏa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cộng đồng, hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho Thành phố trong khu vực và quốc tế.

Tiến sĩ Giản Tư Trung, Hiệu trưởng Trường Doanh Nhân PACE, chia sẻ tại chương trình.
Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Tại cuộc gặp, các doanh nhân tiêu biểu trong cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã chia sẻ các từ khóa quan trọng cho quá trình thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó nhấn mạnh tới tầm nhìn, sự kiên trì trong theo đuổi mục tiêu đổi mới, sáng tạo liên tục. Bên cạnh những nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần trợ lực từ phía chính quyền thông qua chính sách hỗ trợ cụ thể như quy hoạch, mục tiêu cho từng lĩnh vực.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Giám đốc Điều hành Selex Motors cho biết đã kết nối được hệ sinh thái để phát triển sản phẩm xe điện với 80% đơn vị sản xuất trong nước. Đây là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng phát triển trong bối cảnh định hướng tăng trưởng xanh, giảm dấu chân carbon nhưng rất cần sự hỗ trợ của chính quyền.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, việc chuyển đổi phải có chính sách, chiến lược cụ thể. Trước hết nên tập trung cho chuyển đổi phương tiện ở nhóm giao vận hàng hóa, là nhóm có hiệu suất di chuyển nhiều gấp 5 lần phương tiện cá nhân. Hơn nữa, việc tăng số lượng xe điện phải đi liền với hạ tầng, mạng lưới cung ứng năng lượng tương thích, cụ thể là trạm sạc. Về lâu dài, phải cho người dân động lực chuyển đổi như tuyên truyền về lợi ích kinh tế, môi trường và hỗ trợ vốn vay tiêu dùng chuyển đổi xanh để tạo nên hiệu quả bền vững, không theo trào lưu.

Trong khi đó, ông Hoàng Đức Trung, Phó Giám đốc Điều hành Vina Capital Group nêu vấn đề: Hằng năm, sinh viên các trường, viện tốt nghiệp với rất nhiều luận văn, công trình nghiên cứu khoa học nhưng chỉ để cất vào tủ, rất ít công trình nghiên cứu được đưa vào ứng dụng thực tế. Để đưa các kết quả nghiên cứu thành sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trước hết cần có nguồn nhân lực để chuyển nghiên cứu lý thuyết thành thực tiễn, xây dựng công nghệ nguồn có khả năng ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, phục vụ đời sống phù hợp với mục tiêu tăng trưởng xanh.

Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại chương trình.
Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên khẳng định: Khát vọng chung của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, những người khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là sự phát triển của đất nước, của Thành phố. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Thành phố gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với thành phần đặc biệt, có cơ quan quản lý nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà nghiên cứu, nhà báo… và chắc chắn sẽ có những cuộc gặp tiếp theo, thường xuyên hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, Thành phố sẽ tập trung giải quyết các vấn đề mà thành viên hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã đặt ra. Cụ thể, Thành phố phải thực hiện đúng vai, đúng việc, chính quyền phải cung cấp cơ sở hạ tầng, vườn ươm khởi nghiệp; xây dựng, hoàn thiện chính sách hỗ trợ tài chính, nguồn vốn. Song song đó, Thành phố phải xây dựng được chính sách thu hút đầu tư vượt trội, tương xứng với tiềm năng, vị thế và cạnh tranh được với quốc gia, khu vực khác; tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng cơ chế hợp tác, gắn kết chặt chẽ để các thành viên trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát huy được thế mạnh của mình./.


Xuân Anh

Tin liên quan

Xem thêm