Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh phát động Tháng Hành động vì người cao tuổi

TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động vì người cao tuổi với chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ” nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10).

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ phát động. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

TTXVN - Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), sáng 27/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cùng Ban đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động vì người cao tuổi với chủ đề “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”.

Tại buổi Lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh về vai trò, vị thế của người cao tuổi và Hội Người cao tuổi Việt Nam; việc thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi trong cộng đồng. Người cao tuổi là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của xã hội; sức mạnh, sự đoàn kết, những giá trị về tinh thần và vật chất của người cao tuổi đối với sự nghiệp cách mạng, gia đình và quê hương, đất nước đã được khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước nói chung, Thành phố mang tên Bác nói riêng.

Ông Dương Anh Đức đánh giá cao những đóng góp tích cực của người cao tuổi, hoạt động của Hội Người cao tuổi Thành phố. Hội tổ chức tốt Tháng hành động và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cải thiện chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của chính người cao tuổi, xây dựng cộng đồng ngày càng gắn kết, văn minh; tích cực tham gia đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thành phố...

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tặng quà cho các cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Với chủ đề của Tháng hành động là “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”, mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, ông Dương Anh Đức tin tưởng tinh thần đó sẽ lan tỏa sâu rộng trong nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của mỗi người dân và toàn xã hội, để mọi người cao tuổi trên địa bàn Thành phố nói riêng, người cao tuổi Việt Nam nói chung, đặc biệt là người cao tuổi khó khăn, không nơi nương tựa luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc tận tình để không ai bị bỏ lại phía sau.

Tại Lễ phát động, ông Dương Anh Đức đã ân cần thăm hỏi, động viên và chúc sức khỏe người cao tuổi, hội viên người cao tuổi thành phố; nhấn mạnh, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "kính lão, trọng thọ" luôn được lãnh đạo và nhân dân thành phố quan tâm, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và cũng là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

Trao những phần quà cho các cụ cao niên, ông Dương Anh Đức mong người cao tuổi, Hội Người cao tuổi Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, thực hiện thật tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, “Sống vui, sống khỏe, sống có ích, sống hạnh phúc”, đóng góp tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm của mình phát triển Thành phố ngang tầm các đô thị lớn trên thế giới, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á...

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng quà cho các cụ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tại Lễ phát động, ông Lê Chu Giang, Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi Thành phố Hồ Chí Minh ôn lại truyền thống của Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), hoạt động của Hội Người cao tuổi Thành phố; đồng thời, khẳng định Hội luôn là nơi đi đầu trong việc xây dựng, triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về người cao tuổi phù hợp với Công ước Quốc tế liên quan về người cao tuổi mà Việt Nam đã tham gia.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có gần 620.000 người cao tuổi, trong đó hơn 572.000 người cao tuổi là hội viên Hội Người cao tuổi. Các cấp Hội đã xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng. Nhiều lượt người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần; tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp tục đóng góp cho cộng đồng, sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng.

Dịp này, các cấp Hội Người cao tuổi Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm, hội nghị, tư vấn, tuyển dụng việc làm; hướng dẫn chăm sóc bảo vệ sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí và trao nhiều phần quà cho người cao tuổi neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.../.

Thanh Vũ

Xem thêm