Văn hóa

Thành phố Hồ Chí Minh thành lập đề án và cơ chế để hình thành quỹ phát triển điện ảnh

Điện ảnh Việt đang ở thời điểm phục hưng với rất nhiều sự chuyển động trong kinh tế và sự quan tâm của khán giả.

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát triển điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa, bài học từ Hàn Quốc và Pháp”.

Về thị trường điện ảnh Việt Nam, ông Kim Dong-ho, Chủ tịch danh dự Liên hoan Phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, điện ảnh Việt đang ở thời điểm phục hưng với rất nhiều sự chuyển động trong kinh tế và sự quan tâm của khán giả. Những năm gần đây, điện ảnh Việt có sự phát triển nhanh chóng cả về ý tưởng và sự đón nhận của khán giả so với những năm trước đó. Về nội dung, Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc để phát triển điện ảnh, như lịch sử hiện đại và đương đại có nhiều điểm chung, có câu chuyện phong phú từ thời thuộc địa, chiến tranh, độc lập và có tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng chú ý.

Với kinh nghiệm tạo nên Liên hoan Phim quốc tế Busan thuộc top đầu châu Á hiện nay, ông Kim Dong-ho cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh nên chọn một mùa trong năm để xây dựng lễ hội cho lĩnh vực điện ảnh giống như cách Liên hoan Phim quốc tế Busan đã làm. Một sự kiện điện ảnh tầm cỡ như vậy sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo ra tầm ảnh hưởng đến các ngành khác của Thành phố.

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển ngành điện ảnh của Pháp, ông Jeremy Segay, Tùy viên nghe nhìn Khu vực Đông Nam Á, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho rằng, các đơn vị trong lĩnh vực điện ảnh cần tạo ra môi trường giao lưu, học hỏi không chỉ cho các nhà làm phim trong nước và trên thế giới. Đó là cầu nối để các nhà làm phim nổi tiếng trên toàn cầu có thể biết đến Việt Nam nhiều hơn, góp phần đưa phim Việt đến với khán giả nước ngoài chứ không chỉ đơn thuần tập trung công chiếu trong nước như hiện nay. Bên cạnh đó, cần khuyến khích học sinh đến rạp xem phim, tổ chức những địa điểm chiếu phim cũ, lập bản đồ các công ty làm phim…

Với mong muốn đưa điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở đề ra một số nhóm giải pháp chính như bổ sung vào quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của Thành phố những khu công nghiệp điện ảnh; tăng cường sự gắn kết và đẩy mạnh liên kết vùng giữa Thành phố Hồ Chí Minh với miền Tây và Đông Nam Bộ. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế; xây dựng thương hiệu trọng tâm đặc sắc cho Thành phố; đầu tư vào hệ thống thiết chế văn hóa, hỗ trợ cho những nhà làm phim trẻ và đầu tư nhiều hơn cho dự án phim của người trẻ, tham mưu những đề án và cơ chế để hình thành quỹ phát triển điện ảnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng, cần nghiên cứu xây dựng những cơ chế đặc thù về chính sách bảo hộ điện ảnh Việt để phát triển hoạt động sản xuất phim Việt Nam, ưu tiên cho việc chiếu phim Việt, có những chính sách chế độ ưu đãi thuế hoặc lãi suất thấp cho những nhà làm phim Việt, để tạo cơ chế khuyến khích, động lực phát triển cho điện ảnh trong tương lai.

Theo số liệu của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố hiện có hơn 17.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, trong đó, 873 doanh nghiệp điện ảnh. Đóng góp của điện ảnh vào giá trị sản xuất của ngành văn hóa đạt hơn 3.300 tỷ đồng vào năm 2020, chỉ đứng sau ngành quảng cáo (hơn 18.000 tỷ đồng). Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tới năm 2025, giá trị sản xuất của ngành Điện ảnh sẽ đạt trên 5.000 tỷ đồng và gấp đôi vào năm 2030./.

Thu Hương

Xem thêm