Xã hội

Thi tài những kỹ năng bảo vệ người lao động

Hải Dương

Tham dự Hội thi có 19 đội đến từ 19 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong toàn tỉnh với 95 thí sinh là cán bộ công đoàn cơ sở.

Trao giải nhì cho các đội dự liên hoan.
Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Ngày 3/7, tại Nhà Văn hóa Lao động, thành phố Hải Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội thi “Cán bộ công đoàn cơ sở giỏi năm 2024”. Hội thi là diễn đàn trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động công đoàn. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, đổi mới phương pháp hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh toàn diện.

Tham dự Hội thi có 19 đội đến từ 19 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong toàn tỉnh với 95 thí sinh là cán bộ công đoàn cơ sở. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: Kiến thức chung; tiểu phẩm xử lý tình huống và hùng biện về chủ đề hoạt động công đoàn.

Ở phần thi kiến thức chung, các đội trả lời 20 câu hỏi về Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động; những hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực lao động và tổ chức công đoàn. Ở phần thi tiểu phẩm xử lý tình huống, các đội thể hiện tiểu phẩm do đội tự chuẩn bị, qua đó giải quyết tình huống xảy ra trong thực tiễn hoạt động công đoàn, trong lao động, sản xuất, công tác của đoàn viên và người lao động.

Sau khi hoàn thành 2 phần thi kiến thức chung và tiểu phẩm xử lý tình huống, Ban Tổ chức chọn ra 9 đội thi xuất sắc để tham gia phần thi hùng biện về chủ đề hoạt động công đoàn.

Đánh giá về các phần thi, ông Đỗ Văn Sanh, Trưởng ban Tuyên giáo – Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương, Trưởng ban Giám khảo cho biết, qua các phần thi, các cán bộ công đoàn cơ sở đã thể hiện bản lĩnh trên sân khấu và thể hiện sự hiểu biết rất kỹ về các đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn… Các đội thi đã lựa chọn nhiều vấn đề nóng, được dư luận quan tâm như: quấy rối tình dục ở công sở, việc tăng giá phòng, giá điện nước ở các khu nhà trọ, vi phạm an toàn giao thông… thể hiện được vai trò của các cấp công đoàn trong bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động trong công việc cũng như đời sống hàng ngày.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng hoa, cờ lưu niệm cho các đội tham dự hội thi. 
Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội của Liên đoàn Lao động huyện Gia Lộc; 3 giải Nhì cho các đội của Liên đoàn Lao động thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách và Công đoàn ngành Xây dựng. Ban Tổ chức cũng trao 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các đội có các phần thi xuất sắc.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương Ngô Thị Thanh Hòa cho biết, hội thi nhằm chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7; là hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực đối với tổ chức Công đoàn tỉnh Hải Dương, là dịp để cán bộ công đoàn toàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về công tác công đoàn.

Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị bổ ích trong đời sống tinh thần của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong tỉnh, là hình thức tuyên truyền, giáo dục giúp cán bộ, đoàn viên, người lao động hiểu sâu sắc hơn về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, về vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam qua từng thời kỳ lịch sử. Hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi còn góp phần bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công đoàn trong thời kỳ mới./.

Đinh Mạnh Tú

Tin liên quan

Xem thêm