Xã hội

Thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên dân tộc thiểu số trong thay đổi định kiến giới

Đắk Lắk

Định kiến giới, khuôn mẫu giới là một trong những rào cản cản trở sự phát triển của thanh niên dân tộc thiểu số, tác động tiêu cực đến khả năng tiếp cận giáo dục, việc làm và phát triển cá nhân.

Sinh viên, thanh niên giao lưu, trao đổi, thảo luận tại hội thảo. 
Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Ngày 2/10, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Hội thảo thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên dân tộc thiểu số thay đổi định kiến giới, khuôn mẫu giới. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch truyền thông vận động thúc đẩy bình đẳng giới chủ đề "Thanh niên dân tộc thiểu số tiên phong thay đổi định kiến giới vì khát vọng phát triển" năm 2024. Tham dự chương trình có gần 200 sinh viên dân tộc thiểu số đến từ 6 trường đại học khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, với 54 dân tộc anh em cùng chung sống lâu đời, trong đó, có 53 dân tộc thiểu số. Do điều kiện sinh sống khá đặc thù và nhiều nguyên nhân, đời sống một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn gặp khó khăn, nhiều vấn đề xã hội đặt ra phải tiếp tục giải quyết, trong đó có vấn đề bất bình đẳng giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tồn tại dai dẳng vấn đề bất bình đẳng giới, cản trở sự phát triển của nam và nữ ở khu vực này là định kiến giới và khuôn mẫu giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho rằng, hội thảo là cơ hội để các đại biểu, sinh viên, thanh niên được trao đổi, chia sẻ, đồng thời lắng nghe, ghi nhận thông tin cần thiết, ý nghĩa. Đây cũng là dịp để các cấp, ngành nhìn nhận rõ hơn nữa vai trò của thanh niên, sinh viên trong tham gia thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để có cơ chế, chính sách phát huy sự đóng góp quan trọng của lực lượng này.

Sinh viên Triệu Thị Nhung, lớp 23SGC, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo.
 Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Sinh viên Triệu Thị Nhung, lớp 23 SGC, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng chia sẻ, ngày nay, định kiến giới, khuôn mẫu giới là một trong những rào cản cản trở sự phát triển của thanh niên dân tộc thiểu số, tác động tiêu cực đến khả năng tiếp cận giáo dục, việc làm và phát triển cá nhân. Định kiến và khuôn mẫu giới không chỉ giới hạn thanh niên dân tộc thiểu số trong phát triển sự nghiệp mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của họ. Việc bị ràng buộc bởi các quy định xã hội có thể dẫn đến áp lực tâm lý, thiếu tự tin và hạn chế khả năng phát huy tiềm năng của bản thân. Để thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố từ giáo dục, chính sách đến văn hóa - xã hội. Em Nhung mong muốn, các bộ, ngành quan tâm nhiều hơn các chính sách, đặc biệt tạo môi trường pháp lý và xã hội hỗ trợ thay đổi về giới; đảm bảo phụ nữ, nam giới có cơ hội tiếp cận như nhau đối với giáo dục, việc làm, dịch vụ xã hội...

Bà Hoàng Thị Hạnh, Nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chia sẻ thông tin tại hội thảo. 
Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Bà Hoàng Thị Hạnh, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, thanh niên dân tộc thiểu số am hiểu về đồng bào, bản sắc văn hóa trong đời sống của dân tộc mình. Họ sẽ có phương pháp từng bước đẩy lùi, xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới, tuy nhiên đây không phải là việc làm một sớm, một chiều. Do đó, để xóa bỏ những định kiến này cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện, cổ vũ thanh niên thực hiện khát vọng của mình.

Tại hội thảo, các đại biểu, sinh viên, thanh niên cùng chia sẻ, thảo luận, nhận diện rõ những vấn đề bất bình đẳng giới đang đặt ra ở đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khu vực miền Trung-Tây Nguyên; xác định khuôn mẫu và định kiến giới nào là nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp gây nên bất bình đẳng giới. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, tiếng nói và sự tham gia của thanh niên, sinh viên dân tộc thiểu số trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ định kiến giới, khuôn mẫu giới, tập tục còn lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường sự tham gia của thanh niên dân tộc thiểu số vào lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội...

Chiến dịch truyền thông vận động thúc đẩy bình đẳng giới chủ đề "Thanh niên dân tộc thiểu số tiên phong thay đổi định kiến giới vì khát vọng phát triển" năm 2024 diễn ra từ ngày 1-3/10. Trong khuôn khổ chương trình có các hoạt động như: Trưng bày hình ảnh, ấn phẩm tuyên truyền và sản phẩm văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số; giao lưu trình diễn sáng kiến truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho nam, nữ thanh niên dân tộc thiểu số./.

Nguyễn Thị Thùy Dung

Tin liên quan

Xem thêm