Khoa học

Tối ưu hóa nguồn nhân lực bằng công nghệ và quản trị

Trong thời đại chuyển đổi số, quản trị nhân sự có nhiều thay đổi. Các doanh nghiệp cần xem lại việc tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân sự để đảm bảo nguồn lực phát triển.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

TTXVN - Ngày 15/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Hội nghị Nhân sự - Công nghệ (TalentX) 2023.

Với chủ đề "Nâng tầm nhân tài với sức mạnh của công nghệ và quản trị”, Hội nghị thu hút hơn 400 đại biểu trong nước và quốc tế giao lưu kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và giải pháp công nghệ nhân sự tiên tiến. 

Công nghệ phát triển kéo theo sự thay đổi về số lượng lao động trong các ngành nghề, doanh nghiệp. Đầu năm 2023, thị trường công nghệ toàn cầu đã cắt giảm hơn 94.000 việc làm. Các công ty lớn như Microsoft, Alphabet và Amazon cũng đối mặt với việc giảm nhân sự. Hãng Meta đã cắt giảm hơn 11.000 nhân sự, tương đương 10% tổng số lực lượng lao động, Google sa thải hơn 12.000 nhân viên, Twitter đã loại bỏ hơn 6.000 người làm, chiếm khoảng 80% tổng số nhân sự của họ. Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận của những đơn vị này không sụt giảm mà tăng hơn những năm trước đó. Các chuyên gia chỉ ra rằng, công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng quát - General AI (Gen AI) là cốt lõi của sự thay đổi này. Nhờ ứng dụng Gen AI hiệu quả, các doanh nghiệp tối ưu được chi phí, nguồn lực, đảm bảo được các chỉ tiêu kinh doanh. 

Phó Chủ tịch VINASA Nguyễn Huy Tuấn phát biểu. (Ảnh: TTXVN phát

Ông Nguyễn Huy Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam chia sẻ: Trong thời đại chuyển đổi số, quản trị nhân sự có nhiều thay đổi. Người làm công tác nhân sự tại các đơn vị cần có góc nhìn mới, đặc biệt cần hiểu biết về công nghệ mới giúp công tác nhân sự tại các doanh nghiệp củng cố bộ máy, nâng tầm sức mạnh để vượt qua khủng hoảng, suy thoái kinh tế.

Trên thế giới, hơn 88% doanh nghiệp toàn cầu đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý nhân sự, trong đó khoảng 44% sử dụng AI để hỗ trợ rà soát, chọn lọc ứng viên tiềm năng. Theo Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, có tới 30% số giờ làm việc hiện tại ở Hoa Kỳ có thể được tự động hóa vào năm 2030. 70% những người sinh từ năm 1995-2012 (được gọi là thế hệ gen Z) có thể sử dụng Gen AI đang là lực lượng được ưu tiên tuyển dụng trên toàn cầu. Các doanh nghiệp sẽ có thay đổi lớn về quản trị nhân sự, trong đó tập trung vào việc giữ chân gen Z với các kỹ năng AI để duy trì sự phát triển.

Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Con người và Quản trị sự thay đổi, Công ty KPMG Vũ Thị Lê Lan phát biểu. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Bà Vũ Thị Lê Lan, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Con người và Quản trị sự thay đổi, Công ty KPMG cho biết, khi môi trường thay đổi liên tục, các đơn vị phải tìm cách đạt được tăng trưởng bền vững và phát triển khả năng duy trì hiệu quả để có thể linh hoạt ứng biến và cải tiến để không bị tụt hậu. Họ cần xác định chuyển đổi lấy con người là mấu chốt để giải quyết những thách thức, khó khăn dựa trên 4 yếu tố là quản trị sự thay đổi, lực lượng lao động, đào tạo và quản lý nhân sự.

Khi nguồn nhân lực thay đổi, các doanh nghiệp cần xem lại việc tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân sự để đảm bảo nguồn lực phát triển. Đồng thời, các đơn vị ứng dụng các giải pháp công nghệ quản trị nhân sự hiện đại nhằm tối ưu hóa hiệu suất, xây dựng hoạt động nhằm tăng trải nghiệm làm việc của nhân viên, chương trình đào tạo...

Nhiều giải pháp công nghệ nhân sự được giới thiệu, kết nối cung cầu tại hội nghị. (Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN)

Tại Hội nghị, các diễn giả cũng đề cập đến xu hướng nâng cấp kỹ năng công nghệ thông tin, tối ưu năng lực nhân sự bằng công nghệ và khả năng lãnh đạo. Cùng với đó là vấn đề về tuyển dụng, đào tạo nhân tài, kiến tạo môi trường làm việc, quản trị hiệu suất nhân sự, xây dựng văn hóa thương hiệu. Bên lề hội nghị là triển lãm giới thiệu các giải pháp công nghệ nhân sự (HR Tech) tiêu biểu trên thị trường và hoạt động kết nối cung cầu giải pháp, dịch vụ trong lĩnh vực nhân sự, quản trị nhân sự./.


Ngọc Bích



Tin liên quan

Xem thêm