An sinh

Trà Vinh: Nhiều giải pháp huy động người tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội

Trà Vinh

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giảm thủ tục hồ sơ và thời gian giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia.

Ảnh minh họa (Ảnh: Phúc Sơn/TTXVN)

TTXVN - Năm 2023, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội; phấn đấu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội đạt 21,72% lực lượng lao động trong độ tuổi (trong đó, bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt 4% lực lượng lao động); bảo hiểm y tế đạt 94,8% dân số.

Theo đó, Bảo hiểm Xã hội tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn, ấp, khóm thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia nhằm tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Ngành chủ động nắm bắt những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện để có hướng tháo gỡ khó khăn kịp thời những vấn đề phát sinh. Đơn vị đổi mới nội dung, linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với đặc điểm từng địa phương, đối tượng để đạt hiệu quả cao nhất; trong đó, chú trọng các hình thức truyền thông hiện đại, đa phương tiện, mạng xã hội… đảm bảo người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm. Công tác truyền thông được tiến hành thường xuyên, kịp thời tạo sự đồng thuận, giúp người dân nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giảm thủ tục hồ sơ và thời gian giải quyết. Ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực chi trả chế độ bảo hiểm; đẩy mạnh giao dịch điện tử, quản lý và sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động; đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công… Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, đảm bảo tốt quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trà Vinh Bùi Quang Huy cho biết, năm 2022, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đều vượt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể: số người tham gia bảo hiểm xã hội chiếm 16,89% lực lượng lao động, đạt gần 107% chỉ tiêu; trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 19.801 người, chiếm 3,81% lực lượng lao động. Tổng số người tham gia bảo hiểm y tế là 931.244 người, chiếm 92,13% dân số tỉnh, đạt 102,27%. Toàn tỉnh có trên 1,4 triệu lượt người dân khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (tăng trên 108.000 lượt) với tổng số tiền chi trả gần 603 tỷ đồng, tăng hơn 46 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên theo đánh giá của ông Bùi Quang Huy, việc phát triển người tham gia bảo hiểm y tế thời gian qua gặp nhiều khó khăn, giảm gần 50.000 người tham gia so với năm 2021 do nhiều nguyên nhân. Cụ thể, thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II và I thuộc vùng đồng bào dân tộc miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Trà Vinh có 12 xã khu vực III, 47 ấp, 2 xã bãi ngang và 55 xã khu vực II không còn được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (tương đương gần 282.000 người không còn được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế). Bên cạnh đó, năm 2022, toàn tỉnh có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới cũng không còn được hưởng chính sách bảo hiểm y tế, tương đương 111.482 người. Như vậy, toàn tỉnh có 393.294 người không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, theo Quyết định số 305/QĐ-TTg ngày 21/3/2019 và Quyết định số 859/QĐ-TTg ngày 20/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Trà Vinh có 12 xã được công nhận xã an toàn khu. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người dân các xã an toàn khu nhưng do chưa có văn bản hướng dẫn nên nhiều người dân trên địa bàn vẫn chưa được hưởng lợi từ chính sách này./.

Thanh Hòa

Tin liên quan

Xem thêm