Văn hóa

Triển lãm “Hội họa và điêu khắc Đinh Phong”: Hành trình của nghệ sĩ thực hành nghệ thuật theo cách tự do

Triển lãm “Hội họa và điêu khắc Đinh Phong” trưng bày 31 tác phẩm hội họa và điêu khắc, đánh dấu bước trưởng thành mới trong hành trình sáng tạo bền bỉ của nghệ sĩ Đinh Phong.

Khoảng 5 năm gần đây, Đinh Phong trở lại cùng đam mê sáng tác từ nhỏ của anh, đó là hội họa và điêu khắc
Ảnh: Harry Nguyễn

Triển lãm “Hội họa và điêu khắc Đinh Phong”, diễn ra từ 30/11 -14/12 tại Art Space - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội), trưng bày 31 tác phẩm hội họa và điêu khắc, đánh dấu bước trưởng thành mới trong hành trình sáng tạo bền bỉ của nghệ sĩ Đinh Phong, người được giới nghiên cứu đánh giá là một trường hợp đặc biệt của mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, sớm vào Sài Gòn lập nghiệp, khoảng 5 năm gần đây, Đinh Phong trở lại cùng đam mê sáng tác từ nhỏ của anh, đó là hội họa và điêu khắc. Sáng tác với anh căn bản là tự học, đúng hơn là tự đào tạo, thông qua hành trình xem, đọc, trao đổi và quan sát nghệ thuật đương đại. 

Nhìn số lượng tác phẩm mà Đinh Phong đã tạo ra, ít ai nghĩ đây là kết quả của khoảng 5 năm làm việc. Chỉ có thực hành liên tục, thậm chí không cần đặt mục tiêu làm nghệ thuật, thì mới có thể làm được nhiều như thế. 

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm.
Ảnh: Harry Nguyễn

Ngoài nhiều triển lãm chung với điêu khắc gia Đào Châu Hải (Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, năm 2022), đến nay nghệ sĩ Đinh Phong đã có 3 triển lãm cá nhân là “Người bay và giấc mơ siêu thực” (Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, 2020); “Giấc mơ siêu thực” (Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 2021); “Hội họa - điêu khắc Đinh Phong” (Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội, 2025).

Khoảng 5 năm gần đây, Đinh Phong gần như dành toàn bộ thời gian cho việc sáng tác, hai không gian riêng của anh ở Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tiền Giang (cũ) là nơi trưng bày hàng trăm tác phẩm hội họa và điêu khắc, sử dụng nhiều chất liệu phức tạp, đòi hỏi thời gian, kỹ thuật và chi phí vật liệu khá lớn. Đinh Phong rất yêu thơ, nên tác phẩm của anh dạt dào chất thơ, luôn hướng đến sự tự do. Anh thường xuyên cập nhật những thông tin về tác phẩm cũng như hành trình nghệ thuật của mình qua website dinhphongart.com. 

Chia sẻ về triển lãm, nghệ sĩ Đinh Phong cho biết, anh đến với nghệ thuật vì một thôi thúc bên trong, không có chủ định hay kế hoạch gì cả. Anh không đặt tên tranh vì “không muốn áp đặt cảm nhận”, mà luôn để người xem tự do suy tưởng.

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. 
 Ảnh: Harry Nguyễn

Điêu khắc gia Đào Châu Hải, người theo dõi Đinh Phong từ những ngày đầu, cho rằng giá trị nghệ thuật của anh nằm ở khả năng phơi bày cảm xúc - điều không phải nghệ sĩ nào cũng đạt được. Điêu khắc gia Đào Châu Hải đánh giá cao sự chuyển đổi chất liệu từ acrylic sang kim loại - một bước tiến thể hiện năng lực tiềm ẩn và tư duy độc lập của người nghệ sĩ tự học. Ông cho rằng, điều đó chứng tỏ trong sâu thẳm của nghệ sĩ Đinh Phong có phẩm chất năng khiếu tiềm ẩn… nghệ thuật không nên lệ thuộc hình thức, điều quan trọng nhất là bày tỏ nhận thức và cảm xúc cá nhân.

Nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông, Giám tuyển triển lãm nhận định, ở triển Hội họa và điêu khắc Đinh Phong lần nay, ông có những sáng tạo đáng chú ý khi sử dụng phần lớn kim loại thay thế chất liệu hội họa phổ biến như sơn dầu, sơn mài, sơn acrylic… Cơ bản vẫn là bề mặt 2 chiều, nhưng các tấm lá đồng cho axit ăn mòn, phủ sơn, gia nhiệt, mài, gò, đột… khi kết hợp với lưới kim loại vò nhàu, hoặc sơn acrylic theo kỹ thuật collage (dán, ghép) đã tạo được ấn tượng thẩm mỹ mới mẻ.

Theo nhà nghiên cứu Phước Châu, con đường nghệ thuật của Đinh Phong là sự đối diện với chính mình, với những khát khao và thất bại. Ông cho rằng nghệ thuật Đinh Phong là quá trình “được-là-chính-mình” thông qua đối thoại nội tâm và thử nghiệm vật chất không ngừng.

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm. 
Ảnh: Harry Nguyễn 

Nhà nghiên cứu Quách Cường nhì nhận định: “Tranh và tượng của Đinh Phong đều có chung một bản chất: sự tương giao giữa con người và vũ trụ. Con người không hiện ra trực tiếp, nhưng luôn hiện hữu dưới dạng năng lượng, chuyển động, xoáy, khối, ánh sáng. Ở góc nhìn này, nghệ thuật của Đinh Phong không chỉ là tạo hình, mà là một hành trình tâm linh. Từ màu sắc đến khối rỗng, từ toan đến đồng, mọi thứ đều hướng về tinh thần thoát khỏi cái tôi để bay vào không gian của ý thức vũ trụ…

Triển lãm chọn gần 15 tác phẩm khổ lớn, có bức hơn 10m², cùng 17 tượng kim loại lớn nhỏ. Sự đa dạng và biến chuyển của hình thể, ánh sáng và vật chất tạo nên cảm giác thị giác mạnh, tổng hợp giữa hội họa - điêu khắc - triết học.

Giám tuyển Vũ Huy Thông khẳng định, chính việc thực hành liên tục và không câu nệ định kiến đã tạo những kết quả bất ngờ. Triển lãm lần này là minh chứng rõ rệt cho nỗ lực bền bỉ của nghệ sĩ Đinh Phong, một “người thực hành nghệ thuật”./.

Phương Nhi

Xem thêm