Thực thi chính sách

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp công tác Mặt trận ngày càng hiệu quả

Bến Tre

MTTQ các tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả trong năm 2023 về đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin.

TTXVN - Ngày 15/12, tại Bến Tre, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận cụm thi đua các tỉnh Tây Nam Bộ năm 2023.

MTTQ Việt Nam các tỉnh Tây Nam bộ ký kết hợp tác ghi nhớ phối hợp trong năm 2024. (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)

Tham dự Hội nghị có đại diện 12 đơn vị trong Cụm gồm: Bến Tre, Cà Mau, An Giang, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Tại Hội nghị, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động, công tác Mặt trận của Cụm các tỉnh Tây Nam Bộ thời gian qua.

MTTQ các tỉnh có nhiều cách làm hay, ứng dụng chuyển đổi số để triển khai các chủ trương đến với người dân, thực hiện đúng phương châm gần dân, sát dân, nghe ý kiến của dân, kịp thời phản ánh kiến nghị với Đảng, chính quyền; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên phát huy vai trò các tổ chức thành viên trong việc triển khai chương trình của Trung ương MTTQ Việt Nam.

Nhiều mô hình cách làm hay đã được các địa phương nhân rộng mang lại hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng tình với các giải pháp đã đưa ra tại hội nghị; đồng thời mong muốn các tỉnh tập trung triển khai các chủ trương, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của Trung ương liên quan đến các hoạt động của Mặt trận các cấp.

MTTQ các tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả trong năm 2023 về đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số để công tác Mặt trận ngày càng hiệu quả, kịp thời hơn, nhanh chóng phát huy, lan tỏa những việc làm đóng góp tích cực cho địa phương.

Bên cạnh đó, các địa phương chú trọng hơn nữa công tác nắm bắt tình hình, mong muốn, ý kiến đề xuất chính đáng của cử tri đến với cấp ủy chính quyền địa phương; thực hiện tốt vai trò cầu nối vững bền giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh lưu ý các địa phương cần xác định những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp có trọng tâm, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn; chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, gắn kết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đồng thời, chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận, nhất là cấp cơ sở; tiếp tục tổ chức nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; thực hiện chủ trương xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, khó khăn về nhà ở, chăm lo tốt hơn đời sống người dân, nhất là trong dịp Tết năm 2024.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận và thống nhất đánh giá, trong năm 2023, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trong Cụm bám sát nghị quyết, chương trình kế hoạch của cấp ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp trên và tình hình thực tế của địa phương; triển khai đồng bộ các chương trình phối hợp, thống nhất hành động đã đề ra, đạt được những kết quả tích cực.

Công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được mở rộng và tăng cường. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được các ngành, cấp quan tâm, các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Chương trình an sinh xã hội được đẩy mạnh, góp phần quan trọng vào ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dân chủ cơ sở tiếp tục phát huy. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được các tầng lớp nhân dân đồng tình thực hiện.

MTTQ Việt Nam hiệp thương với các tổ chức thành viên đoàn kết tập hợp lực lượng, tạo sự đồng thuận cao của xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo... giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quỹ vì người nghèo các địa phương trong Cụm đã tiếp nhận trên 1.030 tỷ đồng, xây dựng trên 9.000 nhà Đại đoàn kết...

Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bến Tre Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng, trong năm 2023, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, phối hợp chính quyền và phát huy vai trò các tổ chức thành viên của Mặt trận trong triển khai các nhiệm vụ đề ra.

Bà Hồ Thị Hoàng Yến mong Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm quan tâm chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình mới mang lại hiệu quả phục vụ cho sự phát triển của các địa phương và khu vực Cụm, đặc biệt là phát huy hơn nữa vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam chủ trì và phát động./.

Huỳnh Phúc Hậu

Xem thêm