Thể thao

Việc cho thôi tập huấn đối với nữ vận động viên Phạm Như Phương là đúng quy trình

Hà Nội

Căn cứ vào hồ sơ quy trình, Cục Thể dục thể thao nhận thấy chuyên viên phụ trách bộ môn và Phòng Thể thao thành tích cao I đã chấp hành đúng quy trình thủ tục cho thôi tập huấn theo quy định với nữ vận động viên Phạm Như Phương.

TTXVN - Ngày 17/1, Cục Thể dục thể thao đã có thông tin trả lời báo chí về vụ việc liên quan đến nữ vận động viên Phạm Như Phương của Đội tuyển Thể dục dụng cụ Quốc gia được báo chí phản ánh trong những ngày qua.

* Chấp hành đúng quy trình thủ tục cho thôi tập huấn theo quy định.

Theo đó, ngày 15/1/2024, trên báo điện tử Dân trí có đăng bài viết với tiêu đề: “Cú sốc ở đội tuyển Thể dục dụng cụ quốc gia: Vận động viên tố bị thu phế tiền thưởng huy chương”. Sáng 16/1/2024, Cục Thể dục thể thao đã trực tiếp làm việc với Phòng Thể thao thành tích cao I, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, Ban huấn luyện Đội tuyển Thể dục dụng cụ để nghe báo cáo các nội dung liên quan đến bài viết nêu trên.

Phạm Như Phương là vận động viên trẻ, có trình độ chuyên môn khá tốt tại Đội tuyển Thể dục dụng cụ Quốc gia. (Ảnh: TTXVN)

Cụ thể, về việc cho thôi tập huấn nữ vận động viên Đội tuyển Thể dục dụng cụ Phạm Như Phương (đơn vị Hà Nội), ngày 9/12/2023, Huấn luyện viên Nguyễn Hà Thanh nhận được bản cam kết của gia đình vận động viên về việc xin nghỉ phép cho Phạm Như Phương từ 14/12/2023 đến 3/1/2024. Thời điểm đó Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thanh Thúy bị ốm nằm viện nên huấn luyện viên Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương đã không báo cáo với Huấn luyện viên trưởng và giấu việc vận động viên Phạm Như Phương xin nghỉ phép. Ngày 19/12/2024, Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thanh Thúy biết thông tin, đã báo cáo với Bộ môn Thể dục (Cục Thể dục thể thao) và Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội đề nghị không chấm công tập luyện và báo cắt suất ăn của vận động viên Phạm Như Phương.

Căn cứ vào tình hình thực tế vận động viên không có mặt tập luyện và chấm công của Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội, Bộ môn đã báo cáo với Phòng Thể thao thành tích cao I và trình Cục Thể dục thể thao ra quyết định cho thôi tập huấn đối với vận động viên Phạm Như Phương từ ngày 14/12/2023.

Căn cứ vào hồ sơ quy trình, Cục Thể dục thể thao nhận thấy chuyên viên phụ trách bộ môn và Phòng Thể thao thành tích cao I đã chấp hành đúng quy trình thủ tục cho thôi tập huấn theo quy định.

Tuy nhiên, huấn luyện viên trực tiếp là Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thùy Dương có lỗi khi đã giấu việc vận động viên nghỉ không báo cáo với Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia và Bộ môn Thể dục.

Ban huấn luyện Đội tuyển Thể dục dụng cụ đã báo cáo việc không triệu tập nữ vận động viên Phạm Như Phương vào Đội tuyển Thể dụng cụ Quốc gia năm 2024. Qua đó, thời điểm Ban huấn luyện đề xuất vận động viên vào đội tuyển, vận động viên không có mặt tại Việt Nam và căn cứ vào yêu cầu chuyên môn (vận động viên nghỉ tập thời gian dài sẽ khó đáp ứng được giáo án huấn luyện). Vì vậy, Ban huấn luyện đã thống nhất không đề xuất nữ vận động viên Phạm Như Phương tập trung tập huấn Đội tuyển Quốc gia năm 2024. Từ đề xuất của Ban huấn luyện Đội tuyển Quốc gia, Liên đoàn Thể dục Việt Nam gửi văn bản tới Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội xin ý kiến về danh sách tập huấn, sau đó, trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể thao Hà Nội cũng gửi hồ sơ thống nhất danh sách.

Căn cứ đề xuất của Ban huấn luyện, văn bản của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội, Bộ môn Thể dục và Phòng Thể thao thành tích cao I đã tham mưu trình Cục ban hành Quyết định số 941/QĐ-CTDTT ngày 29/12/2023 về việc tập huấn Đội tuyển Thể dục dụng cụ Quốc gia tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội từ ngày 1/1/2024 đến ngày 31/12/2024 (trong đó không có tên vận động viên Phạm Như Phương).

* Không có chủ trương thu “phế” tiền thưởng huy chương

Liên quan đến việc huấn luyện viên bị tố ăn chặn tiền thưởng của vận động viên, đại diện Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia, Bộ môn Thể dục và các huấn luyện viên Đội tuyển Quốc gia đã báo cáo rõ và cam kết Ban huấn luyện Đội tuyển Quốc gia, Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cũng như Bộ môn Thể dục không có chủ trương thu “phế” tiền thưởng huy chương hay bất kỳ khoản tiền nào làm quỹ của vận động viên.

Huấn luyện viên Nguyễn Thùy Dương, người có liên quan đến việc bị tố thu “phế” tiền thưởng giải trình việc thu các khoản vào quỹ là các vận động viên của đơn vị Hà Nội.

Tại cuộc họp của Phòng Thể thao thành tích cao I với các vận động viên Đội tuyển Thể dục dụng cụ Quốc gia vào chiều 16/1/2024, tất cả các vận động viên xác nhận không có huấn luyện viên nào thu tiền của vận động viên từ trước đến nay.

Kết quả kiểm tra cho thấy, việc không triệu tập vận động viên Phạm Như Phương lên Đội tuyển Quốc gia năm 2024 là đúng quy trình. Nếu vận động viên Phạm Như Phương tiếp tục tập luyện, đảm bảo về chuyên môn và thể lực vẫn có cơ hội triệu tập tham gia Đội tuyển Quốc gia.

Ban huấn luyện Đội tuyển Thể dục dụng cụ Quốc gia không liên quan đến việc chia phần trăm tiền thưởng của các vận động viên Đội tuyển Thể dục dụng cụ Quốc gia. Huấn luyện viên Nguyễn Hà Thanh và Nguyễn Thuỳ Dương có hành vi sai phạm, không báo việc vận động viên Phạm Như Phương đến Ban huấn luyện và Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. Huấn luyện viên Nguyễn Thùy Dương có hành vi sai phạm do nhận tiền của vận động viên Phạm Như Phương.

Trên cơ sở báo cáo của Ban huấn luyện, Bộ môn Thể dục, Phòng Thể thao thành tích cao I và giải trình của huấn luyện viên trực tiếp, Cục Thể dục thể thao đã đề nghị: Cho thôi tập huấn Huấn luyện viên Nguyễn Hà Thanh vì không báo cáo kịp thời việc vận động viên Phạm Như Phương xin nghỉ phép đi nước ngoài; cho thôi tập huấn Huấn luyện viên Nguyễn Thùy Dương để xác minh làm rõ các nội dung liên quan đến việc vận động viên tố thu “phế” tiền thưởng.

Sau khi xác minh rõ các khoản thu của huấn luyện viên, Cục Thể dục thể thao sẽ báo cáo chi tiết và tiếp tục đề xuất phương án xử lý./.

Nam Sương

Tin liên quan

Xem thêm