Xã hội

Bạc Liêu: Phát huy vai trò các nhà khoa học trong xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội

Bạc Liêu

Tỉnh Bạc Liêu đang thực hiện nhiều chính sách, biện pháp nhằm thu hút đầu tư, tạo việc làm và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương để phát huy tiềm năng, lợi thế.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN)

TTXVN - Chiều 8/4, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright do Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Chương trình Thạc sĩ Chính sách công làm Trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, Đoàn công tác của Trường Fulbright đến trao đổi, chia sẻ về chính sách công là cơ hội để tỉnh thực hiện tốt hơn vấn đề chính sách công và quản lý, góp phần phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Tỉnh Bạc Liêu có nhiều tiềm năng, lợi thế, tuy nhiên nền kinh tế còn nhỏ, giao thông hạn chế, vì vậy tỉnh đang thực hiện nhiều chính sách, biện pháp để thu hút đầu tư, tạo ra việc làm và tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Dù còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội của Bạc Liêu có nhiều chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo thấp, tất cả 49/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới,…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Chương trình Thạc sĩ Chính sách công, Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright thông tin: Trường có 3 chức năng là đào tạo, nghiên cứu và đối thoại chính sách với các cấp chính quyền. Trường có nhiều chương trình nghiên cứu về Đồng bằng sông Cửu Long và đối thoại chính sách về khu vực này.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Chương trình thạc sĩ chính sách công, Trường chính sách công và quản lý Fulbright phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN)

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa, dù điều kiện, đặc thù của mỗi địa phương khác nhau nhưng vẫn phải có những chính sách chung. Do đó việc đối thoại chính sách để vận dụng thực hiện cho phù hợp là rất quan trọng. Buổi làm việc hôm nay là cơ hội để hai bên có những chia sẻ, góc nhìn về một số vấn đề chính sách công và quản lý giữa những người thực hiện công tác và những người nghiên cứu, từ đó tìm ra giải pháp tốt nhất cho chính sách công của tỉnh.

Để các nhà khoa học, các nghiên cứu sinh có cái nhìn rõ hơn về vấn đề tài chính công, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bạc Liêu đã cung cấp các thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm. Việc huy động các nguồn lực, phân bổ ngân sách để đầu tư; đầu tư công gắn với phát triển hạ tầng giao thông liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long...

Nội dung buổi làm việc tập trung vào trao đổi 5 vấn đề chính: Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tài chính công (thu - chi, cân đối ngân sách địa phương); đầu tư công, kể cả những dự án đầu tư về năng lượng sạch; các chính sách để “biến nguy thành cơ” đối với thách thức biến đổi khí hậu; quy hoạch tích hợp tỉnh.

Các nhà khoa học, nghiên cứu sinh của Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright đã chia sẻ về góc nhìn xung quanh tiềm năng và nguy cơ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó tỉnh Bạc Liêu cũng gặp rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, theo góc nhìn của các nhà nghiên cứu Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Bạc Liêu đã có những giải pháp để "biến nguy thành cơ", nổi bật là tăng trưởng của tỉnh trong 3 năm qua đều ở mức cao.

Các nhà khoa học, nghiên cứu sinh cũng đề xuất với tỉnh một số vấn đề về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; vấn đề thu, chi và phân bổ ngân sách của địa phương, nhất là các nguồn thu liên quan đến xổ số, đất đai, các dự án. Đồng thời thảo luận các dự án đã và đang đầu tư tại Bạc Liêu, trong đó có đầu tư công và đầu tư tư; các thách thức và việc thích ứng với biến đổi khí hậu; vấn đề quy hoạch tỉnh Bạc Liêu.

Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) thành lập năm 2016 trên nền tảng mối quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển mạnh mẽ. Đây là nơi đào tạo về chính sách công đầu tiên tại nước ta, tiền thân là Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại Việt Nam của Đại học Harvard (Hoa Kỳ). Ngôi trường được đặt theo tên của Thượng nghị sỹ J. William Fulbright, bởi những đóng góp to lớn của ông đối với chương trình trao đổi quốc tế./.


Tuấn Kiệt

Tin liên quan

Xem thêm