An sinh

Bến Tre nỗ lực nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế

Bến Tre

Tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế toàn dân, phấn đấu đến cuối năm 2022, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn đạt 94,26% dân số

Bến Tre ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân, truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - Điểm tựa của bạn và gia đình”. Ảnh: Chương Đài/TTXVN

(TTXVN) Để nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, tỉnh Bến Tre đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế toàn dân. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2022, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn đạt 94,26% dân số.

Tập trung thực hiện bảo hiểm y tế học đường

Suốt nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh, sinh viên của Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế luôn duy trì ổn định và đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, năm học 2021-2022, tổng số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế cả hai đợt là hơn 206.000 em (đạt trên 99,4%). Trong đó, nhiều huyện đạt 100% như Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, từ đó góp phần đặc biệt quan trọng vào duy trì, phát triển bền vững bảo hiểm y tế và nâng diện bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, Bảo hiểm xã hội tỉnh kịp thời xuất quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán trên 37.000 lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các em học sinh, sinh viên với tổng chi phí là 12,1 tỷ đồng. Đồng thời, để bảo đảm cho công tác y tế ngay tại trường học, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng trích chuyển 6,54 tỷ đồng về cho các trường, kinh phí này dùng để mua thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế phục vụ sơ cấp cứu, xử trí chăm sóc ban đầu cho trẻ em, học sinh, sinh viên.

Để đảm bảo tỷ lệ học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%, mới đây UBND tỉnh Bến Tre ban hành Công văn số 4476/UBND-KGVX về việc thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2022-2023. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tổ chức các hình thức thông tin, truyền thông phù hợp đến toàn thể giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên ở tất cả các trường học hiểu rõ lợi ích thiết thực khi tham gia bảo hiểm y tế. Mặt khác, tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế kịp thời kiện toàn hệ thống y tế học đường, đáp ứng hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại cơ sở giáo dục; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho học sinh cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh, lãnh đạo tỉnh yêu cầu cần phối hợp với các cơ sở giáo dục tiếp tục cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số đến phụ huynh, học sinh, sinh viên; tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng VssID, sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy khi khám chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng khi làm thủ tục khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Sở Y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho học sinh, sinh viên khi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế toàn dân

Tính đến cuối tháng 6/2022, đã có 100% người dân thuộc hộ cận nghèo của tỉnh Bến Tre đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời, trong đó có 26.576 thẻ được cấp từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Đây là năm đầu tiên 100% người cận nghèo trên địa bàn tỉnh được tặng thẻ bảo hiểm y tế từ nguồn xã hội hóa.

Ngoài ra, khi Quyết định số 131 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2016-2020 hết hiệu lực, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre đã chủ động tham mưu UBND tỉnh tăng cường truyền thông vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình tại các xã bãi ngang để người dân tự mua bảo hiểm y tế, duy trì tính liên tục tham gia, bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Qua vận động, đã có hơn 118.000 người (54,03%) tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, ngay khi có Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, ngành Bảo hiểm xã hội đã khẩn trương cấp và bàn giao 151.939 thẻ bảo hiểm y tế có giá trị từ ngày 01/4/2022 đến ngày 31/12/2022 cho người dân ở các xã bãi ngang; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc hoàn trả tiền cho người tham gia theo quy định. Đối với 8 xã không còn được phê duyệt hưởng chính sách xã bãi ngang, ven biển, ngành Bảo hiểm xã hội đã thực hiện nhiều giải pháp để vận động trên 58.000 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt 85,98%.

An Hiệp, huyện Ba Tri là một trong 21 xã bãi ngang trên địa bàn tỉnh theo quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về chính sách bảo hiểm y tế, chị Lê Thị Kim Cúc ngụ ấp Giồng Lớn, xã An Hiệp cho hay chị rất vui mừng. Chị Cúc cho rằng, ngay cả trong trường hợp tự tham gia bảo hiểm y tế cũng là cách góp phần thúc đẩy những người dân như chị nỗ lực tích góp, thêm tự tin khi có thể tự chuẩn bị một chỗ dựa như tấm thẻ bảo hiểm y tế để đảm bảo được việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Ông Dương Văn Thắng, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bến Tre cho biết, nhận thức của người dân về lợi ích to lớn của chính sách bảo hiểm y tế đã được nâng cao nên tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn ngày càng tăng. Để luôn đảm bảo tốt quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, ngành Bảo hiểm xã hội và ngành y tế đã phối hợp rất tích cực. Cùng với sự thuận lợi, linh hoạt của chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế như mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, thông tuyến bảo hiểm y tế, giúp việc khám chữa bệnh của người dân tiện lợi hơn nhiều, công tác phục vụ đón tiếp, chi trả quyền lợi bảo hiểm y tế cho người tham gia hiện đã được cải cách theo hướng thông thoáng.

Tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh Bến Tre có 1.183.432 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt độ bao phủ 91,57% dân số. Dự kiến, 6 tháng cuối năm, Bến Tre sẽ phấn đấu phát triển thêm tối thiểu 34.781 người tham gia bảo hiểm y tế./.

Chương Đài

Xem thêm