Xã hội

Biểu dương cán bộ nữ công công đoàn tiêu biểu lần thứ 3 năm 2024

Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong các cấp công đoàn ngày càng tăng so với các nhiệm kỳ trước, ở ban chấp hành cấp cơ sở đạt hơn 55%.

Chương trình văn nghệ chào mừng hội nghị.
 Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Chiều 8/7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn cấp tỉnh, ngành, Trung ương và biểu dương cán bộ nữ công công đoàn tiêu biểu lần thứ 3 năm 2024. Đây là một hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh: Từ khi thành lập đến nay, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân luôn bám sát chủ trương của Đảng và thực tiễn cuộc sống. Trong thành tựu chung đó có sự cố gắng không ngừng nghỉ, đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn và cán bộ nữ công các cấp qua các thời kỳ, đặc biệt là cán bộ nữ công tiêu biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu. 
Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao vai trò Ban Nữ công công đoàn các cấp luôn nỗ lực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ - lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ cả nước với nhiều chương trình, mô hình hoạt động sáng tạo và hiệu quả. Nổi bật là việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật lao động liên quan đến lao động nữ và trẻ em.

Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong các cấp công đoàn ngày càng tăng so với các nhiệm kỳ trước, ở ban chấp hành cấp cơ sở đạt hơn 55%. Không chỉ về số lượng, chất lượng, trình độ, học vấn, chuyên môn, kinh nghiệm hoạt động của các nữ lãnh đạo, quản lý cũng không ngừng được nâng lên. Trong đó, có nhiều người được cử tri và nhân dân tín nhiệm, bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Nhiệm kỳ này, tỉ lệ nữ tham gia các cơ quan dân cử tăng so với nhiệm kỳ trước với 151 đại biểu nữ tham gia Quốc hội khóa XV, đạt 30,2% (cao hơn 3,5% so với nhiệm kỳ trước và vượt chỉ tiêu 30%). Tỉ lệ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh, cấp huyện đạt 29% (tăng so với nhiệm kỳ trước).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao biểu trưng cho cán bộ nữ công tiêu biểu. 
Ảnh: Minh Đức - TTXVN

“Với tỉ lệ này, Việt Nam nằm trong nhóm 1 các nước có tỉ lệ nữ tham gia chính trị cao đứng đầu thế giới. Các đại biểu nữ đã trực tiếp mang tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động đóng góp vào việc hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách, pháp luật nói chung, chính sách, pháp luật đối với phụ nữ và bình đẳng giới nói riêng”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nữ đoàn viên, lao động nữ phát huy vai trò, năng lực của mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đặc biệt là Ban Nữ công công đoàn, tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ. Đồng thời, Tổng Liên đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ban Nữ công công đoàn các cấp, lồng ghép hoạt động của Hội Phụ nữ với hoạt động nữ công công đoàn, sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, người lao động.

Đặc biệt, đơn vị tập hợp tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ, quan tâm vấn đề sức khỏe, cập nhật kiến thức, chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, việc làm và thu nhập, tiếp tục cải thiện môi trường làm việc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho lao động nữ. Cùng với đó là đối thoại với người sử dụng lao động, bảo đảm thực hiện pháp luật, chính sách đối với lao động nữ; kiến nghị Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu. 
Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Văn kiện các kỳ Đại hội Công đoàn Việt Nam đều xác định, bổ sung, hoàn thiện, làm sâu sắc hơn các định hướng, nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động qua từng giai đoạn, đáp ứng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động nữ, phù hợp với yêu cầu của tình hình thực tiễn. Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động công tác nhằm cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động nữ, bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em...

Theo thống kê, hiện cả nước có gần 80.000 ban nữ công quần chúng. Việc thành lập ban nữ công công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đạt hơn 80%, vượt 10% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra. Các cấp công đoàn tích cực tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật, đề xuất, kiến nghị chính sách đặc thù bảo đảm quyền lợi lao động nữ.

Một số hoạt động thí điểm như: “Chăm lo bảo vệ quyền cho lao động nữ thông qua đối thoại tại nơi làm việc”, “Ngày hội việc làm” cho lao động nữ... được triển khai hiệu quả, bước đầu mang lại kết quả tích cực. Các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động, xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, các mô hình: “Sức khỏe của bạn”, “Lễ cưới tập thể”, “Phòng vắt trữ sữa mẹ tại nơi làm việc”, “Trại hè cho con công nhân, lao động”, chương trình “Muôn nẻo yêu thương”... được nhân rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn lao động, sản xuất, hằng năm có hơn 92% nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn luôn trân trọng, tạo mọi điều kiện để nữ cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công và đội ngũ nữ đoàn viên, người lao động phát huy năng lực, không ngừng vươn lên, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, vì sự tiến bộ, phát triển không ngừng của nữ đoàn viên, người lao động, thực hiện mục tiêu chiến lược về bình đẳng giới của đất nước, ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, 129 nữ Ủy viên Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo các ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; nữ Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương cùng 95 Trưởng ban Nữ công công đoàn cơ sở đã được biểu dương./.

Đỗ Phương Bình

Tin liên quan

Xem thêm