Quốc hội với Cử tri

Chậm nhất đầu tháng 7, các Trung tâm Đăng kiểm hoạt động trở lại bình thường

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin, Bộ đang triển khai cùng một lúc hai việc: Một là, khắc phục để phục hồi lại hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm. Hai là thực hiện rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để vừa đảm bảo thực hiện chặt chẽ, nhưng vẫn thông thoáng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Quốc hội. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

TTXVN - Chiều 7/6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc mở lại các trung tâm đăng kiểm và giải quyết vấn đề ách tắc hiện nay, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, do thiếu đăng kiểm viên nên có những trung tâm đăng kiểm không mở lại được.

Miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm

Cả nước hiện nay còn hai tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở lại. Các Trung tâm Đăng kiểm ở các địa phương khác đã cơ bản mở lại.

Đối với Hòa Bình, Bộ trưởng đã trực tiếp làm việc với Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, hỗ trợ địa phương đào tạo, thi tuyển và cấp chứng chỉ cho một cán bộ do địa phương giới thiệu để có thể về giữ cương vị lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm. Bộ đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ nguồn đăng kiểm viên, dự kiến sẽ sớm mở lại Trung tâm Đăng kiểm này.

Tranh luận về nội dung này, đại biểu Nguyễn Trường Giang - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật phân tích, việc ban hành Thông tư 08, kéo giãn chu kỳ đăng kiểm đối với phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ chỉ là giải pháp cấp bách trước mắt. 75% Trung tâm Đăng kiểm hiện nay do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Đầu tư, họ phải thu hồi lại vốn. Với cơ chế tài chính như hiện nay, các doanh nghiệp này rất khó duy trì được các Trung tâm Đăng kiểm mà họ đã xin phép được thành lập.

Đại biểu cho rằng, cần phải đổi mới về cơ chế tài chính, vì bản chất việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm là dịch vụ công. Khi xã hội làm được mà Nhà nước không làm, phải tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước làm. Đây là một giải pháp mới bảo đảm tính lâu dài. “Nếu như chúng ta chỉ kéo giãn ra, vẫn giữ các cơ chế tài chính hiện nay, rất khó có thể tồn tại các Trung tâm Đăng kiểm do các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện”.

Chia sẻ những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, đã gây ra các hệ lụy rất lớn, nhân dân, doanh nghiệp phải chờ đợi, rất vất vả trong hoạt động đăng kiểm, “Đi ngược, đi xuôi cũng không đăng kiểm được”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ, công chức, viên chức, các đăng kiểm viên bị khởi tố.

“Chúng ta có 281 đơn vị đăng kiểm, có tới 106 Trung tâm Đăng kiểm phải đóng cửa. Chính vì thế, vừa qua, chúng tôi phối hợp rất chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an để tập trung tháo gỡ để khôi phục lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp. Ngay từ khi bắt đầu về nhận công tác, tôi đã rất chủ động trong việc nghiên cứu để làm thế nào điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt là tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho hay.

Bộ trưởng thông tin, Bộ đang triển khai cùng một lúc hai việc: Một là, khắc phục để phục hồi lại hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm. Hai là thực hiện rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để vừa đảm bảo thực hiện chặt chẽ, nhưng vẫn thông thoáng.

Vừa qua, Bộ đã ban hành Thông tư 02 với có hai điểm đáng lưu ý là miễn đăng kiểm lần đầu cho các xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. Chắc chắn, việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, vừa qua, Bộ tiếp tục sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08, thực hiện tự động giãn chu kỳ đăng kiểm, người dân không cần thiết phải đem xe đến, đỡ lãng phí, tiết kiệm thời gian cho 1,39 chủ phương tiện.

Thị trường quyết định giá đăng kiểm

Theo Bộ trưởng, còn ba việc phải xử lý để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường. Đầu tiên là điều chỉnh cơ chế tài chính như đại biểu Nguyễn Trường Giang đề cập. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo Luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá hiện nay đang quản lý, để thị trường quyết định. Hiện có tới trên 75% Trung tâm Đăng kiểm là doanh nghiệp tư nhân làm. Do vậy, để thị trường quyết định giá đăng kiểm mới đảm bảo được thu nhập cho các đăng kiểm viên.

Cùng với đó, Bộ đang tiếp tục tập trung mạnh mẽ vào việc tuyển dụng và đào tạo cán bộ đăng kiểm, để trong vòng 3 tháng có đủ lực lượng bố trí trở lại cho tất cả các trung tâm đăng kiểm. Các dây chuyền đăng kiểm khi có đủ nhân lực sẽ hoạt động trở lại bình thường.

“Chúng tôi đang đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký đăng kiểm qua mạng và thanh toán qua chuyển khoản. Chúng ta làm như nước ngoài, đúng ngày giờ, chủ phương tiện đem phương tiện đến, không phải xếp hàng như trước đây”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Kiểm định viên xe cơ giới tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 70.01S thành phố Tây Ninh. (Ảnh: Minh Phú/TTXVN)

“Tư lệnh” ngành Giao thông Vận tải cũng cho biết, vụ việc xảy ra ở các Trung tâm Đăng kiểm là “hết sức đáng tiếc”. Cả nước chỉ có hơn 2.000 đăng kiểm viên mà đã có tới gần 1/3 bị khởi tố. Để tuyển dụng được một đăng kiểm viên, mất rất nhiều thời gian, phải trải qua rất nhiều bước đào tạo để cấp chứng chỉ. Nếu đúng theo quy trình hiện nay, phải mất cả năm mới tuyển dụng, đào tạo được.

Khi vụ việc xảy ra, Bộ Giao thông Vận tải đã phải xử lý tình huống bằng một số việc. Bộ đã đề nghị hỗ trợ lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sang; huy động đăng kiểm viên ở tất cả các Trung tâm Đăng kiểm trong toàn quốc về các Trung tâm Đăng kiểm đang thiếu hụt để hỗ trợ; thậm chí, “còn phải mời gọi cả những đăng kiểm viên mới nghỉ hưu nhưng còn đủ sức khỏe để quay lại làm việc, làm việc ngoài giờ, không kể ngày nghỉ, không có ngày Tết”.

Cho rằng đây là trường hợp bất khả kháng và vừa qua ông đã chỉ đạo rất quyết liệt việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tuyển dụng và chuẩn bị được nguồn nhân lực khoảng 350 đăng kiểm viên.

Cùng với việc sắp tới Bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139/2018/NĐ-CP (quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới), không nhất thiết một dây chuyền đăng kiểm phải có tới 3 đăng kiểm viên, như vậy sẽ tận dụng được thêm một số đăng kiểm viên, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác đăng kiểm trong thời gian tới chắc chắn sẽ đầy đủ.

“Tôi cũng xin cam kết với các đại biểu Quốc hội là chỉ trong vòng hết tháng 6 này và chậm nhất không quá đầu tháng 7, thực ra bây giờ đã hoạt động trở lại bình thường rồi, nhưng chắc chắn các Trung tâm Đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường”, Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải khẳng định./.

Chu Thanh Vân

Tin liên quan

Xem thêm