Xã hội

Chờ thanh lý, hàng chục mét khối gỗ tang vật sắp thành phế liệu

Kon Tum

Ngoài số gỗ tang vật gần 77 mét khối, tại bãi còn hàng chục lóng gỗ để chung gỗ tang vật cũng bị hư hỏng nặng do để ngoài trời.

Khu vực tập kết gỗ do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô bảo vệ. (Ảnh: Cao Nguyên/TTXVN)

TTXVN - Hàng chục mét khối gỗ tang vật của các vụ án xảy ra cách đây khoảng 10 năm ở huyện Đăk Tô nhưng lực lượng chức năng trong tỉnh Kon Tum vẫn lúng túng trong xử lý khiến số gỗ quý trên đang dần thành gỗ mục.

Cụ thể, tại tiểu khu 278 xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô thuộc lâm phần của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Đăk Tô đang bảo vệ gần 77 mét khối gỗ tròn. Đây là tang vật của vụ phá rừng cách đây hơn 10 năm, được tập kết tại bãi đất trống dưới bìa rừng. Gần 77 mét khối gỗ trên đã nằm phơi nắng, mưa cả thập kỷ, dần bị mục, nứt toắc. Nhiều khúc gỗ gần như hỏng hoàn toàn. Để tránh hư hỏng, mất toàn bộ số gỗ là tài sản của Nhà nước, với trách nhiệm là đơn vị bảo vệ, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Đăk Tô đã có đơn kiến nghị lực lượng chức năng trong tỉnh, huyện chỉ đạo cơ quan chức năng có liên quan xây dựng phương án bán đấu giá toàn bộ khối lượng gỗ trên để thu hồi, nộp ngân sách nhà nước. Tuy nhiên đến nay, việc thanh lý số gỗ trên vẫn chưa làm được, trong khi gần 77 mét khối gỗ phơi dưới nắng, mưa ngày một hư hỏng nặng.

Nhiều khúc gỗ đã bị mục nát, hư hỏng nặng. (Ảnh: Cao Nguyên/TTXVN)

Ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết: Số gỗ này xuất phát từ vụ án tòa xử năm 2014. Theo quy định, số tang vật này là tài sản của cơ quan chức năng của huyện Đăk Tô. Cơ quan Công an cũng đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Đăk Tô chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý gỗ này nhưng đối chiếu theo quy định, gần 77m3 thì lại vượt quá thẩm quyền của huyện. Công ty đã hỏi nhiều nơi, trong đó Sở Tài chính trả lời theo quy định là huyện xử lý; doanh nghiệp không thể xử lý mà chỉ bảo vệ, không để mất. Công ty cũng đã họp nhiều lần với các phòng, ban của huyện như Kế hoạch tài chính, Thi hành án, Tòa án… để xây dựng phương án xử lý nhưng đến giờ vẫn chưa xử lý được.

Ngoài số gỗ tang vật gần 77 mét khối, tại bãi còn hàng chục lóng gỗ để chung gỗ tang vật cũng bị hư hỏng nặng do để ngoài trời. Theo ông Nguyễn Thành Chung đây là số gỗ đã thanh lý nhưng người mua bỏ không lấy.

Trong lúc chờ lực lượng chức năng xử lý, số gỗ trên đang dần trở thành phế liệu. Tài sản Nhà nước đang dần mất giá trị từng ngày.../.

Cao Nguyên

Xem thêm