Xã hội

“Một trái tim - Một thế giới” hướng về người khuyết tật, trẻ mồ côi

Hà Nội

Đây là dịp tri ân và tôn vinh những tấm lòng hảo tâm đã tích cực đồng hành, đóng góp nhiều nguồn lực cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trợ giúp người yếu thế có cơ hội, điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Trao kỷ niệm chương ghi nhận đóng góp của các nhà hảo tâm đã ủng hộ chương trình. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 18/4, tại Hà Nội, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình “Một trái tim - Một thế giới” lần thứ 18, năm 2023. Chương trình góp phần tiếp tục động viên khích lệ người khuyết tật, trẻ mồ côi vươn lên góp phần xây dựng đời sống văn hóa, hướng tới một cuộc sống vui tươi, phấn khởi nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4/1980 – 18/4/2023).

Chương trình “Một trái tim - Một thế giới” là hoạt động thường niên, nhằm tôn vinh những tổ chức, cá nhân đã tích cực đồng hành, đóng góp nhiều nguồn lực cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam trợ giúp cho người yếu thế có cơ hội, điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, Hội tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội cùng chung tay góp sức cùng Hội làm tốt hơn nữa công tác thiện nguyện trong thời gian tới.

Tại chương trình, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam Nguyễn Trọng Đàm cho biết, những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn song chương trình “Một trái tim – Một thế giới” vẫn đều đặn được tổ chức. Hưởng ứng chương trình, các nhà tài trợ, hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vẫn dành cho người khuyết tật, trẻ em mồ côi sự quan tâm, giúp đỡ hết sức thiết thực; đồng hành với Hội trong nhiều chương trình thiện nguyện, đi đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai, lũ lụt để giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2022 với sự chung tay của các nhà tài trợ, có tới 240.000 người khuyết tật được hỗ trợ về y tế như: Khám sàng lọc, phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng; được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 10.000 người khuyết tật được cấp tặng xe lăn, xe lắc; trên 5.000 người được hỗ trợ về nhà ở; gần 3.000 người được hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, sinh kế có thu nhập ổn định cuộc sống. Có 17.500 trẻ mồ côi được nhận học bổng, trong đó, có 3.100 em được hỗ trợ dài hạn cho đến khi học xong phổ thông hoặc đại học; hơn 3.000 em được tặng xe đạp đi học…Tổng nguồn lực Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam huy động và kết nối lên tới 559 tỷ đồng, trong đó riêng Chương trình Một trái tim Một thế giới do Trung ương Hội tổ chức, huy động hơn 30 tỷ đồng.

Đại diện nhà hảo tâm lên trao bảng tiền tượng trưng ủng hộ và nhận Bằng ghi nhận tấm lòng vàng cùng kỷ niệm chương của Ban Tổ chức. (Ảnh: TTXVN phát)

Chương trình “Một trái tim – Một thế giới” năm 2023, có sự góp mặt của hơn 60 nhà tài trợ, phần lớn đã đồng hành cùng Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam hàng chục năm qua. Tại chương trình, các nhà tài trợ đã cam kết hỗ trợ số tiền và hiện vật quy thành tiền đạt hơn 30 tỷ đồng.

Thay mặt Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Trọng Đàm gửi lời cảm ơn sự quan tâm, đồng hành, ủng hộ về vật chất, tinh thần của tất cả các đơn vị, cá nhân đã tin tưởng Hội trong suốt thời gian qua. Đồng thời, Hội cam kết sẽ triển khai các hoạt động để chuyển tải tấm lòng, sự sẻ chia của cộng đồng đến với người khuyết tật, trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, thiết thực và hiệu quả nhất.

 Đảng, Nhà nước ta luôn nỗ lực xây dựng, hoàn thiện hệ thống luật pháp, chính sách, đầu tư, bố trí ngân sách nhà nước và khuyến khích toàn xã hội chung tay chăm lo, giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn, nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, trên cơ sở bảo đảm các quyền của trẻ em, người khuyết tật; giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 6,7 triệu người khuyết tật và hơn 400.000 trẻ mồ côi. Nhiều người vẫn còn thiệt thòi, khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống thường ngày. Điều đó cho thấy cộng đồng, xã hội cần có thêm nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm, chia sẻ để họ có động lực vượt lên số phận./.

Minh Huệ

Xem thêm