Xã hội

Công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn túi xách Simone Việt Nam trở lại làm việc

Long An

Sau hai ngày ngừng việc tập thể, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn túi xách Simone Việt Nam đã trở lại làm việc.

Dây chuyền sản xuất túi xách tại Công ty Simone Việt Nam. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Chiều 12/7, bà Nguyễn Hồng Mai, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An cho biết, sau hai ngày ngừng việc tập thể, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn túi xách Simone Việt Nam (vốn 100% Hàn Quốc, đặt tại Khu Công nghiệp Long Hậu, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) đã trở lại làm việc.

Trước đó, ngày 10/7, sau khi ăn trưa, một nhóm công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn túi xách Simone Việt Nam không chịu làm việc, kéo theo toàn bộ người lao động ngừng việc. Công nhân yêu cầu lãnh đạo Công ty tăng lương thâm niên và cải thiện suất ăn ca cho người lao động.

Ngày 11/7, Công đoàn các khu công nghiệp, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Giuộc và đơn vị liên quan đã có buổi làm việc với Ban Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn túi xách Simone Việt Nam. Tại đây, cơ quan chức năng đã chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp trong tình hình hiện nay; đồng thời, đề nghị Công ty cải thiện bữa ăn ca cho người lao động (hiện nay là 15.000 đồng/suất, rất thấp so với mức bình quân chung) theo đúng Nghị quyết 7c/NQ-BCH và Kết luận 03/KL-BCH của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam “về chất lượng bữa ăn ca của người lao động”.

Công ty xem lại nội quy lao động và quy định về thang lương, bảng lương được các bên ký kết; thực hiện nâng lương thâm niên theo quy định trong thang bảng lương đã thỏa thuận ký kết với người lao động.

Ban Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn túi xách Simone Việt Nam thống nhất với nội dung ngành chức năng địa phương đề nghị và sẽ làm việc với nhà thầu, cố gắng cải thiện chất lượng bữa ăn cho công nhân.

Về vấn đề lương, Công ty đã có Thông báo số 06-2020/TBNS ngày 12/5/2020 về việc thay đổi chính sách nâng lương và đã ký thỏa thuận với từng người lao động. Vì vậy, Công ty sẽ áp dụng theo thang bảng lương đã được ký kết.

Công ty đưa ra thời gian vào làm việc trở lại đối với công nhân. Theo đó, trước giờ làm việc ngày 12/7, nếu người lao động quay trở lại làm việc, Ban Giám đốc Công ty vẫn trả lương cho thời gian ngừng việc trong hai ngày (10 - 11/7) và giữ nguyên các chế độ. Trường hợp không trở lại làm việc vào sáng 12/7, Công ty không tính lương trong hai ngày 10 - 11/7 và sẽ thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp không trở lại làm việc sau 5 ngày, Công ty căn cứ vào Điều 125 của Bộ luật Lao động về “Tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày” để áp dụng hình thức kỷ luật sa thải.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn túi xách Simone Việt Nam hiện có khoảng 4.200 lao động làm việc. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất vali, túi xách và các loại tương tự, sản xuất yên đệm./.

Thanh Bình

Xem thêm