An sinh

Cử tri Trà Vinh kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ người có mức sống thấp và trung bình mua bảo hiểm y tế

Trà Vinh

Tại các buổi tiếp xúc, Cử tri Trà Vinh có nhiều kiến nghị về hỗ trợ mua bảo hiểm y tế và an sinh xã hội.

Trong ảnh: Ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh phát biểu tại buổi tiếp xúc. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)

(TTXVN) Trong hai ngày (21-22/6), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đã tổ chức 4 buổi tiếp xúc cử tri tại các địa phương trên địa bàn sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Tại các buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông báo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; đồng thời, thông tin về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Kỳ họp.

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh cho biết, các ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội khóa XV đều được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và gửi đến các bộ, ngành Trung ương và cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Đối với kiến nghị của cử tri về xem xét hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho đảng viên có từ 30 năm tuổi Đảng trở lên, theo Bộ Y tế, hiện nay, Luật Bảo hiểm y tế đã quy định rõ về các đối tượng được hỗ trợ, ưu tiên khi tham gia bảo hiểm y tế.

Nhóm đối tượng là đảng viên có từ 30 năm tuổi Đảng trở lên nếu tham gia bảo hiểm y tế sẽ được Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm theo đối tượng được quy định tại Khoản 3, Khoản 4, Điều 12, Luật số 46/2014/QH13 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Thời gian tới, khi xây dựng, sửa đổi, cập nhật, bổ sung các văn bản quy định về bảo hiểm y tế, Bộ Y tế căn cứ thẩm quyền được giao sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất cập nhật, bổ sung các đối tượng được hưởng hỗ trợ bảo hiểm y tế theo đúng quy định.

Với ý kiến đề nghị giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện từ 20 năm xuống còn 15 năm để hưởng lương hưu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 28/NQ-TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó có nội dung sửa đổi điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo hướng giảm dần số năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới còn 10 năm với mức hưởng được tính toán phù hợp nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia bảo hiểm xã hội thấp được tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng báo cáo nhiều nội dung trả lời của các cấp thẩm quyền ở Trung ương và địa phương đến cử tri như: Quy định đánh giá, phân loại hộ nghèo, cận nghèo; xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025; bổ sung đối tượng được hưởng chính sách bảo trợ xã hội; hỗ trợ nông dân chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng cây, con khác…

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri mong muốn Trung ương quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp các tuyến giao thông (như đường, cầu nông thôn trên địa bàn), hỗ trợ kéo điện sinh hoạt cho người dân.

Cử tri mong muốn Quốc hội và các cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp giải quyết tình trạng giá xăng tăng, giá vật tư nông nghiệp đầu vào tăng cao trong khi giá cả đầu ra nông sản bấp bênh; hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất trên đất nông nghiệp; nâng mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm; hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi xuống còn 75 tuổi thay vì 80 tuổi như hiện nay; chế độ chính sách bảo hiểm y tế cho vợ thương binh…

Cử tri Kim Thiêng, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè cho rằng, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và các quyết định của UBND tỉnh Trà Vinh về việc công nhận các xã nông thôn mới, hiện nay, rất nhiều người dân ngừng tham gia bảo hiểm y tế do không được ngân sách Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ đóng. Vì vậy, ông Thiêng mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ những người có mức sống thấp và trung bình tham gia mua bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe.

Cử tri Trương Văn Dễ, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè mong muốn Trung ương có giải pháp răn đe đủ mạnh để xử lý tận gốc vấn đề tham nhũng, nghiêm trị đối tượng tham nhũng và có biện pháp thu hồi tài sản tham nhũng; nhất là sai phạm trong lĩnh vực y tế liên quan đến Công ty Việt Á mới đây.

Tất cả ý kiến của cử tri trong tỉnh đã được các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương giải trình và ghi nhận. Những ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.

Thanh Hòa

Tin liên quan

Xem thêm