Văn hóa

Cuộc thi ảnh “Hương sắc Tây Ninh”: Giới thiệu, quảng bá nét đẹp của con người và vùng đất Tây Ninh

Tây Ninh

Cuộc thi khơi dậy lòng tự hào trong mỗi người dân về tình yêu quê hương đất nước, góp phần khẳng định du lịch Tây Ninh là những điểm đến an toàn, yên bình, thân thiện, mến khách.

Trao giải cho các tác giả. 
Ảnh: Minh Phú - TTXVN

Ngày 20/9, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tây Ninh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Tây Ninh lần thứ 4 năm 2024”.

Với chủ đề “Hương sắc Tây Ninh”, cuộc thi nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất và nét đẹp con người Tây Ninh đến du khách trong nước và quốc tế. Qua đó khơi dậy lòng tự hào trong mỗi người dân về tình yêu quê hương đất nước, góp phần khẳng định du lịch Tây Ninh là những điểm đến an toàn, yên bình, thân thiện, mến khách; lựa chọn các bức ảnh đẹp tạo nguồn tư liệu phong phú cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Tây Ninh để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch tỉnh. Cuộc thi cũng khuyến khích, tôn vinh các tác giả sáng tác các tác phẩm mới lạ, độc đáo về phong cảnh, văn hóa truyền thống, con người Tây Ninh, tạo sự hấp dẫn, mong muốn được trải nghiệm, khám phá Tây Ninh đối với du khách trong nước và quốc tế.

Bà Đặng Thị Phượng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh, Trưởng ban Tổ chức cho biết, tổ chức cuộc thi là nỗ lực lớn của Hội phỗi hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhằm tạo sân chơi mở cho giới nhiếp ảnh trên cả nước; đồng thời khẳng định phong trào nhiếp ảnh Tây Ninh đã thật sự trưởng thành. Ý nghĩa của cuộc thi là lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để bảo tồn, phát triển văn hóa mà trước hết phải giới thiệu Tây Ninh bằng những hình ảnh đẹp qua lăng kính nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia, để danh lam thắng cảnh của tỉnh đến được với công chúng trong và ngoài nước; từ đó có những trải nghiệm, cảm nhận văn hóa, vẻ đẹp của người dân Tây Ninh. Đây cũng là một trong những phương tiện giúp truyền thông về du lịch Tây Ninh đến bạn bè và du khách quốc tế.

Các đại biểu tham quan các tác phẩm đoạt giải. 
Ảnh: Minh Phú - TTXVN

Được tổ chức từ tháng 2/2024, cuộc thi nhận được 588 tác phẩm của 92 tác giả thuộc 8 tỉnh, thành phố tham gia; trong đó, Tây Ninh có 214 tác phẩm của 34 tác giả.

Nội dung ghi lại vẻ đẹp thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, kiến trúc, văn hóa lịch sử, nét đẹp văn hóa truyền thống, di tích lịch sử văn hóa, lễ hội dân gian, lễ hội truyền thống cách mạng, lễ hội tôn giáo, tín ngưỡng, ẩm thực đặc sản, làng nghề truyền thống ở Tây Ninh; hoạt động quản lý du lịch, kinh doanh phục vụ khách du lịch, điểm du lịch, dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; vẻ đẹp của đất và người Tây Ninh năng động, hiện đại, thân thiện, hiếu khách và nghĩa tình.

Sau khi thống nhất, Ban Giám khảo đã chọn ra 11 giải thưởng (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích). Trong đó, giải Nhất thuộc về bộ ảnh “Lễ hội dâng đăng cầu quốc thái dân an trên núi Bà Đen” của tác giả Bùi Văn Hải (Thành phố Hồ Chí Minh); giải Nhì thuộc về tác phẩm “Phơi muối ớt tôm” của tác giả Nguyễn Ngọc Hồng Thắm (Tây Ninh) và tác phẩm “Lễ dâng đăng” của tác giả Lê Tấn Phát (Tây Ninh). Ban Tổ chức cũng chọn 53 ảnh để thực hiện trưng bày triển lãm./.

Nguyễn Minh Phú

Xem thêm