Du lịch

Để du khách chi tiêu nhiều hơn khi đến Thủ đô

Hà Nội

Thành phố Hà Nội tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch... nhằm hấp dẫn du khách.

Du khách trải nghiệm du lịch quanh hồ Hoàn Kiếm bằng xích lô. (Ảnh: Khánh Hòa/TTXVN)

TTXVN - Ngành Du lịch Hà Nội đề ra nhiều giải pháp thu hút và kích cầu chi tiêu của du khách đến Thủ đô.

*Giải pháp thu hút khách

Lượng khách đến Thủ đô Hà Nội 8 tháng năm 2023 đang có mức tăng trưởng tốt với 16,9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,79 triệu lượt khách quốc. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 61,4%, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Có thể thấy, lượng khách đến và lưu trú tại Hà Nội đã tăng trưởng. Tuy nhiên, thành phố vẫn đang thúc đẩy nhiều giải pháp thu hút khách đến Hà Nội, tăng thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của du khách. Trong đó, ngành Du lịch tập trung phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng cao như: Du lịch golf, du lịch sông Hồng, du lịch đêm, du lịch ẩm thực, du lịch mùa Thu...

Khu khai quật khảo cổ nằm cạnh Đoan Môn - Hoàng thành Thăng Long. (Ảnh: Hoàng Hiếu - TTXVN)

Thực tế, công tác quảng bá điểm đến tại các thị trường quốc tế của Hà Nội chưa được đầu tư nhiều, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý du lịch cũng như doanh nghiệp lữ hành để doanh nghiệp chủ động trong kế hoạch đón khách. Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch mong muốn thành phố tập trung vào công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm để thu hút khách đến Thủ đô.

Hiện nay, Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam như cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh du lịch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Thành phố tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch và dịch vụ liên quan phục vụ khách du lịch; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực...

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản, nguồn thu từ việc đón khách quốc tế cao hơn nhiều so với thị trường nội địa, do vậy, cần tập trung thu hút nguồn khách này, đặc biệt vào thời điểm thuận lợi đón khách quốc tế vào Việt Nam như hiện nay. Ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, ngành Du lịch Thủ đô cần tập trung xây dựng những sản phẩm đặc sắc, tổ chức sự kiện mới.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thành phố sẽ cơ cấu lại ngành Du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững, do đó cần có giải pháp thúc đẩy thị trường nội địa, khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế đến Thủ đô.

*Thúc đẩy nhu cầu mua sắm của du khách

Loại hình du lịch mua sắm ra đời, thu hút nhiều khách quan tâm khi những sản vật địa phương, đồ lưu niệm, thời trang, hóa mỹ phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác thường là những sản phẩm khách du lịch có nhu cầu mua sắm trong mỗi hành trình khám phá, trải nghiệm.

Từ lâu, ngành du lịch Hà Nội đã đặt ra việc kích thích khả năng chi tiêu của du khách. Các quận, huyện, thị xã, doanh nghiệp du lịch- thương mại quan tâm tới việc tổ chức hệ thống dịch vụ, kinh doanh sản phẩm hàng hóa dành cho khách du lịch nhưng khả năng tổ chức, kinh doanh vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún.

Du khách tham quan sản phẩm làng nghề tại xã Vân Hà, huyện Đông Anh (Hà Nội). (Ảnh: TTXVN phát)

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đến nay, 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 51 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, một cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đã được Sở công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch bước đầu đã thu hút, phục vụ đông lượng khách và người dân đến tham quan, mua sắm. Với các mặt hàng nông sản, thành phố đã công nhận hơn 2.000 sản phẩm OCOP, chiếm khoảng 22% của cả nước. Đây là nguồn hàng phục vụ khách du lịch rất tiềm năng, tuy nhiên các địa phương chưa thúc đẩy tiêu thụ được nhiều qua kênh du lịch này.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội - Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần cũng chia sẻ, thành phố chưa có điểm tập trung bán hàng OCOP chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp chưa thể đưa khách du lịch đến mua sắm những mặt hàng này. Thành phố đã quy hoạch khu Outlet trên tuyến đường ra sân bay Nội Bài, thuộc huyện Sóc Sơn, tại đây có thể tập hợp các sản phẩm OCOP chất lượng tốt phục vụ khách du lịch. Trong hành trình du lịch, khách thường quan tâm đến việc được trải nghiệm những chương trình khác lạ, mua sắm những thứ khác lạ. Đây là yếu tố thuận lợi để Hà Nội đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa cho khách du lịch trong thời gian tới./.


Đinh Thuận

Tin liên quan

Xem thêm