Môi trường

Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc tại tỉnh Bắc Kạn

Bắc Kạn

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã báo cáo một số khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường tại địa phương.

Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Vũ Hoàng Giang/TTXVN)

TTXVN - Chiều 6/9, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Bắc Kạn.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với 6/8 huyện, thành phố; phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện với 8/8 huyện, thành phố. Bắc Kạn ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tại Bắc Kạn, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép cơ bản không còn. Công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên nước được quan tâm, có chuyển biến tích cực.

Việc phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường được thực hiện từ khâu thẩm định chủ trương đầu tư dự án, thẩm định hồ sơ về môi trường, không chấp thuận đầu tư đối với dự án có công nghệ lạc hậu, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao…

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã báo cáo một số khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường tại địa phương. Hiện nay, tỉnh đã sử dụng cơ bản diện tích đất khu công nghiệp được phân bổ đến năm 2025 là 161 ha, chỉ tiêu đến năm 2030 chỉ có 204 ha. Nhiều nhà đầu tư đang khảo sát, đề xuất đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp với diện tích trên 500 ha.

Bắc Kạn kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, giao bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp cho tỉnh khi thực hiện điều chỉnh Quyết định số 326/QĐ-TTg về phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét có chính sách đặc thù cho phép địa phương đưa dự án sản xuất kinh doanh và thương mại, dịch vụ vào trường hợp được Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án như đối với những dự án quy định tại Luật Đất đai năm 2013...

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Vũ Hoàng Giang/TTXVN)

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định, Bắc Kạn là địa phương có nguồn tài nguyên rừng, đất rừng, khoáng sản phong phú, đầu nguồn của 5 con sông lớn của vùng Đông Bắc, được thiên nhiên ưu đãi có hồ Ba Bể - Di tích quốc gia đặc biệt, một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới… là những đặc điểm, tiềm năng, lợi thế không tỉnh nào có được.

Công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường được tỉnh quan tâm chỉ đạo đồng bộ, sâu sát, góp phần tích cực đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng đề nghị, thời gian tới, Bắc Kạn quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch và sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh để có căn cứ điều chỉnh các quy hoạch khác. Trong quy hoạch mở rộng, phát triển các khu, cụm công nghiệp, tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Từ lợi thế về rừng, Bắc Kạn nghiên cứu phát triển tín chỉ carbon, điện sinh khối, ngành công nghiệp chế biến lâm sản và du lịch với lợi thế trung tâm của vùng và hồ Ba Bể…

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng tiếp thu tổng hợp, chỉ đạo đơn vị chuyên môn nhanh chóng nghiên cứu, đề xuất giải pháp, đồng thời thường xuyên quan tâm hỗ trợ Bắc Kạn tháo gỡ vấn đề phát sinh ở cơ sở trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; tham mưu cho Chính phủ ra quyết sách sát thực tiễn ở địa phương.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng Đoàn công tác đã đến nắm tình hình hoạt động sản xuất, chế biến tại Khu Công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới./.

Vũ Hoàng Giang

Xem thêm