Xã hội

Đóng góp của y học biển, đảo và y học cao áp trong phát triển kinh tế biển

Hải Phòng

Gần đây việc ứng dụng trị liệu ô xy cao áp trong lâm sàng đang bắt đầu khởi sắc, mở ra hướng nghiên cứu mới về điều trị đặc hiệu cho nhiều bệnh lý trên lâm sàng.

Chăm sóc sức khỏe cho người dân biển, đảo. Ảnh: Phan Sáu/TTXVN

(TTXVN) Ngày 25/11, tại Hải Phòng, Hội Y học biển Việt Nam phối hợp với Viện Y học biển Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc gia y học biển, đảo và y học cao áp lần VI với chủ đề "Vì sức khỏe cộng đồng và nhân dân lao động biển, đảo".

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Trần Thị Quỳnh Chi, Viện trưởng Viện Y học biển Việt Nam, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định phát triển khoa học công nghệ cùng với phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, nền tảng, động lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Y tế với nhiệm vụ quan trọng là chăm sóc sức khỏe con người, động lực chính của sự phát triển, vì vậy phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội thảo nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến, tổng hợp ảnh hưởng của môi trường lao động đặc thù ven biển, đảo tới sức khỏe của người dân, người lao động tại khu vực này; trên cơ sở đó đưa ra giải pháp nâng cao sức khỏe, phương án điều trị phù hợp, triển khai các nghị quyết, quyết định, thông tư về vấn đề sức khỏe của người dân.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận về hiện trạng ứng dụng y học dưới nước và trị liệu ô xy cao áp trong lâm sàng, thành tựu trong việc xây dựng, phát triển chuyên ngành này ở Việt Nam; tổng quát về tác dụng của ô xy cao áp, một số chỉ định, chống chỉ định trong điều trị bệnh; nghiên cứu ứng dụng ô xy cao áp trong điều trị một số bệnh lý trên lâm sàng, từ đó định hướng phát triển y học dưới nước và oxy cao áp ở Việt Nam...Việc ứng dụng trị liệu ô xy cao áp trong lâm sàng đang bắt đầu khởi sắc, mở ra hướng nghiên cứu mới về điều trị đặc hiệu cho nhiều bệnh lý trên lâm sàng.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hội Y học biển Việt Nam đánh giá về ứng dụng của trị liệu ô xy cao áp trong lâm sàng: Đây là phương pháp sử dụng ô xy nguyên chất để cho bệnh nhân thở trong điều kiện áp lực cao. Dưới áp lực cao, một phần ô xy được hòa tan trong huyết tương, khuếch tán vào các mô cơ thể của người bệnh, phát huy tác dụng sinh lý. Các tác dụng sinh lý học của ô xy cao áp có thể chữa khỏi nhiều bệnh nan y ở lâm sàng. Chẳng hạn, bệnh nhân bị chướng hơi trong bụng khi được điều trị trong buồng cao áp sẽ làm giảm tức bụng, nhờ thở ô xy cao áp sẽ tạo ra chênh lệch áp suất lớn để đào thải khí ni-tơ ra khỏi ruột. Đối với hoại thư sinh hơi, sức nén trong buồng cao áp sẽ làm giảm kích thước các bóng khí do vi khuẩn sinh ra trong các mô bị tổn thương, gây căng tức các mô, làm cho bệnh nhân đau đớn, mạch máu đến nuôi mô bị chèn ép khiến máu không thể lưu thông đến vết thương, làm cho hoại tử rất nhanh. Do đó, làm giảm căng tức ở mô bằng cách làm giảm kích thước các bóng khí sẽ làm tăng thoát dịch, tái lưu thông máu, giảm tính thấm thành mạch, qua đó có tác dụng làm giảm đau và vết thương phục hồi nhanh. Sự thay đổi áp suất cũng là nguyên nhân gây ra tổn thương cho thợ lặn và phải thực hiện trị liệu cao áp như đau tai giữa, chảy máu xoang, xuất huyết phổi, vỡ phổi…

Cũng theo Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Trường Sơn, phương pháp trị liệu bằng ô xy cao áp ngày càng phát triển ở các nước có nền khoa học tiên tiến và còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Thời gian gần đây, phương pháp này đã được ứng dụng thành công tại nhiều cơ sở y tế, điều trị ở các khoa cấp cứu nội khoa, điều trị nhiều loại bệnh lý ở lâm sàng…

Tại Hội thảo đã có 21 báo cáo khoa học được trình bày và thu hút nhiều ý kiến thảo luận của các nhà khoa học như: "Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến bệnh bướu cổ đơn thuần của người dân xã Trân Châu, Cát Hải, Hải Phòng"; "Nghiên cứu nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe ước tính do một số kim loại nặng trong rau và thủy sản ở một số khu vực ven biển phía Bắc Việt Nam"; "Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến bệnh trĩ của thuyền viên vận tải viễn dương".../.

Hoàng Ngọc

Xem thêm