Giáo dục

Nâng cao nhận thức và hành động của học sinh về lối sống xanh

Hòa Bình

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, hành động của học sinh về các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống; khuyến khích học sinh tăng cường thực hành kỹ năng xanh, hành vi xanh, thúc đẩy lối sống xanh.

Học sinh tham dự Hội thảo chia sẻ thông điệp “Lối sống xanh - Hành vi xanh". Ảnh: Vũ Hà/TTXVN

(TTXVN) Ngày 25/11, tại thành phố Hòa Bình, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Học sinh với Lối sống xanh - Hành vi xanh”. Dự hội thảo có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, UNICEF cùng đại diện học sinh 15 tỉnh, thành phố vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

 

Tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh - sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân An Việt nhấn mạnh, hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, hành động của học sinh về các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống; khuyến khích học sinh tăng cường thực hành kỹ năng xanh, hành vi xanh, thúc đẩy lối sống xanh. Qua đó, truyền cảm hứng và nhân rộng lối sống xanh có ích tới cộng đồng.

 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều nội dung giáo dục môi trường, đa dạng sinh học, tài nguyên biển, hải đảo và ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình giáo dục các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, với hơn một triệu cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và trên 20 triệu học sinh, sinh viên ngành Giáo dục là lực lượng hùng hậu, xung kích trong tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững, ổn định và phát triển đất nước.

 

Bà Tara O’Connell, Trưởng Chương trình Giáo dục UNICEF tại Việt Nam cho biết: Chương trình Giáo dục UNICEF tại Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đối tác khác để hỗ trợ hệ thống giáo dục ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu đối với các can thiệp, đổi mới tại trường học như: Phát triển, nhân rộng chương trình giảng dạy, tài nguyên học tập và học tập số về biến đổi khí hậu trong nhà trường; nâng cao năng lực giáo viên; trang bị kỹ năng, thói quen xanh cho trẻ em; giải quyết vấn đề thay đổi hành vi ở cấp trường học và cộng đồng...

 

Trưởng Chương trình Giáo dục UNICEF tại Việt Nam nhấn mạnh, chúng tôi có mặt trong Hội thảo để lắng nghe tiếng nói của trẻ em và thanh thiếu niên. Đồng thời, thống nhất một số nội dung với Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các đối tác khác để làm tốt hơn nữa các chương trình hợp tác trong thời gian tới.

 

Tại hội thảo, các em học sinh đã chia sẻ sáng kiến, mô hình đã được triển khai về tăng cường thực hành kỹ năng xanh, hành vi xanh, lối sống xanh như xây dựng môi trường học tập xanh - sạch - đẹp gần gũi với thiên nhiên; nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường cho học sinh…Đồng thời kiến nghị các thầy giáo, cô giáo nên lồng ghép những nội dung giáo dục về môi trường vào bài giảng; khuyến khích học sinh tự giám sát việc bảo vệ môi trường của nhau. Nhà trường phát động các sáng kiến, mô hình học sinh/nhóm học sinh về thực hành kỹ năng xanh, hành vi xanh và lối sống xanh...

 

Theo học sinh tham dự hội thảo, mỗi học sinh, sinh viên hãy là các tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng về bảo vệ môi trường và tự giác thực hiện lối sống xanh, hành vi xanh; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp; tích cực áp dụng kiến thức, khoa học công nghệ trong xây dựng lối sống xanh.../.

Vũ Hà

Xem thêm