Khoa học

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số: Lan tỏa giá trị tích cực tới cộng đồng

Giải thưởng hướng tới mục tiêu góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung số, công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển, lan tỏa những sản phẩm nội dung số "Make in Vietnam" tới cộng đồng quốc tế.

15 cá nhân, tập thể đã được trao giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2023. (Ảnh: VCA/TTXVN phát)

TTXVN - Chiều 22/12, tại Hà Nội, 15 cá nhân, tập thể đã được trao giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2023. Giải thưởng do Hội Truyền thông số Việt Nam chủ trì và Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (DCCA) điều hành tổ chức.

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2023 (VCA 2023) nhằm vinh danh, ghi nhận và tri ân những cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số có giá trị văn hóa, giáo dục, lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng. Giải thưởng hướng tới mục tiêu góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung số, công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển, lan tỏa những sản phẩm nội dung số "Make in Vietnam" tới cộng đồng quốc tế. Là năm đầu tiên giải thưởng được phát động đến với cộng đồng sáng tạo nội dung số trên quy mô toàn quốc, Ban Tổ chức kỳ vọng, đây sẽ trở thành giải thưởng thường niên nhằm khuyến khích cộng đồng tạo ra nhiều hơn nữa những nội dung số giá trị và tác động tích cực đối với cộng đồng.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu. (Ảnh: VCA/TTXVN phát)

Là thành viên Hội đồng cố vấn Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam, Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, khoảng 10 năm gần đây, lĩnh vực nội dung số đã thay đổi mạnh mẽ. Khi công nghệ, các thiết bị công nghệ phổ biến hơn trở nên dễ tiếp cận hơn, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào có thể làm ra những nội dung thú vị.

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam có ý nghĩa khi đã tạo sân chơi cho những người làm nội dung số. Số lượng tác phẩm tham dự trong năm đầu của giải thưởng còn khiêm tốn, nhưng Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng, sẽ có hàng nghìn tác phẩm tham dự giải thưởng vào năm tiếp theo bởi hàng ngày, sự sáng tạo của người làm nội dung số, đặc biệt những người trẻ là không biên giới, không giới hạn. Giải thưởng này sẽ góp phần định hướng cho những người làm nội dung số, để những sản phẩm số ngày càng có thông tin, mang ý nghĩa giáo dục, có ích cho xã hội.

Năm 2023, các nhà sáng tạo nội dung phần lớn là người trẻ, từ 19 đến 40 tuổi, đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước với sự phong phú về nội dung, đề tài cũng như sức sáng tạo qua hình thức và ngôn ngữ thể hiện. Đặc biệt, có những nhà sáng tạo đang làm việc tại nước ngoài gửi hồ sơ dự thi.

Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng phát biểu. (Ảnh: VCA/TTXVN phát)

Ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam nhận định, Giải thưởng Sáng tạo nội dung số có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam. Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số cũng là góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa và chắc chắn sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Sau gần 3 tháng phát động, giải thưởng nhận về 256 hồ sơ đăng ký dự thi ở 7 hạng mục. Hạng mục phim hoạt hình xuất sắc đã nhận được nhiều sự quan tâm nhất với 99 hồ sơ tham dự. Hội đồng Chung khảo đã bình chọn 15 chọn để trao giải chính thức cho những cá nhân, đơn vị xuất sắc. Trong đó, 2 nhóm tác giải đạt giải tại hạng mục Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc là Thư viện Trường Đại học VinUni với tác phẩm “Bảo tàng Siêu thực di sản Việt Nam” và nhóm Mầm Xanh với sách điện tử dành cho trẻ em “Biệt đội siêu nhân năng lượng”. Tác phẩm “Những người bảo vệ cuối cùng của Việt Nam” của tác giả Phạm Quốc Dũng được trao giải ở hạng mục Phim ngắn xuất sắc. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nam Phương Việt Nam với phim Barona và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Catsy với phim "Hành trình không dừng lại" nhận giải ở hạng mục Phim quảng cáo xuất sắc.

Tác phẩm “Đội lân sư nhí nhố” của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Alpha Studio Việt Nam và tác phẩm “Ice Creams and Furious” của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông và giải trí thế giới WOLFOO nhận giải Phim hoạt hình xuất sắc…/.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm