Thực thi chính sách

Gỡ khó cho sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu tại Gia Lai

Gia Lai

Có vai trò quan trọng ở khu vực Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đầu tư công.

Thi công đường giao thông ở huyện biên giới Chư Prông, Gia Lai. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

TTXVN - Ngày 12/5, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về các vấn đề liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu của tỉnh.

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế cho biết, tỉnh cùng các sở, ngành đã tập trung nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đầu tư công. Tuy nhiên, để tháo gỡ những khó, vướng mắc là không dễ dàng vì thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai còn chồng chéo, một số quy định theo Luật Đầu tư công chưa phù hợp với thực tế,…

Riêng về các Chương trình mục tiêu quốc gia như: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Gia Lai vẫn còn vướng mắc về thể chế, thiếu văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn cụ thể trong tổ chức thực hiện và một số quy định do Trung ương ban hành, hướng dẫn chưa phù hợp với thực tế tại địa phương.

Để đẩy mạnh nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư xây dựng trên địa bàn, UBND tỉnh Gia Lai đã thành lập 3 Tổ công tác, thường xuyên đôn đốc các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công để đảm bảo hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP quý I/2023 trên địa bàn tỉnh ước đạt 5,91%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 4 tháng ước đạt 30.950 tỷ đồng, đạt 28,65% kế hoạch, tăng 25,07% so với cùng kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn 4 tháng đạt trên 2.093 tỷ đồng, đạt 38,5% so với dự toán Trung ương giao, đạt 35,4% so với dự toán HĐND tỉnh giao, giảm 4,5% so với cùng kỳ.

Năm 2023, Gia Lai được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 4.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 4/5/2023, tỉnh đã giải ngân trên 335 tỷ đồng, đạt 8,32% kế hoạch. Hiện đang có 18 dự án vốn ngân sách Trung ương và 4 dự án vốn ngân sách địa phương có mức đầu tư trên 100 tỷ đồng đang được triển khai trong năm 2023.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn biểu dương những thành tích tỉnh Gia Lai đã đạt được, đặc biệt là những kết quả đạt được trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của COVID-19.

Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò quan trọng của tỉnh Gia Lai trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nguyên và cả nước; qua đó cùng với lãnh đạo tỉnh trao đổi về các giải pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, tỉnh Gia Lai cần tập trung tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh, như cà phê, cao su, tiêu… Tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như: du lịch sinh thái, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin… và tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế chủ lực và mới của địa phương.

Tỉnh đẩy mạnh đầu tư công vào xây dựng và nâng cấp các hạ tầng giao thông, điện lực, thông tin liên lạc để kết nối Gia Lai với các tỉnh lân cận và các khu vực khác. Đặc biệt, tỉnh ưu tiên hoàn thiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng như: Dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh Quốc lộ 19); đầu tư đường cao tốc Pleiku - Quy Nhơn; Dự án Đường Nguyễn Văn Linh…

Đối với các ý kiến, kiến nghị địa phương đề xuất liên quan đến các dự án chuẩn bị triển khai và đang triển khai trên địa bàn tỉnh, Đoàn công tác của Chính phủ sẽ tổng hợp đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm có sự hỗ trợ, giúp đỡ để đẩy nhanh tiến độ, đưa các công trình vào sử dụng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương./.

Hoài Nam - Xuân Huy

Tin liên quan

Xem thêm