Thực thi chính sách

Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong áp dụng quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy

Đà Nẵng

Các chuyên gia đã hướng dẫn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc dựa trên nguyên tắc áp dụng quy định có lợi cho cơ sở và bảo đảm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

TTXVN

TTXVN - Ngày 12/5, tại Đà Nẵng, Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) tổ chức hội thảo “Hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng các quy chuẩn - tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cho tổ chức - doanh nghiệp tại các tỉnh miền Trung”.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học và hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, chủ đầu tư, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã hướng dẫn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc dựa trên nguyên tắc áp dụng quy định có lợi cho cơ sở và bảo đảm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với một số nội dung, cụ thể như: Thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Các nội dung khác được hướng dẫn nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác thẩm duyệt, gồm: Tính toán, thiết kế kết cấu chịu lửa; giải pháp ngăn cháy; giải pháp thoát nạn; trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy; giải pháp chống tụ khói; cấp nước chữa cháy ngoài nhà cho một số loại hình công trình đặc thù.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ cho biết, hội thảo nhằm hướng dẫn nội dung chính của các quy chuẩn mới được ban hành, có hiệu lực trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trao đổi về những điểm mới, nổi bật của các quy chuẩn, tiêu chuẩn mới ban hành so với các quy chuẩn, tiêu chuẩn cũ và giải đáp trực tiếp các vấn đề liên quan đến việc áp dụng các quy chuẩn và tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Đây là dịp để các đơn vị liên quan trao đổi, nắm bắt và thảo luận, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, tồn tại trong công tác phòng cháy, chữa cháy hiện nay; qua đó góp phần thực hiện tốt công tác, phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh đề nghị, các đơn vị tham gia hội thảo nêu các vấn đề còn bất cập, vướng mắc, tồn tại trong quá trình thực hiện, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và đề xuất các biện pháp, giải pháp khắc phục. Các đại biểu thảo luận các vấn đề được nêu ra với tinh thần trách nhiệm cao; trao đổi một cách thẳng thắn, cởi mở, đi thẳng vào vấn đề; trả lời rõ các câu hỏi mà doanh nghiệp, người dân có thắc mắc hoặc chưa hiểu rõ.

Ông Nguyễn Đỗ Tùng Cương, Chủ tịch Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam cho biết, Hiệp hội luôn phối hợp, đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tới người dân, cộng đồng, các doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân phòng cháy, chữa cháy.

Hiệp hội phổ biến, hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy; qua đó góp phần nâng cao kiến thức, năng lực của các doanh nghiệp nói riêng cũng như của cả cộng đồng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thảm họa thiên tai và phòng thủ dân sự./.


Võ Văn Dũng

Tin liên quan

Xem thêm