An sinh

Hà Nam: Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Hà Nam

Bảo hiểm Xã hội tỉnh đa dạng hình thức truyền thông từ truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông qua mạng xã hội… để giúp người dân nhận thức rõ sự cần thiết, lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Nam đã chủ động, nỗ lực vượt khó, triển khai đa dạng, linh hoạt các biện pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, góp phần đưa chủ trương, chính sách về bảo hiểm xã hội đi vào cuộc sống.

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đại lý thu UBND phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên trở thành điểm sáng của tỉnh Hà Nam về công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Hiện nay, địa bàn phường có gần 200 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, trong đó số tăng mới năm 2021 là 76 người, phần lớn là người từ 50 tuổi trở lên. Điều này cho thấy chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện bắt đầu được người dân đón nhận.

Anh Lã Thiên Quý, nhân viên đại lý thu phường Hòa Mạc cho biết, ngoài gặp gỡ trực tiếp tại gia đình, tư vấn qua điện thoại, anh phối hợp với các hội đoàn thể tổ chức truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện; rà soát, phân loại đối tượng theo độ tuổi, thu nhập để có cách tuyên truyền, tư vấn phù hợp, hiệu quả về mức đóng, phương thức đóng. Do thời gian đóng kéo dài, vận động được một người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là sự nỗ lực rất lớn. Chính những người đã tham gia sẽ là tuyên truyền viên tốt nhất để lan tỏa chính sách này.

Là cán bộ phụ nữ, chị Trần Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Ninh, huyện Bình Lục, đã phát huy tốt lợi thế của mình để tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bởi gia đình nào cũng có phụ nữ nên nếu làm tốt công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức của phụ nữ, hiệu ứng lan tỏa sẽ rất tích cực. Do đó, chị thực hiện tuyên truyền qua nhiều kênh, giúp người dân hiểu rõ về bản chất, tính nhân văn của bảo hiểm xã hội tự nguyện, sự khác biệt giữa bảo hiểm của nhà nước với các loại hình bảo hiểm nhân thọ. Đặc biệt, chị Thúy không ngại khó khăn, vất vả, tranh thủ buổi trưa, buổi tối, ngày nghỉ để gặp gỡ, trò chuyện, vận động người dân tham gia. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Ninh là đại lý thu dẫn đầu huyện Bình Lục về phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2021 với 68 người tham gia.

Chị Trần Thị Thúy, đại lý thu xã An Ninh cho biết, nếu như trước đây, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chủ yếu là người đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội nhưng còn thiếu thời gian nên đóng tiếp hiện nay, đối tượng tham gia ở địa phương đã mở rộng, chủ yếu trong độ tuổi từ 30-50. Để có thể tư vấn một cách đầy đủ, dễ hiểu, chị thường xuyên nghiên cứu văn bản, cập nhật kịp thời thông tin mới liên quan đến chính sách, tạo sự yên tâm, tin tưởng đối với nhân dân.

Thực tế tại Hà Nam cho thấy, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức các hội nghị truyền thông của ngành Bảo hiểm Xã hội bị hạn chế, những đại lý thu chính là cánh tay nối dài trong việc tuyên truyền các chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước tới người dân. Cách làm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” đang phát huy hiệu quả, thông qua đó vừa giúp người dân hiểu rõ chính sách được hưởng, vừa góp phần tích cực giúp ngành Bảo hiểm Xã hội vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Ở đâu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, nhân viên đại lý thu năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, ở đó công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt kết quả cao.

Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên đại lý thu, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đa dạng hình thức truyền thông từ truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông qua mạng xã hội, phát tờ rơi, tờ gấp… để giúp người dân nhận thức rõ sự cần thiết, lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mỗi cán bộ, viên chức ngành Bảo hiểm Xã hội tích cực đăng tải, chia sẻ các bài viết tuyên truyền trên facebook, zalo về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm lan tỏa các thông điệp: “Hướng tới mục tiêu thực hiện bảo hiểm xã hội toàn dân là góp phần xây dựng sự nghiệp an sinh bền vững”, “Tham gia bảo hiểm xã hội là đầu tư cho tương lai”, “Lương hưu và bảo hiểm y tế - Chỗ dựa tài chính lúc tuổi già”, “Tham gia bảo hiểm xã hội là bảo vệ cuộc sống của mỗi gia đình”…

Với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành, năm 2021, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Nam đã phát triển được hơn 4.200 người tham gia, nâng tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của toàn tỉnh lên hơn 14.500 người, chiếm 3,3% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Theo ông Đỗ Quốc Hòa, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Nam, bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước cho đối tượng là lao động tự do để có lương hưu, bảo đảm cuộc sống khi về già. Trong bối cảnh người dân gặp khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng bền vững số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện bên cạnh sự nỗ lực của ngành Bảo hiểm Xã hội, cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân./.

Nguyễn Chinh

Xem thêm