Xã hội

Hà Nội: Hoạt động thiết thực giúp đỡ thí sinh, người nhà trong ngày thi tốt nghiệp THPT

Hà Nội

Các món ăn được những người phụ nữ tần tảo trìu mến gọi là "Thực đơn yêu thương" dành cho sĩ tử.

Thí sinh và người nhà nhận những suất cơm "0 đồng" đầy đủ dinh dưỡng. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã nấu hàng trăm suất cơm miễn phí mang nặng nghĩa tình của các bà, các mẹ, tiếp sức cho sĩ tử tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Trung Giã trong 2 ngày thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023,

Chương trình được bắt nguồn từ đặc thù địa bàn huyện Sóc Sơn tương đối rộng, có nhiều thí sinh phải di chuyển quãng đường xa để tới điểm thi, không ít thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thấy thí sinh, người nhà phải loay hoay tìm chỗ ăn trưa quanh khu vực điểm thi, chị Lê Thị Hoa (ở phố Nỉ, huyện Sóc Sơn), chị Vũ Thị Hiền (hàng xóm nhà chị Hoa) nảy ra ý tưởng nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh và người nhà tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023. Cả hai chị đều là người bán hàng ăn sáng nên đã tận dụng cửa hàng kết hợp nấu cơm kịp thời gian phục vụ bữa ăn trưa đầy đủ và nơi nghỉ ngơi mát mẻ để các em chuẩn bị cho môn thi vào buổi chiều.

Các món ăn được những người phụ nữ tần tảo này trìu mến gọi là "Thực đơn yêu thương" dành cho sĩ tử. Để chuẩn bị tốt cho bữa ăn, các chị đã tất bật từ 7 giờ. Khi kết thúc giờ thi buổi sáng cũng là lúc không khí bên trong nhà chị Hoa hối hả, rộn ràng nhất. Mỗi người một công đoạn, đồ ăn được xếp ra khay và mang đến từng bàn ăn cho thí sinh, phụ huynh một cách nhanh chóng, chu đáo.

Ngay khi ý tưởng được ấp ủ, chị Hoa được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Giã cùng các nhà hảo tâm ủng hộ về nhân lực và vật lực. Người tài trợ nước, người mang hoa quả, người góp sức nấu nướng… sau đó mỗi người một việc. Ai cũng nhiệt tình và hào hứng. Họ tình nguyện đóng góp ngày công tặng những suất ăn ngon để thí sinh có kỳ thi an toàn, hiệu quả.

Kết thúc môn thi buổi sáng, các thí sinh và phụ huynh đều khá bất ngờ khi mở phần cơm được trao tặng, không những đủ chất mà còn rất đẹp mắt. Em Nguyễn Thị Minh Anh (học sinh Trường Trung học Phổ thông Mạc Đĩnh Chi) chia sẻ, em thấy phần cơm này rất đủ dưỡng chất để chúng em tiếp tục đi thi. Đồng thời giúp chúng em giảm bớt quãng đường di chuyển, có thời gian ôn bài và nghỉ ngơi, chuẩn bị cho môn thi tiếp theo.

Chị Lê Mai Lan (phụ huynh thí sinh) bày tỏ sự phấn khởi khi được nhận suất cơm nghĩa tình này, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa thể hiện sự chân tình của các bà, các mẹ xã Trung Giã đối với thí sinh.

Chị Chu Thị Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Giã cho biết, với mong muốn san sẻ nỗi lo cùng phụ huynh, đồng hành cùng các sĩ tử trong kỳ thi quan trọng, ngay khi nhận được thông tin từ phía chị Lê Thị Hoa và chị Vũ Thị Hiền, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã nhanh chóng chỉ đạo hội viên tại các chi hội phối hợp tổ chức chương trình "Suất cơm tiếp sức mùa thi năm 2023" nhằm mang tới những suất cơm miễn phí đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng cho thí sinh. Trong 2 ngày thi (28, 29/6), gần 300 suất ăn miễn phí đã được trao tới thí sinh và người nhà. Chương trình nhanh chóng đón nhận sự ủng hộ của hội viên, phụ nữ và đông đảo phụ huynh.

Năm nay là năm đầu tiên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Giã triển khai chương trình suất ăn "0 đồng". Kỳ thi sang năm, Hội sẽ chủ động lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo, bài bản hơn; bố trí các bảng chỉ dẫn cụ thể, hướng dẫn phụ huynh gửi xe tại nhà văn hóa xã và trường học gần đó. Đồng thời, bố trí chỗ nghỉ ngơi, uống nước cho phụ huynh trong khi chờ đợi con thi xong, chị Chu Thị Hà chia sẻ thêm.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trung Giã bày tỏ, đây là chương trình rất ý nghĩa và thiết thực, giúp đỡ thí sinh, người nhà. Hội đã tập trung hội viên, phụ nữ cùng các đơn vị tổ chức nấu những suất cơm để gửi tới thí sinh. Mong rằng những năm tiếp theo chương trình tiếp tục nhận được sự quan tâm của các nhà hảo tâm để thí sinh có thêm động lực làm bài thi thật tốt và đạt kết quả cao./.

Kim Anh

Xem thêm