Sức khỏe

Hà Nội: Khám, tư vấn, quản lý sức khỏe cho nhân dân

Hà Nội

180.600/250.000 dân số toàn huyện Mê Linh sẽ được khám, kiểm tra các bệnh liên quan đến huyết áp, nhịp thở, thị lực, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần.

TTXVN - Ngày 15/5, tại lễ phát động chương trình khám, quản lý sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện do Sở Y tế thành phố Hà Nội phối hợp với huyện Mê Linh, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn huyện; kịp thời phát hiện, tư vấn, phân luồng điều trị các trường hợp mắc bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho nhân dân; giảm tải công tác khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế tuyến trên.

Để chương trình khám, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn huyện Mê Linh và thành phố đạt hiệu quả thiết thực, ông Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, huyện Mê Linh tập trung chỉ đạo, triển khai hiệu quả kế hoạch khám, quản lý, chăm sóc sức khỏe, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Sau khi đánh giá kết quả, thành phố sẽ xem xét chỉ đạo nhân rộng mô hình này tới các địa phương trên địa bàn thành phố.

Đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của các bệnh viện tuyến Trung ương, các bệnh viện của Hà Nội phát huy tinh thần y đức, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền huyện Mê Linh tổ chức tốt công tác khám sức khỏe cho nhân dân, tư vấn điều trị kịp thời các trường hợp phát hiện bệnh. Cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan báo chí của Trung ương và thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền để nhân dân biết và tham gia chương trình; đảm bảo người dân được thụ hưởng tối đa các chính sách của Nhà nước về y tế, chăm sóc sức khỏe. Người dân tham gia khám chữa bệnh tiếp tục lan tỏa chương trình khám sức khỏe toàn dân đến người thân, gia đình, mọi người hiểu, cùng tham gia...

Tham gia chương trình, người dân được khám, kiểm tra các bệnh liên quan đến huyết áp, nhịp thở, thị lực, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần, da liễu, vận động, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, mắt. Đối với người trên 45 tuổi được kiểm tra đường huyết mao mạch và siêu âm ổ bụng tổng quát theo chỉ định của bác sĩ. Các trường hợp phát hiện bệnh lý bất thường sẽ được hỗ trợ theo dõi, điều trị hoặc hướng dẫn đến bệnh viện kiểm tra chuyên sâu. Ngoài ra, người dân còn các bác sĩ tư vấn, giải đáp những thắc mắc về sức khỏe, cách thức điều trị, giữ gìn sức khỏe, chế độ dinh dưỡng phù hợp… Việc khám, tư vấn sức khỏe được miễn phí hoàn toàn.

Đợt này, huyện Mê Linh dự kiến khám, quản lý sức khỏe cho 180.600/250.000 dân số toàn huyện với 5 nhóm gồm: trẻ em dưới 5 tuổi; học sinh các trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông; người cao tuổi, hưu trí; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người lao động tự do. Tổng kinh phí thực hiện chương trình là hơn 20 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa./.

Tuyết Mai

Xem thêm