Sức khỏe

Hà Nội nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phòng chống dịch

Hà Nội

Người dân phải nâng cao ý thức, tích cực vệ sinh môi trường, chủ động loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, diệt lăng quăng, bọ gậy và muỗi; phối hợp với cơ quan chuyên môn phun hóa chất diệt muỗi.

Lực lượng y tế phun hóa chất diệt muỗi tại khu dân cư. (Ảnh: Dư Toán/TTXVN)

TTXVN - Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, thành phố Hà Nội đã triển khai đợt cao điểm truyền thông về phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen, tinh thần chủ động phòng bệnh của người dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình và từng người dân trên địa bàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Tháng cao điểm truyền thông diễn ra trong tháng 10, thành phố tập trung tuyên truyền về chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh; thông tin cần biết về bệnh sốt xuất huyết, tính chất nguy hiểm và nguy cơ tử vong, các triệu chứng của bệnh, sự cần thiết điều trị kịp thời để giảm nguy cơ tử vong, việc cần làm ngay khi mắc bệnh.

Hà Nội đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo các sở, ban, ngành của thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; đề xuất UBND thành phố bảo đảm kinh phí, thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh... Ban Chỉ đạo có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quận, huyện, thị xã được phân công...

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, thành phố đã có 20.548 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Các quận, huyện có đông bệnh nhân nhất là Hoàng Mai, Phú Xuyên, Hà Đông, Thanh Trì, Đống Đa, Cầu Giấy, Thạch Thất, Thanh Oai và Nam Từ Liêm. Từ cuối tháng 9, số ca mắc sốt xuất huyết tăng mạnh, mỗi tuần thành phố ghi nhận từ 2.580 đến 2.600 ca, tăng 1,5 lần so với tuần đầu tháng. Cùng với sốt xuất huyết, Hà Nội đã có 2 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản ở huyện Phúc Thọ và Chương Mỹ. Thành phố đang nỗ lực triển khai các biện pháp để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Các chuyên gia nhận định, hiện nay thời tiết đang giao mùa, mưa, nắng đan xen tạo thuận lợi cho muỗi phát triển. Chỉ khi thời tiết chuyển lạnh mới góp phần hạn chế được sự hoạt động của muỗi vằn truyền sốt xuất huyết. Người dân phải nâng cao ý thức, tích cực vệ sinh môi trường, chủ động loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, diệt lăng quăng, bọ gậy và muỗi; phối hợp với cơ quan chuyên môn phun hóa chất diệt muỗi. Cơ quan chức năng cần phải áp dụng nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính với cá nhân, tổ chức, gia đình không tuân thủ quy định phòng, chống dịch./.


Tuyết Mai

Tin liên quan

Xem thêm