Du lịch

Hải Phòng đón đầu lợi thế du lịch golf

Hải Phòng

Cùng với phát triển các sản phẩm du lịch thăm quan, nghỉ dưỡng, Hải Phòng đang phát triển, đón đầu lợi thế về du lịch thể thao (Golf tour).

TTXVN - Song song với phát triển các sản phẩm du lịch truyền thống như thăm quan, nghỉ dưỡng, Hải Phòng đang phát triển các sản phẩm mới gồm du lịch du thuyền, du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch ẩm thực Hải Phòng Foodtour. Đặc biệt, du lịch thể thao (Golf tour) đã trở thành một trong những sản phẩm lợi thế của Hải Phòng.

* Golf tạo dấu ấn

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, điểm sáng của thể thao Hải Phòng là khu vực thể dục, thể thao ngoài công lập phát triển với nhiều loại hình và phương thức hoạt động phong phú. Một số môn thể thao thành tích cao được xây dựng, phát triển theo chủ trương xã hội hóa như các môn võ, quần vợt, thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ, bóng đá, dance sport, bơi và đặc biệt là golf.

Dragon Golf Links – sân golf 27 lỗ trên biển thuộc dự án Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng ở Đồ Sơn, Hải Phòng.

Tại Hải Phòng, hiện có khoảng 3.000 người tham gia chơi golf, trong đó có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Thành phố hiện có 4 sân golf để phục vụ tập luyện và thi đấu, hằng ngày có khoảng 1.000 người chơi, đặc biệt vào các ngày cuối tuần số người chơi tăng đến 1.500 người. Hội Golf thành phố Hải Phòng hiện có trên 2.000 hội viên.

Bà Trần Thị Hoàng Mai nhận định, du lịch thể thao golf sẽ là một trong các sản phẩm chủ lực của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Thông qua du lịch thể thao, nhiều địa phương ở Việt Nam có thêm hình ảnh điểm đến mới mẻ, hấp dẫn trong mắt du khách. Hải Phòng nằm trong xu thế chung đó. Năm 2022 và 2023, Ủy ban nhân dân thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Giải vô địch Golf quốc gia, quy tụ đông đảo golfer và những người quan tâm đến với thành phố Cảng.

Theo ông Vũ Huy Thưởng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, du lịch golf được các chuyên gia đánh giá là một sản phẩm tiềm năng, đang phát triển mạnh, đóng góp quan trọng trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng. Việc phát triển du lịch golf không những giúp đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh du lịch mà còn thu hút khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, kích thích phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp, tạo việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.

*Tìm hướng đón đầu du lịch golf

Theo ông Vũ Huy Thưởng, Hải Phòng có nhiều lợi thế thu hút du khách là các golfer như văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, hấp dẫn, đặc biệt là có vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng, nằm gần các thị trường golf có mức tăng trưởng cao nhất thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản. Khí hậu nơi đây lý tưởng cho phép khách du lịch golf hoạt động quanh năm.

Hội thảo Hải Phòng điểm đến du lịch golf. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

Để phát triển kinh tế, trong đó có du lịch, thành phố Hải Phòng đã tranh thủ mọi nguồn lực, vận dụng các cơ chế, hình thức đầu tư, tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, sân bay, bến cảng, các khu đô thị mới, trung tâm thương mại cao cấp. Đặc biệt, các công trình giao thông trọng điểm mang tính liên kết vùng, kết nối các địa phương lân cận, kết nối các khu, điểm du lịch, tạo lợi thế hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là du lịch golf. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đề cao và thực hiện thông điệp tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thông qua việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tập trung hoàn thiện những công trình, dự án trọng điểm, đã đưa Hải Phòng trở thành một trong những địa phương thu hút đầu tư tốt nhất cả nước.

Hàn Quốc, Nhật Bản là hai quốc gia đứng thứ nhất, thứ ba về số dự án và số vốn đầu tư FDI tại Hải Phòng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực đầu tư phát triển du lịch (như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sun group, Tập đoàn Flamingo, Tập đoàn BRG, Tập đoàn Geleximco... ) đầu tư các khu vui chơi giải trí cao cấp, khách sạn 5 sao, cáp treo bãi biển nhân tạo, trung tâm thương mại và các sân golf đẳng cấp quốc tế. Địa bàn thành phố hiện có 4 sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây đều là những sân golf lớn, chuyên nghiệp với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của người chơi, thu hút du khách cao cấp tham gia thường xuyên và ổn định trong 4 mùa.

Dù có nhiều lợi thế, song theo các chuyên gia, việc phát triển du lịch golf tại Hải Phòng nói riêng, cả nước nói chung vẫn chỉ ở bước ban đầu. Việc nghiên cứu thị trường để xúc tiến xây dựng và bán sản phẩm của các doanh nghiệp du lịch còn hạn chế, chưa có sự liên kết với sân golf để thiết kế sản phẩm, kết hợp với các điểm đến khác để xây dựng một chương trình hoàn chỉnh. Các doanh nghiệp lữ hành còn thiếu thông tin về thị trường khách du lịch golf.

Để phát huy tiềm năng của lĩnh vực du lịch này tại Hải Phòng, theo ý kiến nhiều chuyên gia, Hải Phòng cần làm rõ lợi thế so sánh với các tỉnh, thành phố trong nước cũng như các nước trong khu vực và trên thế giới, tiến tới, đề xuất các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch golf nhằm tăng cường thu hút khách du lịch có chi tiêu cao đến thành phố. Cùng với đó, thành phố phát triển du lịch thể thao gắn với du lịch văn hóa, để khi đến với Hải Phòng, du khách không chỉ chơi golf mà còn được trải nghiệm, tham quan các di tích, di sản văn hóa độc đáo, thưởng thức ẩm thực đặc sắc và được phục vụ bởi hệ thống hạ tầng du lịch tiện nghi và sang trọng. Việc tiếp cận thị trường mới thông qua truyền thông, các hoạt động giao lưu golf, tổ chức các giải golf chuyên nghiệp, các giải đấu golf quốc tế cũng là giải pháp tối ưu để thu hút du khách đến với Hải Phòng./.

PV

Xem thêm