Xã hội

Hải Phòng sẽ xây dựng công viên cây xanh trên nền chợ Tam Bạc cũ

Hải Phòng

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai các phương án xây dựng chợ tạm, chợ mới để sớm ổn định việc kinh doanh trở lại.

TTXVN - Chiều 21/4, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc làm việc với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc, quận Hồng Bàng. Đây là cuộc làm việc lần thứ ba của lãnh đạo thành phố Hải Phòng đối với các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc để xem xét các kiến nghị của bà con một cách thấu đáo.

Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì buổi họp. (Ảnh: Hoàng Ngọc-TTXVN)

Cùng dự cuộc làm việc để tham vấn cho thành phố hướng xử lý vụ việc một cách khách quan nhất có đại diện một số cơ quan Trung ương: Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Ban Tiếp công dân Trung ương và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cùng đại diện các cơ quan Trung ương đều rất chia sẻ với các tiểu thương sau sự việc cháy chợ Tam Bạc, gây tổn thất, mất mát về tiền của. Để giảm bớt khó khăn cho các hộ dân, UBND thành phố Hải Phòng đã huy động nguồn kinh phí hỗ trợ cho các tiểu thương.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã hai lần chủ trì cuộc làm việc với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị. Việc làm này cho thấy sự quan tâm, sẻ chia rất kịp thời của lãnh đạo thành phố Hải Phòng.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai các phương án xây dựng chợ tạm, chợ mới để sớm ổn định việc kinh doanh trở lại. Tuy nhiên, các tiểu thương đều bày tỏ nguyện vọng mong muốn thành phố xây dựng chợ mới trên nền chợ cũ, chưa đồng tình với phương án xây chợ tạm, chợ mới tại khu vực gần Mega Market (Metro cũ), phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng...

Trước kiến nghị trên của đại diện các tiểu thương kinh doanh tại chợ Tam Bạc, ông Nguyễn Hồng Điệp và đại diện các cơ quan Trung ương cho rằng, quá trình phát triển của thành phố trong từng mốc thời gian cụ thể, có những nội dung, vấn đề về quản lý, quy hoạch cần phải bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, do đó, người dân cần hợp tác vì sự phát triển chung của thành phố. Chính quyền tiếp tục quan tâm đến quyền lợi của người dân, sớm triển khai xây dựng chợ mới, đảm bảo hài hòa lợi ích và trách nhiệm của các bên. Cách làm này không chỉ giúp cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, còn tạo nên sự đồng thuận, sẻ chia của người dân với thành phố. Việc Hải Phòng chọn địa điểm xây dựng chợ mới khang trang, to đẹp hơn cũng là hiện thực hóa Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến 2030, tầm nhìn đến 2045 của Chính phủ.

Sau khi tiếp thu các ý kiến trao đổi, tham vấn, bổ sung của đại diện các cơ quan Trung ương, các ngành, đơn vị liên quan, đại diện các tiểu thương, các hộ dân đang sinh sống tại khu vực xung quanh chợ Tam Bạc, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kết luận, thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng chợ Tam Bạc mới tại khu vực Mega Market Hồng Bàng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, không sử dụng ngân sách của Nhà nước. Địa điểm này đáp ứng đủ các quy chuẩn về diện tích, quy mô, an toàn phòng, chống cháy nổ và các tiêu chí khác cũng như sự phát triển của thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Về xây dựng chợ tạm sức chứa khoảng 250 quầy tại vị trí ngay cạnh khu đất xây dựng chợ Tam Bạc mới, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, các ngành liên quan, quận Hồng Bàng khẩn trương nghiên cứu, lên phương án sớm triển khai, trước hết ưu tiên cho các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc cũ, tiếp đó là sắp xếp cho các hộ đang kinh doanh ở khu vực khác có nhu cầu kinh doanh tại đây. Thời gian các hộ đăng ký kinh doanh tại chợ tạm bắt đầu thực hiện từ ngày 22/4/2023.

Địa bàn thành phố hiện còn rất nhiều chợ không đảm bảo quy định. Do đó thành phố cần sắp xếp lại cho phù hợp với sự phát triển chung.

Đối với chợ Tam Bạc cũ, ông Nguyễn Văn Tùng yêu cầu quận Hồng Bàng khẩn trương tháo dỡ khu vực bị cháy để đảm bảo vệ sinh, môi trường; đồng thời thống nhất chủ trương xây dựng công viên cây xanh tại đây, góp phần làm đẹp cảnh quan.

"Thành phố luôn cảm thông, chia sẻ với bà con tiểu thương. Các ý kiến tham vấn của đại diện các cơ quan Trung ương đều đồng thuận với chủ trương chung của thành phố. Mong bà con trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không tập trung đông người tại các cơ quan hành chính Nhà nước gây mất trật tự an ninh khu vực. Chủ tịch UBND thành phố luôn thực hiện đúng chức trách trong quản lý, điều hành công việc chính quyền của thành phố. Nếu nhận thấy quyết định chủ trương xây dựng chợ mới không đúng theo quy định chung của pháp luật, bà con tiểu thương có thể khởi kiện Chủ tịch UBND thành phố và Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng theo đúng trình tự", ông Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh.

Chợ Tam Bạc tại phường Phan Bội Châu (quận Hồng Bàng) là chợ hạng 1 cấp đô thị (quy mô khoảng 400 điểm kinh doanh); khu vực chợ hiện tại có tổng diện tích 3.391 m2, hiện có 428 hộ kinh doanh với trên 775 điểm kinh doanh. Vào ngày 12/2/2023, chợ bị cháy do chập điện. Vụ cháy khiến khu nhà 2 tầng trung tâm chợ bị cháy gần như hoàn toàn, làm thiệt hại tài sản của hơn 400 hộ kinh doanh. Vụ cháy không gây thiệt hại về người./.


Đoàn Minh Huệ

Xem thêm