Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện về công tác chỉ đạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, công tác thông tin và truyền thông…
(TTXVN) Sáng 22/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội về tình hình triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 30 điểm cầu tại trụ sở UBND 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.
Chuyển từ “thủ tục thủ công sang thủ tục công nghệ”
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã sẵn sàng các điều kiện về công tác chỉ đạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, công tác thông tin và truyền thông… liên quan đến việc tổ chức triển khai thí điểm hai dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí”.
Thông tin về buổi tập huấn (diễn ra ngày 20/11) do Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an tổ chức, các đơn vị của thành phố đã tìm hiểu và thử nghiệm trực tiếp trên hệ thống theo hướng dẫn. Một số địa phương đã thử thành công như Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Thanh Trì, Hoài Đức... Đặc biệt, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thử nghiệm của thành phố đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thực hiện ba thủ tục hành chính (khai sinh - khai tử - kết hôn); thực hiện các giải pháp kỹ thuật đồng bộ kết nối theo đúng kế hoạch.
Về nội dung triển khai thí điểm số hóa, đồng bộ, chia sẻ dữ liệu về đất đai, xây dựng, thuế, y tế, an sinh xã hội và dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các ngành, lĩnh vực như giáo dục, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, đầu tư, tài chính, thuế... đã được triển khai theo hướng tập trung, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin theo quy định.
Tuy nhiên, hiện nay, ngành Y tế Hà Nội chưa triển khai phần mềm Quản lý hồ sơ sức khỏe và phần mềm liên thông kết quả khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh và chứng tử điện tử. UBND thành phố đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ triển khai phần mềm liên thông kết quả khám sức khỏe lái xe cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố; đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với thủ tục đổi giấp phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, Bộ Y tế sớm có hướng dẫn, chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh số hóa, cung cấp dữ liệu về Giấy chứng sinh, Giấy chứng tử hoặc thực hiện “Chứng sinh điện tử”, “Báo tử điện tử” kết nối với cơ sở dữ liệu hộ tịch hoặc kết nối dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia/Cổng dịch vụ công các địa phương để thực hiện thủ tục “Đăng ký khai sinh”, “Đăng ký khai tử” được thuận tiện; xây dựng phần mềm liên thông dữ liệu chứng sinh, chứng tử thống nhất triển khai trên toàn quốc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị các bộ, ngành ban hành chính thức các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, phục vụ công tác truyền thông cơ sở; thống nhất đầu mối triển khai chung để kịp thời trao đổi, tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện; bố trí và phối hợp cùng UBND thành phố tập huấn chuyên sâu “theo hướng cầm tay chỉ việc” cho cán bộ, công chức các đơn vị trực tiếp tham gia thực hiện nhiệm vụ.
Liên quan đến vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, là địa bàn đông dân, rộng, lực lượng cư trú đa dạng, Hà Nội cần có bước đi thận trọng trong việc triển khai thí điểm hai dịch vụ công liên thông. Hiện lực lượng công an thành phố được quán triệt đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống” với các dữ liệu để phục vụ tốt nhất các xác thực định danh đối với các dịch vụ công, hỗ trợ người dân nắm được các thủ tục dịch vụ công, trên tinh thần “hỗ trợ tối đa để người dân quen dần môi trường điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID”.
“Chúng ta phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội và không có tư tưởng xin - cho như trong quá trình thực hiện trước đây, chuyển từ các thủ tục thủ công sang thủ tục công nghệ, từ đó, giữ niềm tin của người dân, xã hội đối với các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu.
Bước sang giai đoạn thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nay, hệ thống hành chính các cấp có khoảng 6.000 dịch vụ công, trong đó hơn 4.000 dịch vụ công trực tuyến. Đề án 06 đặt mục tiêu cung cấp 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu, trong đó 4 dịch vụ liên bộ ngành gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do khó kết nối, khó chia sẻ và thiếu dữ liệu.
Với việc thí điểm cung cấp hai dịch vụ công liên thông tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Đề án 06 bắt đầu bước vào giai đoạn thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung của cả bộ máy hành chính và các cơ quan, đoàn thể trong hệ thống chính trị nhằm khắc phục tình trạng cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương còn rời rạc, manh mún, chưa đầy đủ, nằm ở nhiều bộ phận khác nhau.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến không phân biệt ít hay nhiều người dùng mà để thấy rằng, muốn cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải thay đổi cách làm việc, đặc biệt phối hợp giữa các cơ quan. “Chúng ta bắt tay làm những dịch vụ ít người dùng để sau đó làm những dịch vụ lớn, phức tạp sẽ ít bị lỗi hơn”, Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng, có ba nhóm Cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng nhất liên quan đến người dân, doanh nghiệp và tài nguyên (trong đó, quan trọng nhất là đất đai). Đề án 06 bắt đầu từ con người, từ đó kết nối với hai nhóm cơ sở dữ liệu còn lại. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thống nhất danh mục các trường dữ liệu cần thiết cho công tác quản lý của ngành, lĩnh vực quản lý. Trên cơ sở đó, các địa phương lập tổ công tác đến tận xã, phường, nòng cốt là lực lượng Công an, để thu thập dữ liệu theo hộ gia đình, gắn với cơ chế thiết lập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin; đồng thời, thực hiện giao ban hàng ngày, hàng tuần; xử lý ngay những vấn đề phát sinh.
Phó Thủ tướng đề nghị, trong thời gian tới, Hà Nội tập trung thu thập, rà soát, cập nhật 3 nhóm dữ liệu phục vụ cho các thủ tục hành chính liên quan đến rất nhiều đến người dân: Đất đai, xây dựng, nhà ở; lao động, thương binh, xã hội (đối tượng bảo trợ xã hội, người có công); y tế (tích hợp sổ sức khỏe điện tử vào ứng dụng định danh điện tử - VneID, quản lý các nhà thuốc trên địa bàn…)./.
- Từ khóa:
- Thông tin
- Cơ sở dữ liệu
- Chuyển đổi số