Xã hội

Khánh Hòa: Đối thoại với doanh nghiệp du lịch để tháo gỡ các vướng mắc

Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa lắng nghe, trao đổi, giải quyết các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp về những vướng mắc trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh.

Ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

TTXVN - Ngày 29/11, tại thành phố Nha Trang, Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức “Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh”.

Tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: Trên tinh thần cùng đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, các nhà đầu tư, thông qua hội nghị, Thường trực UBND tỉnh lắng nghe, trao đổi, giải quyết các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp về những vướng mắc trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh. Từ đó đề ra những giải pháp, chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phục hồi và phát triển.

Từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch Khánh Hòa cùng các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 27 ý kiến của các doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề như: chi phí thuê dịch vụ đặt dù ghế nằm tại bãi biển; việc cấm xe du lịch vào thành phố Nha Trang trong các khung giờ quy định; đề nghị tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các tình trạng kinh doanh, mua bán sản phẩm du lịch trên hệ thống mạng dẫn tới môi trường kinh doanh không lành mạnh; các vấn đề liên quan đến xuất nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế; những vấn đề về vệ sinh môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm... Trong đó có việc hỗ trợ giá thuê mặt bằng bãi biển năm 2023 cho doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh, phân luồng giao thông đối với phương tiện ô tô khách trên 29 chỗ ngồi vào trung tâm thành phố Nha Trang, quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, giải quyết khó khăn việc phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế đến Nha Trang… Trong năm nay, Sở Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, du lịch.

Đại diện Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa nêu kiến nghị tại hội nghị. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Tại hội nghị, các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị về việc giảm giá và thời gian thuê dù bãi biển; hệ thống loa phát thanh trên tuyến đường Trần Phú (Nha Trang) phát sóng vào mỗi buổi sáng lúc 5 giờ làm ảnh hưởng đến thời gian ngủ nghỉ của khách du lịch; những vướng mắc trong khai báo lưu trú, vấn đề vệ sinh môi trường chưa đảm bảo ở một số điểm du lịch... Qua đó,các cơ quan chức năng, đại diện chính quyền các địa phương đã giải đáp, ghi nhận các vấn đề còn tồn tại để sớm xử lý, giải quyết.

Đại diện Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, sau dịch COVID-19, doanh nghiệp du lịch gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh, cần có sự hỗ trợ lãi suất tốt hơn và chính sách vay vốn thông thoáng hơn nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch đảm bảo điều kiện hoạt động và có hiệu quả. Một số ý kiến tại hội nghị cho rằng vấn đề về vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các khách sạn, nhà hàng phải được quan tâm, thường xuyên kiểm tra để đảm bảo sức khỏe cho du khách…

Sở Du lịch Khánh Hòa, đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã giải đáp, thông tin những vấn đề liên quan, qua đó ghi nhận một số ý kiến, vụ việc còn tồn tại để tiếp tục có phương án xử lý, giải quyết cho doanh nghiệp theo thẩm quyền.

Ngoài việc đối thoại, giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập, hội nghị còn cung cấp thêm các thông tin về cơ chế, chính sách phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đến các doanh nghiệp du lịch, nhằm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, 11 tháng của năm 2023, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh ước đạt 6,55 triệu lượt, tăng 171,4% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,87 triệu lượt, gấp 8,2 lần so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt 4,68 triệu lượt khách, tăng 114,1% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt trên 30.217 tỷ đồng, tăng 135,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể nói, năm 2023 là năm ngành Du lịch Khánh Hòa tiếp tục có sự phục hồi ấn tượng, tạo được đà tăng trưởng mạnh mẽ cho những năm tiếp theo./.


Tiên Minh

Tin liên quan

Xem thêm