Văn hóa

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Gợi mở để học sinh đọc sách hiệu quả trong kỷ nguyên số

Hải Phòng

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức hàng năm sẽ giúp các em học sinh tích cực hơn trong học tập, rèn luyện.

Học sinh quận Dương Kinh hào hứng đọc sách do xe lưu động của Ban tổ chức chuyển đến. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

TTXVN - Chiều 14/4, tọa đàm về ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề "Đọc sách trong kỷ nguyên số" đã được Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức tại Trường Trung học Cơ sở Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh.

Ông Lê Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng cho biết, tọa đàm là điểm nhấn của chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023. Hoạt động nhằm trao đổi về mục đích của việc đọc sách trong kỷ nguyên số, phương pháp chọn sách in và sách online, cách đọc sách hiệu quả, phương pháp ghi chép, lưu trữ thông tin từ sách.

Tọa đàm còn gợi mở phương pháp sử dụng kiến thức từ sách vào việc làm bài thi, vào hoạt động thực tiễn, cách tìm kiếm, sử dụng nguồn tài nguyên sách online vào việc học tập, cũng như cách đọc sách để hỗ trợ hiệu quả cho việc học trực tuyến.

[Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng]

Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Hòa Nghĩa Nguyễn Đức Nam chia sẻ, với học sinh, trong kỷ nguyên số, mỗi người đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ thông qua internet. Song, thông tin trên mạng lại tiềm ẩn nguy cơ làm mai một thói quen đọc những cuốn sách in và nghiên cứu sâu sắc nội dung các tác giả gửi gắm trong tác phẩm.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức hàng năm sẽ giúp mỗi người nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ về việc đọc sách trong kỷ nguyên số, giúp các em học sinh tích cực hơn trong học tập, rèn luyện.

Theo ông Nguyễn Đức Nam, nhà trường sẽ tiếp tục sưu tầm nhiều sách báo giúp học sinh được đọc nhiều sách để gieo những hạt giống tâm hồn, qua các trang sách, mọi người sẽ có thêm cái nhìn tuyệt vời về tri thức, sống trí tuệ, yêu thương.

Trong chương trình, các em học sinh trên địa bàn quận Dương Kinh được giao lưu với Đại tá, Nhà văn Nguyễn Đình Tú, Trưởng Ban Sáng tác, Tạp chí Văn nghệ Quân đội và được tiếp cận các cuốn sách hay do Thư viện Khoa học tổng hợp Hải Phòng chuyển tới. Cùng với đó, các em còn được tiếp cận nội dung một số cuốn sách hay thông qua hình thức sân khấu hóa và kể chuyện.

Em Vũ Văn Đông, học sinh lớp 6A, Trường Trung học Cơ sở Hòa Nghĩa chia sẻ, khi tham gia hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023, em không chỉ được đọc các cuốn sách mới mà còn tiếp nhận nhiều kiến thức về việc đọc sách thế nào cho hiệu quả, hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của sách trong khơi dậy khát vọng trưởng thành, vun đắp tình yêu với mọi người.

Năm 2023 là năm thứ 2 thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Hoạt động hưởng ứng diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn thành phố với nhiều sự kiện thiết thực như trưng bày, giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tác phẩm, quyên góp và trao tặng sách./.

Minh Thu

Tin liên quan

Xem thêm