Xã hội

Nhiều hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Ninh Bình để phòng, chống đuối nước trẻ em

Ninh Bình

Các cấp bộ Đoàn phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình tổ chức lớp dạy bơi, kỹ năng cứu đuối cho trẻ em; tham gia lắp đặt biển báo nguy hiểm tại các ao, hồ, sông tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước trẻ em tại gia đình và cộng đồng.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã xảy ra một số vụ trẻ em đuối nước thương tâm, để lại những nỗi đau, mất mát cho gia đình và xã hội; nhất là vùng nông thôn, những nơi nhiều sông, suối, ao hồ. Phụ trách chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, tổ chức Đoàn, Đội các cấp trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm góp phần phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em; trong đó, công tác phòng, chống đuối nước được đặt lên hàng đầu.

* Nhiều giải pháp sáng tạo

Trao tặng áo phao cho học sinh huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Kim Sơn là huyện duy nhất của tỉnh Ninh Bình tiếp giáp với biển và có hệ thống sông, ngòi dày đặc. Phần lớn các sinh hoạt của trẻ em đều liên quan tới môi trường nước. Điều này khiến nguy cơ đuối nước ở trẻ trên địa bàn huyện cao hơn các địa phương khác, nhất là vào dịp hè. Do đó thời gian qua, Huyện đoàn Kim Sơn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức những chuyên đề tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh nhiều trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Chị Lê Thị Lụa, Bí thư Huyện đoàn Kim Sơn cho biết, thông qua đó nhằm tuyên truyền nhằm giáo dục học sinh, thanh, thiếu niên về công tác phòng, chống tai nạn đuối nước; đồng thời giúp các em có kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước, hướng xử lý an toàn khi gặp sự cố đuối nước. Đây là chương trình thường niên được Huyện đoàn phối hợp tổ chức hằng năm

Ngay từ đầu tháng 4/2024, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn Ninh Bình, Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức giảng dạy chuyên đề tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh. Tại đây, các em được cán bộ Trung tâm cung cấp thông tin, số liệu về sự nguy hiểm của tai nạn đuối nước; cảnh báo những nguyên nhân và nguy cơ xảy ra đuối nước khi tắm tại các ao, hồ, sông suối và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước.

Em Đặng Nguyễn Hương Giang (lớp 7A4, Trường Trung học Cơ sở Lý Tự Trọng, thành phố Ninh Bình) chia sẻ: “Không chỉ được cung cấp kiến thức, chúng em còn được hướng dẫn, thực hành kỹ năng sử dụng các dụng cụ cứu sinh như áo phao, phao nổi; dùng gậy hoặc dây thừng để cứu người bị đuối nước ngay tại buổi tuyên truyền”.

Ngoài ra tại các chương trình, Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh Ninh Bình và các đơn vị phối hợp đã trao tặng áo phao cứu sinh cho các học sinh.

Ông Đàm Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Ninh Bình cho biết, nguyên nhân hàng đầu xảy ra đuối nước ở trẻ em là do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm và kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Vì vậy, các vụ việc trẻ tử vong do đuối nước vẫn xảy ra, đặc biệt trong dịp hè. Trước thực trạng đó, hằng năm nhằm trang bị cho thiếu nhi kiến thức, kỹ năng về phòng tránh đuối nước, đảm bảo an toàn cho mình và người thân, tổ chức Đoàn, Đội tỉnh Ninh Bình đã tập trung triển khai nhiều hoạt động phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn; tập trung cao điểm vào khoảng thời gian trước và trong kỳ nghỉ hè của các em.

* Chủ động phòng, chống đuối nước

Thực hành kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Phát huy vai trò nòng cốt trong tham gia quản lý thanh, thiếu nhi dịp hè, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp học năng khiếu, kỹ năng, hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu nhi; đặc biệt quan tâm đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích nói chung và phòng, chống đuối nước cho trẻ em nói riêng.

Để góp phần hạn chế nguy cơ đuối nước ở trẻ em trong dịp hè, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp với nhà trường, cơ quan liên quan và gia đình tổ chức bàn giao và quản lý học sinh dịp hè trên địa bàn dân cư; hướng dẫn, tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ phù hợp với lứa tuổi, thu hút sự tham gia của đông đảo trẻ em. Các cấp bộ Đoàn phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp dạy bơi và kỹ năng cứu đuối cho trẻ em trong dịp hè; tham gia lắp đặt các biển báo nguy hiểm tại các ao, hồ, sông và các hoạt động cải tạo môi trường tiềm ẩn nguy cơ gây đuối nước trẻ em tại gia đình và cộng đồng...; phấn đấu mỗi Đoàn thanh niên xã, phường, thị trấn tổ chức ít nhất 1 lớp dạy bơi miễn phí dành cho trẻ em trong dịp hè.

Ngay từ đầu hè, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng, chống đuối nước cho trẻ phù hợp với thực tiễn từng địa phương; chủ động rà soát các khu vực an toàn có thể tổ chức dạy bơi; bảo dưỡng hệ thống bể bơi tại địa phương; đề xuất các cơ sở dịch vụ thể thao, du lịch có bể bơi hỗ trợ các lớp dạy bơi an toàn trong môi trường nước cho thiếu nhi. Cùng với đó, các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đã chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tại địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị kỹ năng cứu đuối an toàn cho trẻ em lồng ghép trong các nội dung sinh hoạt hè tại khu dân cư; xây dựng các chuyên đề tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước lan tỏa rộng rãi trên các trang mạng xã hội để nhiều người dân dễ tiếp cận…

Trao tặng áo phao cho học sinh huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Nhờ đó đến hết tháng 6/2024, toàn tỉnh đã tổ chức, giảng dạy chuyên đề tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho hơn 15 nghìn thiếu nhi; dạy bơi và rèn luyện kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trên 700 thiếu nhi; tổ chức cho hàng trăm thanh, thiếu nhi tham gia bơi lội mỗi ngày; phối hợp tổ chức các giải bơi trẻ, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, cấp huyện; tặng 250 áo phao cứu sinh cho trẻ em vùng lũ thuộc các huyện Kim Sơn, Nho Quan…

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Bình Lê Thị Mai Phương đánh giá, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được tổ chức trước và trong dịp hè cho thanh, thiếu nhi đã thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn, Đội trong chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em để các em có một mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích; đồng thời, phát huy vai trò nêu gương, tiên phong của tổ chức Đoàn, Đội. Với tinh thần xung kích, vào cuộc sôi nổi, trách nhiệm, các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa nhiều hiệu ứng tích cực, góp phần chung tay ngăn chặn tình trạng đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh, đặc biệt vào dịp hè./.

Đinh Thị Thùy Dung

Tin liên quan

Xem thêm