Tại Hội nghị, Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.03/21-30 “Nghiên cứu, phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển đất nước”, đặt hàng các chuyên gia, nhà khoa học 19 nhiệm vụ nghiên cứu
Chiều 4/10, tại Hội nghị cung cấp thông tin, trao đổi về Chương trình khoa học xã hội và nhân văn cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030 “Nghiên cứu, phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển đất nước”, các nhà khoa học đã trao đổi, đề xuất giải pháp phát huy hệ giá trị quốc gia, giá trị cốt lõi của nguồn lực nhân văn. Sự kiện do Văn phòng các chương trình trọng điểm cấp nhà nước (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương trình KX.03/21-30 được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt tháng 6/2022, mục tiêu nghiên cứu lý luận và thực tiễn về giá trị, hệ giá trị toàn cầu, hệ giá trị quốc gia, giá trị cốt lõi, nguồn lực nhân văn nhằm nhận diện giá trị, nguồn lực nhân văn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội tại địa phương, vùng miền, các tổ chức, nhóm, tầng lớp trong xã hội; từ đó đề xuất quan điểm, giải pháp để phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Giáo sư, Tiến sĩ Võ Khánh Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Chủ nhiệm Chương trình KX.03/21-30 cho biết, đây là chương trình mới, hướng đi mới cho giai đoạn mới của đất nước. Các Nghị quyết của Đảng thời gian gần đây cũng nhấn mạnh đến phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn. Điều này đòi hỏi cách tiếp cận mới, phải bám sát “giá trị, nguồn lực nhân văn” theo cách tiếp cận đa ngành, liên ngành, xuyên ngành trong nghiên cứu.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Võ Khánh Vinh, 2 năm qua, nhiều đề tài nghiên cứu liên quan đến Chương trình đã được đề xuất, triển khai. Tuy nhiên, hầu hết các đề tài tập trung ở khu vực phía Bắc, trong khi ở phía Nam chưa nhiều, nhất là miền Trung khá ít. Ban Chủ nhiệm Chương trình muốn thông tin, lan tỏa Chương trình nhằm nghiên cứu phát huy giá trị và nguồn lực nhân văn ở phía Nam.
Tại Hội nghị, Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.03/21-30 thông tin, đặt hàng các chuyên gia, nhà khoa học 19 nhiệm vụ nghiên cứu, tập trung vào bốn nhóm lĩnh vực: Các vấn đề lý luận và thực tiễn về giá trị phục vụ phát triển đất nước; các vấn đề lý luận và thực tiễn về nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển đất nước; nhận diện và phát huy giá trị, nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển vùng, miền, địa phương; nhận diện và phát huy giá trị, nguồn lực nhân văn phục vụ phát triển ngành và lĩnh vực.
Theo đại diện Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, khi nghiên cứu các vấn đề ở các vùng (theo vùng kinh tế), cần có sự thông tin trao đổi đầy đủ trong Chương trình để tránh trùng lặp. Ngoài nghiên cứu liên ngành, các đề tài cũng cần tập trung nghiên cứu theo hướng liên vùng như nghiên cứu biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng cần có sự liên kết với khu vực Tây Nguyên…/.