Xã hội

Phát triển bền vững các mô hình bảo vệ, ngăn ngừa lạm dụng trẻ em

TP. Hồ Chí Minh

Dự án hướng tới mục tiêu bảo vệ trẻ em khỏi những nguy cơ bị xâm hại, lạm dụng sức lao động.

Bà Lương Thị Thuận, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh tặng hoa và thư cảm ơn các đơn vị tham gia Dự án “Bảo vệ và ngăn ngừa lạm dụng trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh”. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN).

TTXVN - Ngày 28/6, Hội Bảo trợ trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Hữu nghị Đan Mạch - Việt Nam tổng kết Dự án “Bảo vệ và ngăn ngừa lạm dụng trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh”. Dự án hướng tới mục tiêu bảo vệ trẻ em khỏi những nguy cơ bị xâm hại, lạm dụng sức lao động thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức xã hội về chủ đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em; hỗ trợ dinh dưỡng, giáo dục và chăm sóc y tế cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Theo bà Lương Thị Thuận, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Thành phố, Dự án cung cấp nhiều hình thức hỗ trợ trực tiếp cho nhóm trẻ em yếu thế, thanh thiếu niên dễ bị tổn thương về quyền trẻ em và cách phòng tránh bạo lực gia đình; lạm dụng hay phụ thuộc chất kích thích; lạm dụng và bạo hành tình dục, bóc lột sức lao động. Dự án cũng hỗ trợ khẩn cấp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; cấp bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế; hỗ trợ y tế khẩn cấp cho các trẻ bị bạo hành hoặc có nguy cơ cao; cứu trợ thiên tai; hỗ trợ trẻ làm giấy tờ tùy thân... Trong quá trình thực hiện, Dự án đã thành lập mô hình Câu lạc bộ giáo dục viên đồng đẳng; tổ chức các hoạt động giải trí và sự kiện thể thao cho trẻ em nghèo, tư vấn cho các gia đình trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Các thành viên Dự án còn tích cực tham gia Nhóm hành động vì Quyền trẻ em...

Sau 3 năm thực hiện, Dự án cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện Bình Chánh và Quận 8 đã góp phần từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản trị website của Hội Bảo trợ trẻ em Thành phố (hcwa.org.vn); kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách chăm sóc, bảo vệ trẻ em và hình ảnh hoạt động của Hội. Dự án cũng triển khai và mở rộng các hoạt động gây quỹ trực tiếp; từng bước triển khai hoạt động gây quỹ thông qua các nền tảng mạng xã hội trong phạm vi pháp luật cho phép... Các kiến thức về quyền trẻ em được tuyên truyền và phổ cập không chỉ góp phần giải quyết các vấn đề trong xã hội liên quan đến phòng ngừa và bảo vệ, chống lại nhiều hình thức xâm hại trẻ em mà còn gắn kết với một số mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND Quận 8 đánh giá cao Dự án đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho trẻ em và phối hợp tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ hữu ích. Cụ thể, Dự án hỗ trợ hàng ngàn suất học bổng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn; hỗ trợ khẩn cấp về sức khỏe cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức quyền trẻ em, phòng ngừa xâm hại, hạo hành trẻ em và phòng tránh ma túy, kiến thức pháp luật bảo vệ trẻ em trong tình hình mới... Dự án đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho trẻ em tại địa phương, nhất là những trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em thuộc gia đình nhập cư, có nguy cơ bỏ học. Dự án còn là động lực để mỗi gia đình trẻ nỗ lực phấn đấu vươn lên, động viên trẻ tiếp tục cắp sách đến trường; qua đó góp phần cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Bà Lương Thị Thuận, Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh trao thư cảm ơn tới đại diện các đơn vị tham gia Dự án “Bảo vệ và ngăn ngừa lạm dụng trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh”. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN).

Đến nay, các hoạt động của Dự án đã hoàn thành. Sau khi kết thúc Dự án, hai địa phương thí điểm là Quận 8 và huyện Bình Chánh sẽ tiếp tục duy trì, thực hiện các hoạt động hay, mô hình hiệu quả của Dự án, trở thành hoạt động thường xuyên trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Theo bà Trần Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), Dự án đã mang lại ý nghĩa xã hội thiết thực. Sự nỗ lực của các tập thể, cá nhân, thành viên tham gia Dự án đã góp phần hình thành mô hình chăm sóc, bảo vệ trẻ em hiệu quả. Trên cơ sở đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến nghị lãnh đạo các địa phương và các đơn vị liên quan cần tiếp tục phát huy, lồng ghép những điểm mạnh từ Dự án với các chương trình, đề án, kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em, kế hoạch của Thành phố, các chính sách đặc thù dành cho trẻ em... để phong trào chăm sóc, bảo vệ trẻ em ngày càng lan tỏa và phát triển bền vững.

Theo Hội Bảo trợ trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án “Bảo vệ và ngăn ngừa lạm dụng trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh” sẽ tiếp tục thực hiện, tập trung hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương và tài chính cho các trường hợp là trẻ nhập cư có hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ bỏ học cao.../.

Thanh Vũ

Xem thêm