Khoa học

Số hóa lịch sử Đoàn - nguồn tư liệu quý giáo dục thế hệ trẻ

Bến Tre

Đó là dữ liệu về văn bản lịch sử Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh Bến Tre, giai đoạn 1925 - 2021; các phong trào, những câu chuyện truyền thống, nhân vật lịch sử.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

TTXVN - Sáng 23/12, Hội thảo khoa học “Số hóa dữ liệu lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre giai đoạn 1925 - 2021” lần 3 đã được Tỉnh Đoàn tổ chức.

Tại hội thảo, đại biểu đã xem tham khảo sách “Lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre qua các phong trào hành động cách mạng, giai đoạn 1925 - 2021”; tìm hiểu thông tin công tác Đoàn trên nền tảng số qua website và ứng dụng “Lịch sử Đoàn Bến Tre”, kỹ thuật xây dựng, thu thập, số hóa dữ liệu được thực hiện từ tháng 1/2022 đến nay.

Theo ghi nhận của các đại biểu, đề tài của hội thảo không chỉ giúp quảng bá hình ảnh của Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Bến Tre mà còn mang lại những giá trị khoa học, khẳng định sáng tạo nổi bật của tuổi trẻ quê hương Đồng Khởi. Hội thảo góp phần làm sáng tỏ quá trình phát triển của Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Bến Tre trong một thời kỳ dài; từ đó giúp ích cho việc giáo dục truyền thống, lịch sử cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi trong thời gian tới.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Bến Tre Võ Tuấn Thông, “Số hóa dữ liệu lịch sử Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bến Tre giai đoạn 1925 - 2021” là bước tiến đột phá trong công tác giáo dục lịch sử và truyền thống cho thanh, thiếu nhi. Đây là nghiên cứu khoa học tập hợp cơ bản đầy đủ, toàn diện và ứng dụng khoa học công nghệ một cách sáng tạo trong việc giữ gìn, phát huy giá trị của hệ thống dữ liệu đồ sộ. Đó là dữ liệu về văn bản lịch sử Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh Bến Tre, giai đoạn 1925 - 2021; các phong trào, những câu chuyện truyền thống, nhân vật lịch sử, hệ thống hình ảnh, video clip về hoạt động của Đoàn Thanh niên tỉnh, giai đoạn 1925 - 2021.

Tất cả dữ liệu được số hóa và tích hợp với hệ thống ứng dụng website, điện thoại thông minh tại địa chỉ website lichsudoan.tuoitrexudua.vn và ứng dụng Lịch sử Đoàn Bến Tre với 3.828 văn bản, 2.534 hình ảnh, 263 video clip. Bên cạnh đó, các nội dung này cũng được biên soạn thành sách. Đây là tài liệu chính thống để sinh hoạt rộng rãi trong tỉnh, góp phần tiếp tục giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, nâng cao lòng tự hào, củng cố niềm tin đối với Đảng; động viên thế hệ trẻ phát huy ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách thực hiện thắng lợi phong trào thi đua Đồng Khởi mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Bến Tre đề nghị, thời gian tới, các tư liệu quý về cột mốc lịch sử, sự kiện quan trọng của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Bến Tre ( truyền thống đấu tranh, xây dựng, phát triển quê hương, đất nước, cuộc vận động thanh niên trong từng giai đoạn, nhân chứng lịch sử…) đã được số hóa cần được khai thác, bổ sung, cập nhật thường xuyên, liên tục và lan tỏa rộng rãi đến nhiều đối tượng. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tư liệu đã được số hóa cho công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử và truyền thống; phổ biến những mô hình hay, gương điển hình qua các thời kỳ trên không gian mạng.../.

Chương Đài

Xem thêm