Xã hội

Tạo sân chơi ý nghĩa, định hướng phát triển tài năng trẻ ở Tây Ninh

Tây Ninh

Những trò chơi dân gian, sân chơi kiến thức, sân chơi trải nghiệm đang được Trung tâm Học tập sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh Tây Ninh tổ chức.

Hơn 270 vận động viên các nhóm tuổi đến từ 20 đơn vị, tỉnh, thành trên toàn quốc tham dự Giải bơi - lặn vô địch các Câu lạc bộ quốc gia năm 2023. (Ảnh: Giang Phương/TTXVN)

TTXVN - Trước thềm năm học mới 2023 - 2024, hàng loạt sân chơi bổ ích, ý nghĩa, đa dạng về thể loại được nhiều đơn vị tại Tây Ninh tổ chức dành cho thanh thiếu nhi. Những hoạt động được tổ chức bài bản không chỉ là sân chơi giúp các em rèn luyện kỹ năng bản thân, phát triển thể chất mà còn góp phần quan trọng để định hướng, phát hiện những tài năng trẻ.

Theo chị Phùng Thị Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Học tập sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh Tây Ninh, để duy trì sân chơi cuối tuần ý nghĩa cho các em, những trò chơi dân gian, sân chơi kiến thức, sân chơi trải nghiệm đang được Trung tâm tổ chức. Riêng 2/9 tới, lần đầu tiên Trung tâm sẽ tổ chức đêm nhạc acoustic miễn phí dành riêng cho thanh thiếu nhi.

Ba tháng hè khép lại thật sự ý nghĩa khi Trung tâm phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động phong phú như Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 1/6 với phiên bản chợ Lá thiếu nhi, Trại hè Búp măng non, các chương trình Học kỳ trong Quân đội... Đặc biệt, để đưa văn hóa truyền thống đến với thiếu nhi, Trung tâm phối hợp với Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng tổ chức 3 suất diễn múa rối nước phục vụ gần 1.000 em. Trung tâm duy trì 4 lớp năng khiếu bán trú hè với 120 em thiếu nhi và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm năng khiếu như kỹ năng sống, tiếng Anh, bơi lội, dẫn chương trình đến âm nhạc... thu hút hàng trăm học viên tham gia.

Trong ba ngày (từ ngày 15 - 18/8), Giải bơi - lặn vô địch các Câu lạc bộ quốc gia năm 2023 diễn ra sôi nổi, kịch tính tại hồ bơi Hải Đăng, tỉnh Tây Ninh. Giải do Hiệp hội Thể thao Dưới nước Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức, quy tụ hơn 270 vận động viên nam nữ thuộc 4 nhóm tuổi (từ dưới 11 tuổi, 12-13 tuổi, 14-15 tuổi, 16-18 tuổi) đến từ 20 tỉnh, thành, câu lạc bộ có thể mạnh về phong trào bơi - lặn trên toàn quốc. Các vận động viên tham dự, tranh tài ở 170 nội dung, trong đó có 112 nội dung bơi và 58 nội dung lặn.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lê Quang Chánh đánh giá, giải vừa là một sân chơi bổ ích vừa là điều kiện tốt để các vận động viên tích lũy kinh nghiệm, khẳng định mình. Đặc biệt, qua giải đấu, người làm chuyên môn có thể đánh giá lại công tác đào tạo, huấn luyện môn bơi, lặn tại các địa phương, đơn vị. Từ đó, có thể tuyển chọn những vận động viên có thành tích tốt nhất vào đội tuyển quốc gia. Đó cũng chính là động lực cho thanh thiếu niên Tây Ninh phấn đấu, tập luyện ở sân chơi chuyên nghiệp này.

Một sân chơi vô cùng bổ ích khác lần đầu tiên xuất hiện tại Tây Ninh là chương trình “Tìm kiếm tài năng MC nhí” (dành cho lứa tuổi học sinh cấp 1 và cấp 2). Chương trình được phát động tại các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở trên địa bàn tỉnh trong tháng 9/2023 để sơ tuyển, tìm kiếm những tài năng cho vòng bán kết diễn ra trong tháng 10. Riêng vòng chung kết dự kiến được tổ chức trong tháng 11/2023, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 230 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh phối hợp Công ty trách nhiệm hữu hạn đào tạo và giải trí Thi Thảo tổ chức.

Lý giải việc đưa sân chơi mới này về Tây Ninh, ông Vũ Xuân Trường, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình nhận định, đây là một sân chơi bổ ích, ý nghĩa mà Tây Ninh chưa có. Việc trải nghiệm chương trình không chỉ nằm ở giải thưởng mà là cơ hội giúp ích rất nhiều cho các em trong cuộc sống. Kỹ năng giao tiếp lưu loát trước đám đông là điều mà phụ huynh và các em phải có và luôn cần phát triển. Để có được những kỹ năng như vậy các em cần rèn luyện, được đào tạo, nhất là cọ sát từ các cuộc thi. Từ đó tạo ra động lực để các em cố gắng, vươn lên, nhất là mở ra cơ hội tiếp cận cho các em ở vùng sâu, vùng xa, biên giới./.

Giang Phương

Xem thêm