Xã hội

Thái Bình hưởng ứng Chương trình “Chủ nhật Đỏ” lần thứ 16

Chương trình Chủ nhật Đỏ tại Thái Bình năm 2024 dự kiến sẽ vận động khoảng 700 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

TTXVN - Ngày 21/1, tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Báo Tiền Phong, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Trường Đại học Y Dược Thái Bình tổ chức khai mạc Chương trình “Chủ nhật Đỏ” lần thứ XVI năm 2024, với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Lực lượng công an Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Công Hải/TTXVN)

Phát biểu tại Chương trình, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thái Bình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vũ Đức Điến cho biết, Hội thường xuyên tổ chức các sự kiện, chương trình hiến máu tình nguyện tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện như: Chương trình "Chủ nhật Đỏ” hưởng ứng “Lễ hội Xuân Hồng”; Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4; chương trình “Hành trình Đỏ” hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”. Hằng năm, Thái Bình tổ chức các cuộc hiến máu và thu nhận được trên 13.000 đơn vị máu để đáp ứng công tác về cấp cứu và điều trị trên địa bàn.

Năm nay là năm thứ 16, Ban tổ chức Trung ương triển khai chương trình Chủ nhật Đỏ, là năm thứ 7 Thái Bình tiếp tục là một trong 45 tỉnh, thành phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức phát động hưởng ứng chương trình này. Đây là chương trình có ý nghĩa mang tính đột phá với mục tiêu tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nhân dân, nhất là tổ chức tiếp nhận máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Hơn nữa, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc đấu thầu mua sắm các sinh phẩm, vật tư y tế liên quan đến công tác tiếp nhận máu của ngành y tế trong tỉnh còn gặp một số khó khăn. Nhiều chương trình hiến máu tình nguyện theo kế hoạch phải hoãn, không thực hiện được hoặc tiếp nhận với số lượng ít. Trong khi đó nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh ngày càng đòi hỏi cấp thiết, điều đó đang đặt ra yêu cầu, trách nhiệm rất lớn đối với các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đề nghị ngành y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực hơn nữa trong công tác cung ứng vật tư y tế phục vụ công tác tiếp nhận máu. Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, huyện, thành phố cần phát huy những kết quả đạt được, có kế hoạch, giải pháp tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện để thu được kết quả cao nhất...

Bác sỹ Nguyễn Duy Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dượng Thái Bình cho biết, năm 2009, Báo Tiền Phong và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương lần đầu tiên tổ Chương trình Chủ nhật Đỏ nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng trong các bệnh viện dịp Tết cổ truyền và đã thu nhận được 96 đơn vị máu. Từ sự khởi đầu đầy ý nghĩa ấy, đến nay, Chủ nhật Đỏ đã có thêm sự tham gia của rất nhiều cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân trên cả nước, thu về lượng máu gấp 1.000 lần ngày đầu.

Tại Thái Bình, Chủ Nhật Đỏ qua nhiều lần tổ chức, đến nay đã trở thành một phong trào hiến máu lớn mạnh, thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của toàn thể xã hội, thu về hàng nghìn đơn vị máu mỗi năm, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng trong các bệnh viện dịp Tết cổ truyền. Trường Đại học Y Dược Thái Bình vinh dự được tổ chức khai mạc chương trình Chủ nhật Đỏ tại Thái Bình 7 lần và tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng Chủ nhật Đỏ 5 lần, mỗi chương trình đều thu hút được nhiều cán bộ, sinh viên của nhà trường tham gia.

Chương trình Chủ nhật Đỏ tại Thái Bình năm 2024 dự kiến sẽ vận động khoảng 700 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trong đó, ngày 21/1 sẽ tiếp nhận khoảng 500 đơn vị máu từ các đơn vị trong và ngoài nhà trường...

Dịp này, 2 tập thể, cá nhân của Trường Đại học Y Dược Thái Bình có nhiều thành tích trong tổ chức, hưởng ứng chương trình "Chủ nhật Đỏ" được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Ban Tổ chức tặng cúp lưu niệm cho các đơn vị tổ chức sự kiện và đơn vị hưởng ứng chương trình "Chủ nhật Đỏ" năm 2024./.

Công Hải

Xem thêm