Văn hóa

Thái Bình sẵn sàng mùa du lịch biển

Thái Bình

Với việc tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, tiềm năng du lịch của tỉnh Thái Bình được quảng bá, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương.

Khu du lịch sinh thái Cồn Vành (Tiền Hải, Thái Bình).  (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

TTXVN - Các khu, điểm du lịch biển tại Thái Bình đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để đón du khách trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 và mùa du lịch 2023.

Thái Bình có khoảng 54 km bờ biển với hai huyện ven biển là Thái Thụy, Tiền Hải. Tận dụng lợi thế đó, các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm đến phát triển du lịch biển, quảng bá, đưa hình ảnh du lịch biển Thái Bình đến du khách gần xa. Điển hình như Cồn Vành (thuộc địa bàn huyện Tiền Hải) thuộc Khu Dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng đã được UNESCO công nhận vào tháng 12/2004 đã ít nhiều được du khách biết đến. Với bãi tắm trải dài khoảng 6 km, hàng năm vào các đợt nghỉ lễ và cao điểm là dịp hè, Khu Du lịch sinh thái Cồn Vành đón hàng vạn lượt du khách, chủ yếu là du khách trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

Là một trong 16 cơ sở kinh doanh dịch vụ tại Khu Du lịch sinh thái Cồn Vành, ông Nguyễn Văn Miện, chủ nhà hàng Hoa Miện cho biết, từ đầu giữa tháng 4, gia đình ông đã huy động nhân lực vệ sinh phòng nghỉ, vệ sinh môi trường, thay mới các thiết bị, vật dụng chuẩn bị phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Theo ông Tô Mạnh Biên, Trưởng Ban Quản lý Khu Du lịch sinh thái Cồn Vành, nhằm phục vụ tốt nhất trong dịp nghỉ lễ 5 ngày sắp tới cũng như mùa du lịch biển 2023, Ban Quản lý đã tổ chức cho các hộ kinh doanh dịch vụ ký cam kết thực hiện giữ gìn vệ sinh, cùng chung tay bảo vệ môi trường biển; tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa với du khách; thực hiện niêm yết giá công khai tại cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Ban Quản lý khuyến cáo du khách khi phát hiện những cơ sở kinh doanh dịch vụ có hành vi “chặt chém” cần báo ngay cho Ban Quản lý để phối hợp xử lý kịp thời. Ban Quản lý Khu Du lịch sinh thái Cồn Vành đã bố trí nhân lực, phương tiện liên tục thu gom, xử lý rác thải tạo cảnh quan sạch đẹp khu vực bãi tắm; tuyên truyền đến du khách và các cơ sở kinh doanh dịch vụ giữ gìn vệ sinh môi trường biển.

Để bảo đảm an toàn cho du khách, Ban Quản lý đã khảo sát cắm cọc, căng dây, hệ thống biển báo cảnh báo ngoài bãi biển, các khu vực gây nguy hiểm cho khách du lịch, đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ Ban Quản lý, đào tạo lực lượng tham gia cứu nạn cứu hộ.... Hằng ngày, Ban Quản lý dùng loa tuyên truyền, khuyến cáo du khách dùng phao, tắm ở khu vực an toàn.

Cách thành phố Thái Bình khoảng 40 km, thời điểm này Khu Du lịch sinh thái Cồn Đen (xã Thái Đô, huyện Thái Thụy) đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị phục vụ du khách. Đại diện Khu Du lịch cho biết, nhằm khôi phục hoạt động sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Khu Du lịch nỗ lực đầu tư kinh phí nâng cấp, cải tạo cảnh quan, môi trường, đầu tư thêm những tiện ích mới để du khách có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn. Trong đó, du khách có thể khám phá vào sâu bên trong rừng ngập mặn qua cầu tre xuyên rừng; trải nghiệm khu đồng quê với các khu nghỉ dưỡng phù hợp với nhu cầu của khách du lịch như Khu nghỉ Đồng quê, Khu nghỉ Bungalow, Khu nghỉ khách sạn. Thời gian tới, Khu Du lịch sinh thái Cồn Đen sẽ tiếp tục được quan tâm đầu tư, phấn đấu đến năm 2025 trở thành Khu Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, phấn đấu đón trên 5 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 10 tỷ đồng/năm.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Thái Bình, dự kiến từ ngày 19/5 đến 25/5 tại Khu Du lịch sinh thái cồn Đen sẽ diễn ra Tuần Du lịch biển và khinh khí cầu với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Lễ hội ẩm thực mua sắm, trương bày giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền; Trải nghiệm nghệ thuật chèo và múa rối nước - một trong những nét văn hóa đặc trưng của “quê hương năm tấn”; lễ hội ánh sáng và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn khác.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu, tạo điểm nhấn cho mùa du lịch 2023. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Thái Bình thúc đẩy các hoạt động du lịch, thu hút người dân và du khách trong và ngoài nước đến Thái Bình trong mùa du lịch năm nay. Đồng thời, tiềm năng du lịch của tỉnh được quảng bá, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương./.

Thu Hoài

Xem thêm