Xã hội

Tháng Công nhân 2024: Tổ chức các chương trình, hoạt động thiết thực, tránh lãng phí

Hà Nội

Công đoàn Thủ đô sẽ xét tặng và tuyên dương 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024 nhằm tôn vinh những công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, tạo sự lan tỏa đến các doanh nghiệp, các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn.

 Lễ tuyên dương công nhân Thủ đô năm 2023
Ảnh TTXVN phát

TTXVN - Để triển khai hiệu quả, thiết thực các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã xác định những điểm nhấn quan trọng, chỉ đạo các cấp Công đoàn cơ sở thực hiện phù hợp, tránh phô trương, lãng phí.

Cụ thể, trong Tháng Công nhân năm nay có các hoạt động trọng tâm như: phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động; Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với công nhân lao động; tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động nặng, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động chết người, công nhân bị mắc bệnh nghề nghiệp; Hội thảo "Công nhân với Công đoàn và công tác phát triển đoàn viên trong tình hình hiện nay"...

Theo đó, Công đoàn đề xuất, tham mưu, linh hoạt trong công tác tổ chức để người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, người lao động theo Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về "Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới" trong điều kiện phù hợp.

Công nhân Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel (Hà Nội) hăng say làm việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới. 
Ảnh: TTXVN phát

Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất, phối hợp tổ chức diễn đàn "Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân" để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, người lao động đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất - kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động một cách bền vững; phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân trong đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động.

Cùng với đó, Công đoàn các cấp bố trí kinh phí Công đoàn, huy động các nguồn lực xã hội và người sử dụng lao động tổ chức Chương trình "Cảm ơn người lao động", tri ân đoàn viên, người lao động có thành tích trong sản xuất, có nhiều đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thăm hỏi, tặng quà, trao hỗ trợ cho người lao động khó khăn…

Đáng chú ý, trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn Thủ đô sẽ xét tặng và tuyên dương 100 "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024; qua đó tôn vinh những công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, tạo sự lan tỏa đến các doanh nghiệp, các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Trong tháng 3 và 4/2024, Liên đoàn Lao động thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn tổ chức xét chọn, tôn vinh "Công nhân giỏi" năm 2024 cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Lễ báo công dâng Bác và tuyên dương "Công nhân giỏi Thủ đô" năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Nghệ An (dự kiến từ 17-19/5).

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh cho biết, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động nhằm tạo cao điểm truyền thông, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động, người sử dụng lao động trong toàn chuỗi cung ứng sản xuất và dịch vụ; tăng cường kiểm soát các nguy cơ, rủi ro; bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, giảm thiểu các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra...

Với chủ đề "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng", Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh yêu cầu các hoạt động hưởng ứng cần đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.

Liên đoàn Lao động phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động gắn với Tháng Công nhân, dự kiến vào ngày 19/4 với sự tham dự của 1.000 đại biểu./.

Linh Khánh

Tin liên quan

Xem thêm