Xã hội

Tháng Thanh niên 2024: Tạo môi trường để thanh niên nói về khát vọng và lẽ sống

Cần Thơ

Các đại biểu đã đi sâu, làm rõ các nội dung như: Ý nghĩa của khát vọng và lẽ sống, vai trò của “khát vọng cống hiến” đối với thanh niên.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ nêu ý kiến tại Chương trình.
Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

TTXVN - Ngày 23/3, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Học viện Chính trị Khu vực IV tổ chức chương trình giao lưu Câu lạc bộ Lý luận trẻ các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố với chuyên đề “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên”. Chương trình nhằm tạo môi trường giao lưu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ trong tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên.

Tại chương trình, các đại biểu đã đi sâu, làm rõ các nội dung như: Ý nghĩa của khát vọng và lẽ sống, vai trò của “khát vọng cống hiến” đối với thanh niên, giải pháp để khơi dậy và bồi dưỡng khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ… Đại diện các câu lạc bộ Lý luận trẻ của các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố đã chia sẻ nhiều tham luận nêu lên các góc nhìn đa dạng, mới mẻ xoay quanh chủ đề được thảo luận.

Theo sinh viên Trần Hữu Nghĩa (ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ), thanh niên là những người đang trong độ tuổi của nhiệt huyết với sức khỏe tràn đầy. Thanh niên cần xây dựng cho bản thân khát vọng cống hiến mạnh mẽ, sử dụng sức trẻ để tạo giá trị đẹp cho cộng đồng, đóng góp thiết thực cho quê hương, đất nước.

Với góc nhìn của một người học ngành Y, sinh viên Trần Nhân Kiệt (Câu lạc bộ Lý luận trẻ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ) chia sẻ: Nếu ví mỗi con người là một tế bào thì xã hội này chính là một con người. Mỗi tế bào đều tốt thì con người mới có thể tốt. Thanh niên có thể được ví như giai đoạn trưởng thành của tế bào, tràn đầy năng lượng và làm việc hết khả năng để thúc đẩy sự sống. Vì vậy, để xã hội phát triển tốt, mỗi thanh niên phải xác định được mục tiêu, con đường phấn đấu của mình. Việc này phải xuất phát từ nhu cầu và lợi ích chính đáng của bản thân, gia đình và phục vụ lợi ích chung của xã hội.

Dịp này, các thanh niên tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong các hoạt động đoàn thể và cống hiến cho cộng đồng đã tham gia nhiều hoạt động giao lưu. Ban tổ chức cũng trao đổi và giải đáp thắc mắc của các đoàn viên, thanh niên tham dự nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khát khao cống hiến của người trẻ đối với quê hương, đất nước hiện nay. Chương trình thảo luận một số vấn đề như: Giải pháp thúc đẩy khát vọng cống hiến của người trẻ; các quan điểm trái ngược nhau về “khát vọng cống hiến”; thực trạng về tinh thần cống hiến của người trẻ tại Cần Thơ hiện nay…

Các diễn giả tham gia Chương trình.
Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Theo Ban tổ chức, chương trình “Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên” là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động rộng rãi, nhằm khơi dậy khát vọng cống hiến, sống đẹp và có ích trong đoàn viên thanh niên. Qua đó, chương trình đã huy động được nguồn lực trẻ tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh, thực hiện khát vọng đưa Việt Nam trở thành một nước xã hội chủ nghĩa phát triển có thu nhập cao vào năm 2045./.

Trung Kiên

Trung Kiên

Tin liên quan

Xem thêm